Niềm vui cho người mù nghèo

27/01/2008 21:43 GMT+7

Sáng 25.1, tại khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, 160 người dân từ các huyện Hòa Bình, Giá Rai, Vĩnh Lợi, đã được các bác sĩ phẫu thuật đem lại ánh sáng.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình "Nguồn sáng cho đời" (lần thứ 37) do Báo Thanh Niên tổ chức với kinh phí 80 triệu đồng được diễn viên điện ảnh Việt Trinh cùng các đồng nghiệp trong đoàn làm phim Duyên trần thoát tục và nhóm Bồ câu trắng quyên góp tài trợ.

Nghe tin Việt Trinh là người tài trợ cho chuyến mổ mắt này, nhiều bà con lối xóm của bệnh nhân cũng theo đến bệnh viện để hỏi han, thăm nom cô diễn viên đã quá quen thuộc lâu nay với miền Tây sông nước. Việt Trinh tâm sự: "Làm từ thiện là một tâm niệm lớn của Việt Trinh, bởi thế, Việt Trinh đến với Báo Thanh Niên, một tờ báo uy tín, có những hoạt động từ thiện mạnh mẽ để có cơ hội được chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh. Vì khả năng kinh tế có hạn, Việt Trinh thường vận động bạn bè, nhiều doanh nghiệp có lòng hảo tâm cùng tham gia".


Thăm bệnh nhân vừa được phẫu thuật - ảnh: Tiến Trình
Hầu như tất cả bà con được mổ mắt đã không giấu được xúc động trước niềm vui chờ đợi lâu nay. Nhiều người coi đó là hạnh phúc "bất ngờ" trước thềm Tết đến, bởi với hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhiều người đã phải chịu đựng cảnh sống mù lòa nhiều năm liền mà không mơ có ngày sáng mắt. Ông cụ Lê Minh Nhật (78 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) xiết chặt tay chúng tôi, xúc động nói: "Vậy là năm nay tui ăn Tết lớn nghen mấy chú". Ông cụ Nhật nói nếu xét về "chuẩn" hộ nghèo thì ông xếp đến "hộ nghèo hạng C", bởi ông chỉ còn hai vợ chồng già, con cái đứa nào cũng nghèo, lo cái ăn còn vất vả. Ông  bị mù đã nhiều năm nay, nhưng vì nghèo nên đành cam chịu. Nghe trên đài Bạc Liêu phát thông báo của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo mời người mù nghèo đến bệnh viện tỉnh để được phẫu thuật miễn phí, hàng xóm đến báo tin mà ông nửa tin, nửa ngờ.

Bà Trịnh Thị Chơi (83 tuổi) vừa được phẫu thuật sáng mắt phải, bà đang đợi được phẫu thuật mắt trái. Bà Chơi tâm sự rằng bà cứ tưởng phần đời còn lại sẽ vĩnh viễn không nhìn thấy được con cháu. Nhìn chúng tôi, bà bày tỏ: "Mừng quá mấy chú ơi, mừng quá!". Cùng tâm trạng đó, những bệnh nhân nghèo khó như anh Hồ Hiếu Hậu (rửa xe mướn ở thị xã Bạc Liêu), chị Nguyễn Thị Đông (làm ruộng ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình), chị Lý Thị Ni (làm mướn ở xã Vĩnh Trạch Đông)... đã đón nhận một món quà lớn từ sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái.

Bác sĩ Nguyễn Kiến Thiết, Phó giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu nói: "Bạc Liêu thực hiện chương trình xóa mù từ những năm trước và từ những nguồn vận động của địa phương đã có hàng ngàn người được giúp sáng mắt. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều bệnh nhân bị mù do đục thủy tinh thể, trong số đó rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền điều trị. Vì vậy, những giúp đỡ của các nhà hảo tâm gần xa là rất quý báu. Tôi mong chương trình "Nguồn sáng cho đời" do Báo Thanh Niên tổ chức sẽ tiếp tục đến với người mù nghèo ở Bạc Liêu".

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.