Thú đan len trở lại

26/01/2008 23:44 GMT+7

Mùa đông này, đón trước những cơn gió lạnh cuối năm, bạn trẻ Hà Nội hào hứng trở lại với niềm đam mê lâu nay ít phổ biến ở thành thị: đan len.

Món quà ấm áp

Mùa đông Hà Nội, đồ len được giới trẻ ưa chuộng cũng là điều dễ hiểu, bởi nó mang lại sự ấm áp và trẻ trung. Nhiều cửa hàng chuyên bán đồ len xuất hiện. Chỉ cần vài chục nghìn, bạn đã có thể mua một chiếc khăn len hoặc găng tay, mũ và hơn trăm nghìn cho một chiếc áo len... Thế nhưng, nhiều bạn gái Hà thành vẫn thích tự tay đan tặng người thân những món quà nhỏ ấm áp.

Cánh sinh viên (SV) xa nhà như Thu Dung trong xóm trọ phường Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) thường tận dụng những buổi tối không đi chơi để hí hoáy đan, móc. Ngoài việc đan cho mình, Dung còn dự định đan tặng cho "chàng" một bộ khăn, mũ, găng tay len. Dung cho biết: "Thấy mình đan, mấy bạn trong phòng cũng đòi mình chỉ cho để đan theo. Nếu đan quen tay thì chỉ cần 2 ngày là xong một cái khăn hoặc một đôi găng tay. Áo thì khoảng 5 - 6 ngày. Nữ thường chuộng màu tươi tắn, rực rỡ, còn nam thì thích màu trầm. Mất nhiều thời gian, mỏi lưng, mỏi tay... nhưng thấy người nhận quà xúc động trước món quà tỉ mỉ, ấm áp này thì người đan cũng thỏa lòng".

Còn Thanh Nga, nhân viên văn phòng một công ty tại tòa nhà Vincom (Hà Nội) thì ngay từ khi những đợt rét cắt da cắt thịt đầu tiên tràn về đã cao hứng mua vài cân len, bắt đầu đan lát. Cô nàng thổ lộ: "Mình cứ hình dung bố sẽ hãnh diện quàng chiếc khăn len đầy đặn của con gái út đi khắp đó đây để khoe. Mẹ ngồi lặng đi, mân mê cái khăn ấm áp. Còn bà chị "điệu chảy nước" thì sẽ có cái khăn màu ngà cho sáng da. Vậy mới đủ kiên nhẫn để đan!".

Dịch vụ của người khéo tay

Từ nhu cầu của bạn bè, một số bạn gái khéo tay đã mở dịch vụ đan len theo ý của khách hàng. Nếu bạn thấy ở đâu một mẫu đẹp thì cứ mang ảnh tới hoặc mô tả, sau vài ngày sẽ có một sản phẩm như ý. Bùi Hồng Phượng, cô SV năm thứ 3 khoa Marketing, trường ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) đã thành công nhờ tận dụng sự khéo tay cộng với nhanh nhạy của mình. Đam mê những thứ tỉ mẩn như làm hoa, làm vòng, đan, móc, Phượng thường đan tặng bạn bè, người thân, rồi bạn bè thấy hay nên nhờ  Phượng chỉ để tự làm. 

Thấy nhu cầu ngày càng nhiều, thông qua một forum trên mạng, Phượng mạnh dạn nhận đan theo yêu cầu. Từ những ngày đầu một mình "tay đan, tay móc", Phượng đã có tới 18 nhân công chuyên đan móc và đã làm nên "thương hiệu" Clover handmade shop. Ngoài khách trong nước, Phượng còn cung cấp sản phẩm cho nhiều du học sinh mang ra nước ngoài bán. Cô bạn tháo vát này cho biết: "Năm nay, mốt khăn quàng là kiểu dài và mảnh, rất hợp để con gái điệu đà. Ngoài ra, mặt hàng gối và túi len cũng được nhiều bạn ưa thích".

Một số bạn gái khéo tay khác cũng nhanh nhạy tận dụng blog làm kênh đặt hàng. Giá khăn quàng dao động từ 65 - 90 nghìn đồng/cái, giá mũ và găng tay tầm 33 - 45 nghìn đồng cả công cả len. Còn giá áo là từ 120 - 180 nghìn đồng/cái.

Ở đâu len rẻ?

Những bạn trẻ mê đan len thường tìm tới phố Đinh Liệt, nổi tiếng chuyên bán đồ len và phụ kiện. Không chỉ cung cấp len cuộn, kim đan, kim móc, phố này còn bán nhiều mẫu khăn, mũ, áo len mới nên nhiều "thợ đan nghiệp dư" trẻ tranh thủ xem hàng để nâng cấp tay nghề. Hàng nhiều, chất lượng đảm bảo, nhưng giá cũng cao hơn các nơi khác: que móc giá 10 - 15 nghìn đồng, cuộn len to 25 nghìn đồng, 1 đôi kim đan 10 nghìn đồng.

Cánh SV các trường thuộc khu vực quận Cầu Giấy thì thường mua len ở chợ đêm SV Dịch Vọng, chợ Nhà Xanh. Giá ở đây thường thấp hơn trên phố Đinh Liệt vài ngàn đồng. Ngoài ra, các chợ khác như Ngã Tư Sở, Mơ, Đồng Xuân... cũng đều có bán. Những "tay đan chuyên nghiệp" thì chuộng chợ Hà Đông, dù hơi xa một tí, nhưng ở đây giá rẻ hơn những nơi khác, người mua hầu như không phải mặc cả. Có rất nhiều loại len: len lụa (len trơn), len thiên lý, len mi (len xù), len bông...

Chỉ với vài chục ngàn đồng, bạn đã có thể bắt đầu "sự nghiệp" đan len đầy hào hứng rồi. Nhưng nếu mới chỉ tập đan, tốc độ còn chậm và kỹ thuật còn đơn giản, bạn nên chọn những mẫu dễ, phổ biến nhất là khăn quàng, để có thể hoàn thành sản phẩm trong thời gian ngắn. Đừng ham những mẫu phức tạp, kẻo đan xong thì đã... hết rét, lại tiếc ngẩn ngơ!

P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.