Thừa kế theo di chúc

20/01/2008 22:48 GMT+7

Hỏi: Hiện nay tôi 79 tuổi, có 4 người con, tôi muốn lập di chúc để tài sản lại cho đứa con trai đầu lòng. Xin tòa soạn cho tôi hỏi: Bản di chúc đó có cần đưa ra công chứng không? Có cần địa phương xác nhận hay luật sư chứng kiến không? Nếu sau này tôi chết thì bao lâu sau di chúc có hiệu lực? Khi mở thư phải cần có những ai? Có cần công an, chính quyền hay luật sư chứng kiến không? Sau này có tranh chấp thì giải quyết ra sao? (Huỳnh Văn Bân - Hòa Cường, Đà Nẵng)

Trả lời: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Bộ luật Dân sự quy định hình thức của di chúc có nhiều loại: di chúc bằng văn bản, di chúc bằng miệng; mỗi loại di chúc phải đi kèm theo điều kiện tương ứng thì mới có hiệu lực pháp lý. Di chúc bằng văn bản bao gồm: di chúc bằng văn bản không có người làm chứng;  di chúc bằng văn bản có người làm chứng; di chúc bằng văn bản có công chứng; di chúc bằng văn bản có chứng thực. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện: Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt khi lập di chúc, không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép; nội dung di chúc không trái luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữä phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực. Để tránh rắc rối về sau, ông có thể lập một bản di chúc bằng văn bản và đến UBND phường nơi ông cư trú, hoặc phòng công chứng gần nhất để chứng nhận vào. Luật cũng cho phép mời công chứng viên chứng nhận bản di chúc tại chỗ ở.

Điều 648 Bộ luật Dân sự quy định, người lập di chúc có các quyền sau: Chỉ định người thừa kế, truất quyền hưởng di sản của người thừa kế, phân định phần di sản cho từng người thừa kế; dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng... nên ông có toàn quyền về việc ông chọn ai trong số các người con để chuyển tài sản của mình sau khi ông qua đời.

Thời điểm mở thừa kế (bản di chúc có hiệu lực pháp lý) là thời điểm người để lại di sản chết. Thông thường, sau khi tang gia ổn định, những người trong gia đình họp lại và công bố bản di chúc. Nếu không có gì thắc mắc thì những người có liên quan đến di sản thừa kế ra phòng công chứng khai thừa kế. Còn nếu như có tranh chấp thì những người đứng đơn có thể khởi kiện tại tòa án để xác định hiệu lực của bản di chúc.

 LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.