Khởi công nhiều "siêu dự án" giao thông

13/01/2008 22:27 GMT+7

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngành giao thông vận tải (GTVT) năm 2007, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, năm 2008 có thể nói là năm của những "siêu dự án" trong ngành giao thông. Trong 6 tháng cuối năm 2008, sẽ có hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô hàng tỉ USD được khởi công. Những dự án này không chỉ làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông mà còn trực tiếp đóng góp vào sự tăng trưởng chung của kinh tế đất nước.

Cụ thể, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được khởi công vào đầu quý IV. Dự án này do Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.890 tỉ đồng, giai đoạn hoàn chỉnh là 18.884 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài 55 km là một bộ phận của hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam, khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL đi Vũng Tàu, các tỉnh phía Bắc và ngược lại so với đi theo quốc lộ 1A hiện nay khoảng 20 km. Ngoài việc thu xếp xong vốn cho dự án, VEC đã bàn giao tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) cho chính quyền TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Thời gian thực hiện tiểu dự án GPMB này khoảng 1 năm, bắt đầu từ tháng 1.2008, trong đó các địa phương phấn đấu đến 30.8 sẽ hoàn thành khoảng 95% khối lượng GPMB phục vụ khởi công các hạng mục xây lắp của dự án vào quý IV/2008.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (chiều dài 264 km) dự kiến sẽ khởi công vào quý III. Đây là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong hành lang hợp tác Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc. Trong đó, giai đoạn 1, đoạn Hà Nội - Yên Bái sẽ được thiết kế 4 làn xe, tốc độ xe chạy tối thiểu 100 km/giờ, đoạn Yên Bái - Lào Cai được thiết kế 2 làn xe, tốc độ xe chạy tối thiểu 80 km/giờ. Tuyến đường có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.984 tỉ đồng (tương đương 1,248 tỉ USD). Dự án này do VEC đầu tư bằng nguồn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và do chủ đầu tư phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ. Đầu tháng 1.2008, VEC cũng đã tiến hành bàn giao tiểu dự án GPMB dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho các cơ quan có thẩm quyền thuộc 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tiểu dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành có bảo lãnh của Chính phủ. 

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến được khởi công vào tháng 5.2008 và hoàn thành vào cuối năm 2011, do Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư (tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỉ đồng). Đây là tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, chiều dài khoảng 105,5 km, có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt (tổng chiều dài khoảng 11 km), tốc độ thiết kế 120 km/giờ.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân sẽ khởi công vào cuối quý IV. Cây cầu thứ 6 và cũng là cầu lớn, hiện đại, đẹp nhất ở thủ đô Hà Nội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cầu Nhật Tân dài khoảng 3,9 km, rộng 33,2m cùng hệ thống đường dẫn lên cầu dài 4,39 km, số tiền đầu tư lên tới khoảng 9.000 tỉ đồng bằng nguồn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Với tổng chiều dài 1.500m, phần cầu chính dây văng của cầu Nhật Tân sẽ chỉ đứng sau các cầu Millau (Pháp), cầu Maracaibo (Venezuela) về chiều dài và độ phức tạp. 

Ngoài các "siêu dự án" kể trên, một số dự án quy mô lớn cũng sẽ được Bộ GTVT tiến hành khởi công trong năm 2008, gồm: dự án quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên (vốn 320 triệu USD), đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2 (vốn 312 triệu USD), mở rộng quốc lộ 1 Mỹ Thuận - Cần Thơ (250 triệu USD), cầu Đồng Nai (105 triệu USD), cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (185,5 triệu USD), cảng Cái Mép - Thị Vải (185 triệu USD)...  X.T

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.