Thiếu nhi Việt Nam tham dự cuộc thi vẽ tranh quốc tế

12/01/2008 15:52 GMT+7

(TNO) Tại cuộc thi vẽ tranh chủ đề "Thế giới muôn màu quanh ta", dành cho lứa tuổi từ 7-14, diễn ra sáng nay 12.1 trong khuôn viên Khu du lịch Bình Quới 1 (TP.HCM), Ban giám khảo đã chọn được 3 tác phẩm gửi đi Anh quốc tham dự cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế mang tên "Beauty and Diferrence: Worlds Apart".


Các thí sinh đang làm bài thi

Ở cuộc thi "Beauty and Diferrence: Worlds Apart", Ban giám khảo quốc tế sẽ xét chọn 1 tác phẩm xuất sắc nhất trong số những tác phẩm mà mỗi quốc gia gửi đến, và đây sẽ là đại diện chính thức của quốc gia đó tham dự triển lãm tại Tate Modern ở London - một trong những phòng triển lãm nổi tiếng là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật

Cho đến nay đã có hơn 120.000 trẻ em trên toàn thế giới tham gia cuộc thi "Beauty and Diferrence: Worlds Apart", với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật được chọn lọc và giới thiệu đến công chúng thông qua các kỳ triển lãm nghệ thuật. Cuộc thi năm 2006 – 2007 với chủ đề “Thực tại và ước mơ” đã thu hút hàng chục ngàn thí sinh từ các nước Columbia, Trung Quốc, Sri Lanka, Pakistan, Liên bang Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Zimbabwe, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh tham dự. Năm nay, với sự tham dự lần đầu tiên của Unilever Việt Nam, Việt Nam trở thành là quốc gia Đông Nam Á thứ 4 tham gia chương trình (cùng Thái Lan, Singapore và Philippines).

đương đại của thế giới.

Giải thưởng cho thí sinh Việt Nam đoạt giải duy nhất trong cuộc xét chọn nói trên là một chuyến đi London 3 ngày (cùng một phụ huynh hoặc một giáo viên), với một số hoạt động chính như: thăm và ăn tối trên nhà hàng nổi trên sông Thames, thăm tòa nhà Quốc hội Anh, thăm Tháp London, thăm bảo tàng Victoria Albert, thăm công trình London Eye bên bờ sông Thames, và không thể thiếu được chuyến thăm quan đến phòng triển lãm Tate Modern cũng như lễ trao giải được tổ chức ngay tại đây. Tham dự triển lãm, các họa sĩ nhí sẽ có cơ hội tham quan, học hỏi và trao đổi về mỹ thuật với các bạn đồng lứa ở các quốc gia khác cũng như được gặp gỡ với những nghệ sĩ tên tuổi. Các em cũng sẽ được tận mắt chứng kiến tác phẩm của mình được trưng bày tại nơi đây.


Họa sĩ nhí bắt đầu tô màu cho tác phẩm của mình...

"Beauty and Diferrence: Worlds Apart" là một cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi quốc tế được tổ chức hằng năm từ năm 2001, nằm trong “Chương trình Nghệ thuật học đường quốc tế của Unilever” (The Unilever International Schools Art Project). Và đây là lần đầu tiên Unilever Việt Nam tham gia chương trình này, thông qua việc phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM tổ chức cuộc thi nói trên.

Vì là lần đầu tiên tổ chức nên có thể quy mô tuyển chọn chưa được rộng rãi (chỉ giới hạn trong địa bàn TP.HCM), nhưng Ban tổ chức cho biết: 20 thí sinh tham dự cuộc thi lần này đều là những em đã từng đoạt giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh khác, như cuộc thi truyền thống Nét vẽ xanh; và một số là những gương mặt mới đã trải qua vòng "sơ loại" tại địa phương.


... và bức tranh đã hoàn thành - là một trong 3 tác phẩm được chọn gửi thi quốc tế

Đặc biệt, qua tham khảo kinh nghiệm cũng như kết quả các lần tổ chức cuộc thi Nét vẽ xanh, Ban tổ chức rất quan tâm đến đội năng khiếu của huyện Cần Giờ. Trong điều kiện cơ sở vật chất cho việc học tập nói chung và việc phát triển năng khiếu nói riêng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng qua các cuộc thi, các em ở địa phương này đã diễn tả được tình yêu quê hương sâu sắc của mình qua những nét vẽ tự nhiên, bay bổng những ước mơ nhưng vẫn mang đậm tính chân thực từ cuộc sống. Và, tại cuộc thi này, một lần nữa thiếu niên học sinh Cần Giờ lại chứng tỏ được khả năng của mình khi giành 2 trong 3 giải xuất sắc nhất.

Ban giám khảo cuộc thi, ngoài đại diện của Unilever - bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng phòng Đối ngoại Unilever Việt Nam; 2 vị còn lại đều là những nhân vật có tên tuổi trong ngành: Họa sĩ Nguyễn Toàn Thi - Hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM, nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật thành phố, Trưởng ban giám khảo cuộc thi Nét vẽ xanh cấp TP; họa sĩ Trần Minh Đức - giảng viên Khoa mỹ thuật Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, đã tham gia thành viên Ban giám khảo cuộc thi Nét vẽ xanh 10 năm nay.


3 thí sinh đoạt giải Xuất sắc nhất (hàng trên) và Ban giám khảo cuộc thi

3 họa sĩ nhí có tác phẩm được chấm giải Xuất sắc nhất (theo thứ tự từ trái sang phải trong ảnh trên) gồm: 1/ Trần Thục Khánh Uyển - học sinh lớp 1 Trường Tô Vĩnh Diện, Q.Bình Thạnh; 2/ Lê Đoàn Minh Nguyệt - học sinh lớp 5 Trường tiểu học Cần Thạnh, Cần Giờ; 3/ Lê Dương Thuận Thảo - học sinh lớp 3 Trường tiểu học Cần Thạnh, huyện Cần Giờ.

Ban tổ chức cũng trao 5 giải khuyến khích cho 5 tác phẩm của các em: 1/ Triệu Gia Trân - học sinh lớp 5 Trưởng tiểu học Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh; 2/ Nguyễn Hữu Nghĩa - học sinh lớp 5 Trưởng tiểu học Cần Thạnh, huyện Cần Giờ; 3/ Võ Huỳnh Thiên Hương - học sinh lớp 5 Trường tiểu học Cần Thạnh, huyện Cần Giờ; 4/ Trần Thị Kim Nguyên - học sinh lớp 4 Trưởng tiểu học Cần Thạnh, huyện Cần Giờ; 5/ Nguyễn Minh Trung - học sinh lớp 4 Trường tiểu học Hà Huy Tập, Q.Bình Thạnh. 12 em còn lại đều có bằng khen và quà tặng của Ban tổ chức.

Với kế hoạch tham gia thường niên vào "Beauty and Diferrence: Worlds Apart", hy vọng những lần sau Unilever Việt Nam sẽ tổ chức cuộc thi này một cách quy mô hơn, từ đó mở ra những cơ hội hội nhập mới cho thiếu nhi Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bài, ảnh: Kim Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.