"Nóng" trong buổi tọa đàm bán hàng đa cấp

11/01/2008 16:18 GMT+7

Ngày 8.1, hơn 200 sinh viên (SV) đã tham gia buổi tọa đàm "SV với hình thức bán hàng đa cấp" do Đoàn khoa Kinh tế thương mại trường ĐH Hoa Sen TP.HCM tổ chức.

Đây là hoạt động mà Đoàn trường ĐH Hoa Sen hưởng ứng loạt bài viết SV trong vòng xoáy đa cấp của Báo Thanh Niên đăng trong 2 ngày 1 - 2.1 vừa qua. Tại đây, các giảng viên và luật sư đã trò chuyện cởi mở về hình thức đa cấp tại Việt Nam, qua đó phân tích những biến tướng của hình thức bán hàng đa cấp cho SV. Bên cạnh đó, nhiều SV đã và đang tham gia công ty đa cấp cũng đã đối thoại trực tiếp với các giảng viên và luật sư tại buổi tọa đàm.

Các luật sư khẳng định, giá cả sản phẩm tại một số công ty kinh doanh đa cấp đều cao ngất ngưỡng so với giá trị thật trên thị trường, thậm chí nhãn hiệu của các loại sản phẩm này rất mơ hồ và thông tin không rõ ràng. Thạc sĩ Hoàng Đức Bình - trưởng bộ môn Marketing của trường cho biết: "Một chiếc máy lọc nước Ô-zôn nếu ở công ty đa cấp bán với giá vài triệu đồng, thì SV ĐH Bách khoa TP.HCM chỉ chi khoảng 100.000 đồng để làm ra một chiếc máy tương tự".

Buổi tọa đàm đang sôi nổi thì bất ngờ xuất hiện một loạt nhân vật từ các công ty đa cấp. Thế là không khí tranh luận giữa các bên bắt đầu nóng bỏng. Người của công ty đa cấp đứng dậy phản bác những luận điểm của các luật sư và giảng viên. Một cô gái bước lên phía trước phát biểu: "Tôi là SV trường khác. Đang làm cho công ty đa cấp". Nói xong, cô lấy ra cuốn tài liệu giới thiệu về sản phẩm công ty và tranh thủ... quảng bá sản phẩm ngay tại chỗ. Ban chủ tọa lắc đầu, còn hàng trăm SV bên dưới cười ồ... Ý định biến diễn đàn thành "chợ" của cô này bị ban tổ chức ngăn lại. Thạc sĩ Bình đứng lên nói: "Hôm nay chúng tôi tổ chức cho SV trường mình một buổi tọa đàm để tạo ra kênh thông tin đa chiều về mô hình đa cấp, chứ không phải là nơi để người từ công ty đa cấp đến bán hàng. Còn đối với các bạn SV, chúng tôi không ngăn cấm việc các bạn làm cho công ty đa cấp, nhưng nếu nhận thấy công ty đa cấp có hành vi phạm pháp như ép buộc chúng ta mua hàng để trở thành người của công ty thì nên tránh và không nên lôi kéo, dụ dỗ bạn bè vào công ty để hưởng hoa hồng. Chúng ta sẽ kết thúc buổi tọa đàm ngay tại đây".

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.