Dịp Tết, khó mua vé xe khách ngay tại bến

05/01/2008 23:30 GMT+7

Tết Nguyên đán năm nay có sự thay đổi lớn trong việc bán vé xe khách liên tỉnh: doanh nghiệp được tự in vé và bán vé chứ không phải bến xe thực hiện như mọi năm.

Rất khó mua vé

Chiều 3.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Thừa - Giám đốc Bến xe Miền Đông (TP.HCM) cho biết trước khi có Thông tư 86 do Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải ban hành thì việc bán vé cho tất cả các tuyến xe liên tỉnh hoạt động trong bến đều do bến tổ chức. Nay thì khác, mỗi doanh nghiệp (DN) đều tự in vé và tổ chức bán vé cho xe của đơn vị mình. Tại Bến xe Miền Đông hiện chỉ có 30 DN thuê mặt bằng của bến để đặt quầy bán vé, còn lại khoảng 210 DN không có quầy vé nên phải ủy quyền cho bến bán vé thay. Vậy mà đến chiều 3.1 bến vẫn chưa nhận được tấm vé nào của các DN gửi đến.


Quầy bán vé tại Bến xe Miền Đông

"Như Tết năm trước, công việc bán vé của chúng tôi khá suôn sẻ do bến chủ động tổ chức bán. Còn Tết năm nay thì căng đây"- ông Thừa lo lắng. Theo một nguồn tin, mặc dù ngày 2.1 đại diện các DN và Bến xe Miền Đông đã họp bàn và thống nhất: chậm nhất là ngày 5.1 các DN phải gửi vé để bến tổ chức bán vé Tết Mậu Tý cho hành khách nhưng một số DN giải thích việc gửi vé bị chậm trễ do DN phải đi đăng ký giá vé với các chi cục thuế quận - huyện hoặc cục thuế tỉnh - thành phố. Giới vận tải cho rằng thời điểm bán vé trước bị chậm trễ chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng hành khách phải chen lấn, chờ đợi rất lâu mới có thể mua được vé.

Xe dù được dịp tung hoành?

 Theo quy định của ngành thuế, xe chở khách khi xuất bến bắt buộc phải đóng một khoản thuế bằng 5,36% doanh thu bán vé của xe; đó là chưa kể các khoản dịch vụ bến bãi mà DN phải trả cho bến xe. Ông Nguyễn Ngọc Thừa cho rằng quy định này giúp Nhà nước không bị thất thu một khoản thuế đáng kể, nhưng sẽ có không ít DN gặp khó khăn. Điều đó dẫn đến trong dịp Tết Nguyên đán tình trạng xe không vào bến chở khách theo quy định mà chạy lòng vòng bên ngoài rước khách sẽ gia tăng, nhất là các xe thuộc khối hợp tác xã, xe chạy hợp đồng. Tính sơ sơ, mỗi xe khi xuất bến phải đóng ít nhất 1,5 triệu đồng thuế từ doanh thu bán vé, vậy nên chủ xe tìm cách né.

Tính đến ngày 5.1, Bến xe Miền Đông đã có khoảng 1.800 chiếc xe khách của các doanh nghiệp đăng ký phục vụ trong dịp Tết Mậu Tý, chiếm 1/2 tổng số lượng xe mà bến đã lên kế hoạch huy động để chở khách liên tỉnh dịp này. Dự kiến thời điểm đông khách nhất là hai ngày 27 và 28 tháng chạp với khoảng 70.000 người/ngày.

Để hạn chế tình trạng xe không vào bến, giải pháp duy nhất là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông công chính kiểm tra, xử lý thật nghiêm. Lường trước tình trạng trên, đại diện các bến xe vừa có văn bản đề nghị cơ quan liên quan tăng cường xử lý các phương tiện hoạt động trái phép, tụ điểm bến cóc, xe dù. Lãnh đạo các bến xe tại TP.HCM ra thông báo sẽ từ chối tiếp nhận xe của DN đang hoạt động trong bến nhưng không vào bến đón khách dịp Tết mà đi hợp đồng chở khách bên ngoài, hoặc chuyển sang các bến khách để ký sổ nhật trình chạy xe rồi ra dọc đường rước khách.

Bài, ảnh: Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.