Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng: "Doanh nghiệp sẽ được hoàn toàn chủ động giá xăng"

04/01/2008 22:56 GMT+7

Ngày 4.1, trả lời báo chí về việc quản lý, điều hành giá năm 2008, đặc biệt là giá xăng dầu, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng (ảnh) nói: "Sau khi có đề án về giá bán lẻ và lập quỹ bình ổn giá xăng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu sẽ được chủ động hoàn toàn quyết định giá bán xăng". * Đà Nẵng: Đổ xô đi mua xăng vì tin đồn tăng giá

* Thưa Bộ trưởng, trong năm 2008, Bộ Công thương sẽ làm gì để góp phần kiềm chế mức tăng giá cả? 

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng - Ảnh V.T

- Ngay từ những tháng cuối năm 2007, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành phải nghiên cứu và sớm có đề xuất những giải pháp ứng phó với biến động giá cả. Đặc biệt là làm tốt công tác dự báo nắm bắt tình hình để chủ động có giải pháp. Một trong những giải pháp là cần phải tăng cường thêm cho công tác điều tra nắm bắt diễn biến thị trường, nhất là những mặt hàng trong nước chưa sản xuất được. Những mặt hàng chiến lược như xăng dầu, sản phẩm ngành chế tạo, phân bón, hóa chất. Thứ hai, phải đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình quan trọng quốc gia mà chúng ta sẽ sản xuất để thay thế nhập khẩu như lọc dầu Dung Quất, phân đạm Ninh Bình, Cà Mau..., các dự án sản xuất phôi thép. Nếu làm tốt, vào khoảng 2010 trở đi chúng ta sẽ chủ động hơn nhiều việc tự thu xếp nguyên liệu cho sản xuất trong nước. Thứ ba, để đề phòng biến động giá cả, phải thúc đẩy sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng, giá cả, đồng thời khắc phục những hạn chế về sản xuất, lưu thông dẫn tới khan hàng sốt giá.

*Hiện nay, giá dầu thế giới lên 100 USD/thùng. Việc này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến thị trường trong nước? Giá xăng trong nước có tiếp tục điều chỉnh tăng lên không?

- Tôi tin chắc là sẽ ảnh hưởng. Chúng ta vẫn nhập khẩu 100% mặt hàng xăng dầu. Đến giữa năm 2009 khi Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động mới đáp ứng một phần thôi, vì công suất mới có 6,5 triệu tấn trong khi đó ta dùng đến 13,5 triệu tấn. Ảnh hưởng giá xăng dầu thế giới sẽ là yếu tố ảnh hưởng rất quan trọng tới sản xuất trong nước. Trong việc điều hành sản xuất, thị trường năm 2008, chúng tôi  đã tính toán về nhân tố này.

* Việc triển khai đề án giá bán lẻ và quỹ bình ổn giá xăng dầu đang được tiến hành tới đâu và bao giờ các doanh nghiệp sẽ được thực hiện?

- Bộ Tài chính đang chủ trì nghiên cứu đề án đó để trình Chính phủ. Đề án này nếu hiện thực thì nó sẽ có tác dụng bình ổn ở một mức độ nhất định giá cả xăng dầu. Tức là đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục kinh doanh hiệu quả, không quá bị lỗ nhưng không tác động lớn đến đời sống người dân. Với đề án này, các doanh nghiệp được chủ động hoàn toàn về giá, theo chủ trương của Chính phủ là phải triển khai nhanh cơ chế thị trường đối với giá cả.

Đà Nẵng: Đổ xô đi mua xăng vì tin đồn tăng giá 

Với nhiều người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì tin đồn giá xăng tăng lên 17.000đ/lít đã trở thành thông tin sốt dẻo vào hôm qua. Tối ngày 4.1 nhiều gia đình đã bắt đầu đổ xô đi mua xăng. 

Chị Nguyễn Thị Hồng (đường Lương Nhữ Học, Đà Nẵng) cùng gia đình mang đến 3 chiếc can 20 lít mua xăng để trữ, đề phòng, tăng giá: "Nhà chỉ có 2 chiếc xe máy, nhưng mua sẵn để phòng chớ giá tăng kiểu nớ thì làm răng mà xoay xở cho nổi!". Theo chị Hồng, còn có hàng chục hộ khác ở khu vực này cũng chuẩn bị can, thùng để mua xăng dự trữ. Thậm chí, có người dùng xe tải con để đi chở xăng. Nhiều người đi đường thấy mọi người đổ xô đi mua xăng ở cây xăng, cũng dừng lại hỏi, khi nghe chuyện lại cấp tốc chạy về mang vật dụng chứa xăng ra mua. "Tiết kiệm được 1 lít đến 3.000đ, răng mà không trữ! Giá xăng gì mà tăng dữ quá chừng, riết rồi tui mất khách hết!" - anh Thắng, một người chạy xe ôm đứng đợi mua xăng, than thở. Tại cây xăng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, PV hỏi nhân viên cây xăng về việc xăng có tăng giá thật không, anh này đã trả lời như đinh đóng cột: "Chính xác, ngày mai chắc chắn giá tăng đó!", nhưng khi PV rút máy ảnh ra chụp thì anh này bỏ đi. 

Thông tin chính thức từ Tổng công ty Xăng dầu là chưa tăng giá xăng, nhưng tại một số cây xăng của Đà Nẵng, chiều tối ngày 4.1 vẫn xuất hiện tình trạng chỉ mở 1-2 vòi xăng, những vòi còn lại thì đóng và giải thích "nhân viên đã về nghỉ!". Chính thao tác này càng khiến cho nhiều người dân càng tin việc tăng giá xăng là thật và đổ xô đi mua, không hề tính đến sự nguy hiểm của việc trữ xăng trong nhà.

Diệu Hiền

Mạnh Quân (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.