Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng để cho thuê dài hạn

03/01/2008 14:24 GMT+7

* Nhiều ưu đãi cho các thành phần kinh tế tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cho thuê dài hạn Nhà nước sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng để cho các cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao thuê dài hạn. Đây là một giải pháp mới, bắt đầu thí điểm thực hiện từ tháng 1.2008 và kéo dài đến tháng 12.2010 nhằm tạo bước đột phá trong quá trình xã hội hóa.

Đề án thí điểm này được giao cho các bộ, ngành, địa phương phối hợp thực hiện, trong đó Bộ Xây dựng chủ trì. Mục tiêu của đề án là nhằm khắc phục tình trạng tồn tại nhiều năm nay là cơ sở vật chất của các trường học, bệnh viện ngoài công lập rất tồi tàn, tạm bợ, không ổn định; gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục và khám chữa bệnh. Mặt khác do phải thuê nhà với giá cao nên các trường học, bệnh viện cũng đẩy chi phí sang cho người học, người bệnh.

Theo đó, từ tháng 1.2008, thành phố Hà Nội và tỉnh Đồng Nai là hai địa phương đầu tiên thí điểm triển khai mô hình này. Tại mỗi nơi sẽ xây 4 công trình gồm: 1 trường mầm non quy mô 5 nhóm lớp và 1 trường trung học cơ sở quy mô 20 phòng học; 1 phòng khám đa khoa quy mô 100 lượt người/ngày và 1 bệnh viện quy mô 100 giường. Tổng kinh phí dành cho đề án thí điểm này là 100 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Từ nay đến tháng 6.2008 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư; từ tháng 7.2008 đến tháng 6.2009 thi công xây dựng công trình. Việc tổ chức cho thuê thực hiện từ tháng 7.2009 đến tháng 12.2010 và tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm để xây dựng cơ chế đầu tư xây dựng công trình hạ tầng xã hội cho các đơn vị ngoài công lập thuê dài hạn, trình Thủ tướng quyết định trong quý I/2011.

Ngoài ra, mỗi địa phương nêu trên thí điểm chuyển đổi 1 rạp chiếu phim hoặc rạp hát và 1 trung tâm thể thao đa năng thuộc sở hữu nhà nước sang phương thức cho thuê dài hạn. Chủ đầu tư các công trình thí điểm do UBND cấp tỉnh lựa chọn, có thể giao cho cơ quan chuyên ngành về giáo dục, y tế địa phương. Trong trường hợp một số tổng công ty xây dựng có dự án nhà ở hoặc khu đô thị mới có quỹ đất xây dựng các công trình xã hội thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế thì giao trực tiếp làm chủ đầu tư.

Đề án khuyến khích mọi thành phần kinh tế, xã hội tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng cho thuê dài hạn, các dự án này được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các hoạt động xây lắp; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 4 năm; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm và áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian còn lại đối với hoạt động cho thuê, được áp dụng mức thuế giá trị gia tăng bằng 0% đối với hoạt động cho thuê. Bên cạnh đó là các ưu đãi về hỗ trợ tín dụng, về giá cho thuê...

Đề án thí điểm này là một giải pháp để giải bài toán khó nhiều năm nay của các cơ sở ngoài công lập là phần tích lũy để tái đầu tư cơ sở hạ tầng rất hạn chế, vì nguồn thu tại các cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao ngoài công lập chỉ đủ trang trải các chi phí cần thiết. Đề án sẽ tạo điều kiện để các trường học, bệnh viện ngoài công lập khang trang, đúng tiêu chuẩn, đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng dịch vụ cao.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.