Nhật - Trung nỗ lực cải thiện quan hệ

29/12/2007 00:22 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda đã có chuyến thăm tới Trung Quốc nhằm cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia vốn còn tồn tại nhiều bất đồng này.

Trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên sau khi nhậm chức Thủ tướng Nhật, ông Yasuo Fukuda hôm qua đã có buổi nói chuyện kéo dài với người đồng nhiệm Ôn Gia Bảo. Cả hai bên đã cùng bàn thảo nhiều vấn đề nhằm đặt nền tảng cho sự hợp tác gần gũi hơn giữa hai thế lực lớn tại châu Á về thương mại và hợp tác chống thay đổi khí hậu. Theo Hãng tin AFP, hai nhà lãnh đạo đã ký vào thỏa thuận với nội dung Nhật Bản sẽ hỗ trợ Trung Quốc trong công tác đối phó với tình trạng ấm lên toàn cầu. Khởi đầu, mỗi năm Tokyo sẽ mời 50 nhà nghiên cứu Trung Quốc đến Nhật trong 4 năm tới để tham gia các lớp tập huấn về công nghệ và khoa học chống lại sự thay đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Thủ tướng Fukuda cho biết hai bên sẽ tăng cường giao lưu quân sự và Nhật sẽ gửi tàu chiến đến Trung Quốc vào năm tới. Trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói: "Thủ tướng Fukuda nói mùa xuân đã đến trong quan hệ của chúng ta và sau 2 giờ 30 phút trao đổi, tôi cảm thấy rằng mùa xuân trong quan hệ Trung - Nhật đã đến".

 Chỉ cách đây vài năm, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn còn chưa có các cuộc tiếp xúc cấp cao, chủ yếu là do những căng thẳng kéo dài từ thời chiến tranh. Trung Quốc cắt đứt các cuộc tiếp xúc cấp cao với Nhật Bản trong giai đoạn từ năm 2001 đến 2006 với lý do Thủ tướng Nhật lúc đó là ông Junichiro Koizumi đến viếng đền Yasukuni, nơi thờ những người tử trận trong chiến tranh, trong đó có một số nhân vật bị coi là tội phạm chiến tranh. Tuy nhiên, ông Fukuda và người tiền nhiệm là ông Shinzo Abe đã thay đổi chính sách ngoại giao của mình khi tuyên bố sẽ không đến thăm đền Yasukuni, mở đường cho quan hệ Nhật - Trung được cải thiện. Hai ông cũng đã liên tiếp đến thăm Bắc Kinh trong vòng 15 tháng sau khi nhậm chức và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng đã lên lịch đi thăm Tokyo vào năm tới.

Thủ tướng Fukuda thừa nhận còn nhiều vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa hai nước, và ông cho rằng đã đến lúc vượt qua những bất đồng để đẩy mạnh sự phát triển giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ông Fukuda cho biết hai nước đã đạt được tiến triển trong việc tìm ra một giải pháp cho các tranh chấp về mỏ khí đốt ở vùng biển phía đông Trung Quốc. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật không đề cập đến bất cứ thông tin chi tiết nào về khung thời gian thực hiện. Trước khi khởi hành đến Bắc Kinh hôm 27.12, ông Fukuda từng lên tiếng hy vọng sẽ đạt được bước đột phá trong vấn đề còn đang tranh chấp này. Cả hai bên đã tiến hành 11 vòng đàm phán về các mỏ khí đốt kể từ năm 2004 nhưng chưa thu được kết quả khả quan nào. Trung Quốc liên tục bác bỏ đường biên giới trên biển mà Nhật Bản xem là tiền đề để tiếp tục thương lượng.

Hãng Reuters dẫn lời phát biểu của Ngoại trưởng Nhật Masahiko Komura vào hôm qua rằng Tokyo và Bắc Kinh vẫn chưa vượt qua các trở ngại còn tồn tại. Ngoài ra, Mitsuo Sakaba, thư ký báo chí của Ngoại trưởng Nhật, cho biết Tokyo đã bày tỏ sự quan ngại về việc ngân sách quốc phòng của Trung Quốc gần đây tăng mạnh và mong muốn Bắc Kinh minh bạch hơn trong vấn đề này.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.