Muốn làm đẹp phải xuống hầm ngầm

27/12/2007 11:01 GMT+7

(TNO) Phụ nữ mà làm đẹp và phô bày gương măt được trang điểm xinh xắn của mình ở chốn đông người là một trọng tội. Đó là quan điểm của những dân quân có tư tưởng Hồi giáo cực đoan ở Iraq. Chính vì thế mà nhiều chủ tiệm cắt tóc, làm đẹp cho phụ nữ đã phải chuyển xuống các hầm ngầm mà hoạt động bí mật để hạn chế nguy cơ bị giết chết!

Hãng tin AP dẫn lời một phụ nữ hành nghề hớt tóc và trang điểm ở Baghdad tên Umm Doha cho biết những phần tử cực đoan không chấp nhận cảnh phụ nữ ra ra vào vào tiệm cắt tóc, ngay cả với những cô dâu trong ngày cưới, vì thế mà cái tiệm cắt tóc nhỏ bé của bà đã bị họ phá hủy. Còn may là Doha giữ được tính mạng. Lo sợ, nhưng bà không còn cách nào hơn là biến một căn hầm dưới ngôi nhà của mình thành tiệm hớt tóc vì 3 đứa con nhỏ của bà vẫn cần phải ăn, phải mặc mỗi ngày.

Những phần tử Hồi giáo cực đoan ở Iraq, cả thuộc nhánh Sunni và Shitte, bắt đầu chiến dịch đặt bom cho nổ tung các tiệm hớt tóc, trang điểm, làm đẹp từ cách đây 2 năm. Nhiều thợ cắt tóc bị giết chết, những người khác thì bị đe dọa, bị sỉ nhục để hạn chế “sự tiêm nhiễm văn hóa Tây phương” vào đất nước Hồi giáo vùng Vịnh này.

Một trong những vụ tấn công gần đây nhất xảy ra vào ngày 13.12 vừa qua, tại thành phố Mosul. Một nhóm mang súng đã bất ngờ ập vào nhà một phụ nữ, phá hủy hoàn toàn tiệm cắt tóc mà bà đã phải cẩn thận che giấu trong căn phòng ngủ. Bà bị giết chết ngay lúc đó.
 
Từ năm ngoái, hầu hết các tiệm hớt tóc nữ đã phải chuyển về hoạt động bí mật ở dưới các khu hầm ngầm và chỉ nhận khách quen.

Chủ tiệm bị khủng bố, còn những phụ nữ đi cắt tóc, làm đẹp cũng không dễ yên thân. Họ cũng là đối tượng nhắm tới của những kẻ cực đoan bạo động. Tuy thế, những tiệm hớt tóc, làm đẹp vẫn có khách.

Kifah, một chủ tiệm cắt tóc ở Baghdad phát biểu: “Hãy nhìn vào tiệm này thì biết. Nó chẳng lúc nào phải đóng cửa cả, ngay cả thời gian diễn ra cuộc chiến Vùng Vịnh hoặc cuộc chiến hiện tại. Phụ nữ muôn đời vẫn là phụ nữ: họ luôn muốn mình xinh đẹp”.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.