Truy bắt gia cầm lậu

24/12/2007 00:20 GMT+7

Hôm qua 23.12, đoàn kiểm tra liên ngành TP.HCM đồng loạt ra quân truy quét "điểm đen" giết mổ gia cầm trái phép lớn nhất TP.HCM hiện nay ở khu vực Chợ Cầu, Q.Gò Vấp.

Khu vực Chợ Cầu, giáp ranh Q.Gò Vấp và Q.12 (TP.HCM) mấy năm nay rộ lên tình trạng giết mổ, kinh doanh gia cầm trái phép. Mặc dù Chi cục Thú y TP.HCM lẫn Trạm thú y địa phương nhiều lần vận động, xử phạt các chủ lò giết mổ nhưng chỉ sau vài ngày đâu lại vào đấy. Các lò giết mổ ở đây bán trực tiếp gia cầm sống ngay trên cầu Chợ Cầu, hoặc giết mổ xong đem bán cho các nhà hàng, quán ăn trên các địa bàn lân cận, bất chấp các quy định về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm lẫn chủ trương phòng chống dịch cúm gia cầm của UBND TP.HCM. 


Gà vịt giấu trong nhà vệ sinh - Ảnh: Quang Thuần

Hôm qua 23.12, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố với sự phối hợp chủ đạo của Chi cục Thú y, lực lượng thanh niên xung phong, quản lý thị trường, cảnh sát 113 và trạm thú y địa phương đã lên kế hoạch truy kích vào tận "điểm đen" này. Ông Nguyễn An Hòa, Phó chánh thanh tra Chi cục Thú y TP.HCM cho biết: "Chúng tôi đã cử trinh sát theo dõi tại địa điểm này gần như 24/24, nhiều lần cảnh báo lãnh đạo Q.Gò Vấp và yêu cầu có biện pháp xử lý, nhưng tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép vẫn chưa được khắc phục. Tình thế này bắt buộc đoàn kiểm tra liên ngành thành phố phải vào cuộc, thời điểm được chọn là ngay trước lễ Giáng sinh, khi nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng cao".

Đúng 7 giờ 30, đoàn kiểm tra liên ngành gần 30 người với các trang thiết bị chuyên dụng đã tập trung đông đủ. Theo kế hoạch, cuộc truy bắt chia ra hai đợt, mỗi đợt cách nhau 30 phút, đợt sau mạnh mẽ hơn đợt trước để bắt tận tay các chủ lò giết mổ gia cầm lậu. Tuy nhiên, vào phút cuối, do sự phối hợp chưa chuẩn xác nên đã xảy ra sự cố. Lúc 8 giờ, đoàn liên ngành gồm thú y địa phương và Công an P.14 kiểm tra và thu giữ gia cầm tại khu vực trên, do lực lượng bị phân tán nên một số thanh niên buôn bán gia cầm tại đây dùng vũ lực chống trả, một công an viên tên Nguyễn Hoàn Sinh đã bị đánh trọng thương, phải cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi cướp lại số gia cầm bị thu giữ, nhóm người trên đã tẩu tán và trốn vào nhà khóa cửa cố thủ. Khoảng 30 phút sau, lực lượng liên ngành mới tập trung đông đủ, tiến hành khám xét. Lúc này lại gặp phải khó khăn do các đối tượng khóa cửa trốn trong nhà.

Một thành viên trong đoàn nhận xét: "Đây là cách tránh né thường dùng của các hộ buôn bán gia cầm tại đây. Khi bị kiểm tra, họ thường trốn vào nhà, khóa cửa lại, đợi đến lúc các nhân viên công vụ rút lui". Trường hợp này đã được tính đến. Lực lượng kiểm tra liên ngành sau một lúc vận động, thuyết phục không kết quả, đã quyết định phá cửa vào truy bắt. Đây là khu nhà trọ hết sức xập xệ, mỗi phòng diện tích khoảng 6 - 9m2, và rất mất vệ sinh, bên trong nồng nặc mùi gia cầm chết. Tại dãy nhà trọ số 3/13C đường Quang Trung, P.14, Q.Gò Vấp, chúng tôi bắt gặp hàng chục con gia cầm bị nhốt trong nhà vệ sinh dơ bẩn, trong đó có nhiều con đang được cắt cổ, làm lông dang dở. Ông Đỗ Minh Hoan, chủ căn nhà cho thuê trên cho biết: "Tôi cho các người này thuê nhà để ở, không biết họ kinh doanh, giết mổ gia cầm sống. Các lò, vật dụng giết mổ họ cũng mới trang bị gần đây". 

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể tái phát vào dịp cuối năm. UBND TP.HCM đã nhiều lần chỉ đạo các quận huyện áp dụng ngay các biện pháp cấp bách, trong đó yêu cầu xử lý dứt điểm việc kinh doanh gia cầm sống và sản phẩm gia cầm trái phép; kiểm tra, phát hiện và xử lý tiêu hủy đối với gia cầm, sản phẩm gia cầm bày bán trái phép, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bao bì nhãn hiệu. Trong những tháng cuối năm, trung bình mỗi tuần lực lượng thú y bắt giữ, xử lý gần 100 trường hợp vận chuyển gia cầm trái phép vào thành phố và đang có xu hướng ngày càng tăng lên trong dịp lễ Tết.

Tại căn nhà số 14/2A gần đó, chủ nhà Lê Tuấn Vũ cũng trình báo cho đoàn liên ngành một số lượng lớn gia cầm bị các đối tượng trên đường tẩu tán đã vứt vào. Kiểm tra các căn nhà gần đó, đoàn liên ngành cũng thu giữ hàng trăm con gà sống không rõ nguồn gốc. Tiến sau vào dãy nhà dưới dạ cầu Chợ Cầu, lực lượng chức năng phát hiện thêm khu ổ chuột dùng để nhốt gia cầm. Nhiều đối tượng đã trốn vào trong chuồng gà, tự khóa lại bằng ổ khóa, buộc công an phải phá cửa để truy bắt. 

Trong buổi sáng hôm qua, lực lượng liên ngành đã bắt tổng cộng gần 400 con gia cầm sống, tất cả đều không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch và biện pháp xử lý là buộc tiêu hủy. Ông Nguyễn An Hòa cho biết: "Điểm kinh doanh gia cầm trái phép ở đây hoạt động công khai trong thời gian dài, thách thức các quy định quản lý Nhà nước. Đây là lần đầu tiên lực lượng liên ngành triệt phá tận nơi, quyết tâm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh gia cầm ở TP.HCM vào dịp cuối năm nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch cúm gia cầm tái phát". 

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.