Những thời khắc không thể quên

10/12/2007 00:02 GMT+7

Lần đầu tiên, nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành triển lãm ảnh tư liệu mang tên Những thời khắc không thể quên với 107 ảnh đen trắng chụp trong những năm chiến tranh.

Ông Chu Chí Thành (Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam) cho biết, đây là cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình sau 40 năm làm nghề báo và ảnh báo chí. Những thời khắc không thể quên được chia làm 8 phần, gồm Tuyến lửa khu 4; Hà Nội, Hải Phòng 12 ngày đêm B52;  Đường ra tiền tuyến; Đội quân không mặc áo lính; Vị Thủ tướng mà tôi kính yêu; Jane Fonda và bạn bè quốc tế; Hạnh phúc cho cả hai phía; Ngày đầu hồi sinh với 107 bức ảnh đen trắng mà ông chụp trong thời gian làm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam. Hơn một nửa số này chưa từng công bố.

Cùng với những hình ảnh chụp theo lối ghi thực, người xem có thể cảm nhận được một phần cuộc chiến tranh Việt Nam từ vĩ tuyến 17 trở ra. Đó là hình ảnh về cuộc sống, sinh hoạt và chiến đấu của người dân Vĩnh Linh, Quảng Bình;  ảnh về cuộc trao trả tù binh bên bờ sông Thạch Hãn sau Hiệp định Paris năm 1973...

Không chỉ từ ảnh, cảm giác về cuộc chiến tranh còn được tìm thấy trong các chú thích theo phong cách ảnh báo chí. Đặc biệt là trong tự sự của tác giả khi ông kể lại những gì đã thấy trong 12 ngày đêm B52 dội bom ở Hà Nội, Hải Phòng: "Đêm 26.12.1972, máy bay B52 dội bom xuống dọc phố Khâm Thiên làm hàng trăm người chết và bị thương. Ngớt tiếng bom, hàng trăm người từ phía ngã tư Ô Chợ Dừa ùn ùn chạy dọc phố Hàng Bột lên khu ngoại giao trên Ba Đình vì người ta nghĩ rằng chỉ có ở đó mới không bị bom Mỹ. Trời sáng, phố Khâm Thiên không còn nhận ra, ngõ Chợ Khâm Thiên có hàng chục cỗ quan tài xếp trên gạch vụn. Ở Hải Phòng, B52 rải thảm xuống Kho xăng Sở Dầu, nhà máy xi măng, các khu phố Lê Chân, Hồng Bàng. Trong nhiều căn hầm trú ẩn, có gia đình chết gục vào nhau ở tư thế ngồi tránh bom. Khu Thượng Lý, khu An Dương bị san phẳng như mặt ruộng, khói đen nghi ngút một góc trời".

Chiếm một phần quan trọng trong triển lãm là những bức ảnh Thủ tướng Phạm Văn Đồng mà ông Chu Chí Thành từng chụp; đồng thời còn có  những hình ảnh sống động về ngôi sao điện ảnh Jane Fonda khi cô đến thăm những nạn nhân của bom đạn Mỹ...

Triển lãm Những thời khắc không thể quên diễn ra từ 12.12.2007 đến 12.1.2008 tại Bảo tàng Cách mạng (Hà Nội) và từ 25.12.2007 đến 25.3.2008 tại TP.HCM.

 Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.