An toàn điện trong phòng chống cháy nổ

04/12/2007 04:21 GMT+7

Hiện nay, việc phòng cháy chữa cháy là một công việc hết sức quan trọng ở mọi nơi và của mọi người. Như đã biết, tai nạn cháy nổ xảy ra do sự cố về điện chiếm tỷ lệ rất lớn trong các nguyên nhân cháy nổ gây thiệt hại rất lớn. Do đó, để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện chúng ta cần lưu ý những lời khuyên sau:

Sử dụng cầu dao tự động (MCB) cho hệ thống điện nhà bạn, nên sử dụng MCB nhánh cho từng tầng nhà, từng khu vực. Tính toán lựa chọn MCB sao cho thích hợp với dòng điện tải và có độ tin cậy cao.

Không dùng dây điện trần (không vỏ) để dẫn điện trong nhà, nên dùng dây điện có chất lượng cao về cách điện. Nên luồn dây điện trong những ống luồn chuyên dụng cho ngành điện có khả năng chống cháy cao.

Các thiết bị gia dụng như bếp điện, bàn ủi thì nên thận trọng khi sử dụng và không nên rời thiết bị trong tình trạng vẫn còn hoạt động.

Không để thiết bị dùng điện, dây điện quá gần các thiết bị dễ cháy như xốp, thùng carton, giấy... vì những vật liệu này rất dễ bắt lửa.

Tắt cầu dao điện, công tắc điện khi ra khỏi phòng hoặc ra khỏi nhà.

Không nên sử dụng thiết bị điện có dòng điện lớn hơn dòng điện cho phép của dây dẫn cho thiết bị đó.

Khi sử dụng quạt, thường xuyên kiểm tra trục, ổ bi của quạt để đảm bảo cho quạt quay trơn tru. Nếu trục của quạt quay quá nặng nề hoặc không quay trong khi vẫn cấp điện thì quạt sẽ cháy.

Nếu dùng màn (mùng) che muỗi và quạt trong khi ngủ, không nên đặt quạt gần với màn, tránh trường hợp quạt quay sẽ cuốn vào màn làm cánh quạt không quay được, gây cháy rất nguy hiểm.

Đối với trường hợp ổ cắm không chặt với phích cắm thường phát sinh tia lửa điện khi sử dụng, cần khắc phục tình trạng này trước khi sử dụng.

Khi sử dụng các thiết bị sử dụng điện cầm tay như máy mài, máy cắt... thường phát sinh tia lửa trong khi thao tác, nên tránh xa các vật liệu dễ bắt lửa như xốp, giấy, xăng, dầu...

Câu hỏi thắc mắc về "an toàn điện" xin gửãi về địa chỉ Tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc nhut.pm@ktg.com

Ngoài những lời khuyên trên, chúng ta cũng nên sử dụng những thiết bị điện có chất lượng và uy tín để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình.

Phan Minh Nhựt (Chuyên viên nghiên cứu và phát triển của KTG - Khai Toan Group)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.