Robot Việt Nam chơi bóng bàn tại Nhật

30/11/2007 23:19 GMT+7

Ngày 23.11, robot công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam mang tên TOPIO đã lên đường sang Nhật tham dự triển lãm lớn nhất thế giới về robot (International Robot Exhibition - IREX), diễn ra từ 28.11- 1.12 tại Tokyo.

TOPIO - sản phẩm của Công ty đồ chơi TOSY - là robot hình dáng người đầu tiên của Việt Nam có khả năng chơi bóng bàn với người. Có đầu, 2 tay, 6 chân với tổng số bậc tự do (số khớp) là 20, TOPIO có thể tự phát bóng, tự tính điểm và biết thể hiện cảm xúc một cách hài hước mỗi khi thắng hoặc thua. Được chế tạo phần lớn bằng vật liệu composite sợi carbon siêu bền siêu nhẹ, TOPIO chuyển động rất nhanh, chính xác và linh hoạt như con người. Hệ thống 4 camera tốc độ cao giúp TOPIO nhận dạng chính xác quỹ đạo và độ xoáy của bóng để có thể ra quyết định đánh bóng chính xác. Các chuyên gia lập trình cho TOPIO cho biết, ngay khi quả bóng bàn rời khỏi vợt đối phương chỉ 20 cm, nó đã có thể biết được sẽ đánh trả như thế nào là tối ưu qua một loạt thao tác xử lý phức tạp: nhận dạng bóng, ước tính quỹ đạo chuyển động, ước tính va chạm bàn, va chạm vợt, chiến thuật đánh trả... Cùng với kiến trúc mạng nơron nhân tạo tự học thông minh, TOPIO có khả năng chơi càng ngày càng hay và có thể thắng một đấu thủ bóng bàn chuyên nghiệp trong thời gian không xa.
Người có ý tưởng về robot chơi bóng bàn là Tổng giám đốc TOSY - kỹ sư Hồ Vĩnh Hoàng, cũng là kiến trúc sư dự án trưởng. Hoàng sinh năm 1981, tốt nghiệp khoa Cơ tin, ĐH Bách khoa Hà Nội, từng giành giải vô địch Robocon Việt Nam năm 2003, giải 3 và ý tưởng sáng tạo nhất về robot tại cuộc thi Robocon Thái Lan. TOPIO phiên bản 1 được hoàn thiện trong 2 năm, song chưa đạt những gì mà người chế tạo mong muốn bởi TOPIO vẫn còn 6 chân. Dự kiến, TOPIO phiên bản 2 sẽ ra mắt vào năm 2008 với 2 chân và biết leo trèo, đá bóng, nhảy múa, chơi billards, múa võ, đối thoại ngắn với khán giả... TOPIO phiên bản 2 đã nhận được lời mời triển lãm tại Mỹ vào năm sau.

Anh Hồ Vĩnh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty đồ chơi TOSY - cho biết, TOPIO mới được phát triển 2 năm, đây là phiên bản đầu tiên với mục tiêu thử nghiệm độ linh hoạt, độ chính xác và thông minh trong khả năng xử lý bóng tốc độ cao để làm nền tảng cho các phiên bản tới. "Tham vọng của chúng tôi là TOPIO không chỉ chơi bóng bàn thắng người mà còn tham gia vào các môn thể thao khác và ứng dụng vào cuộc sống, phục vụ con người", anh Hồ Vĩnh Hoàng cho biết thêm.

Được biết, IREX là triển lãm lớn nhất thế giới về robot (tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ 1973), quy tụ những nhà sản xuất robot hàng đầu trên thế giới của những nước công nghiệp phát triển. Hầu hết khách tham quan triển lãm đều là các chuyên gia trong các ngành công nghiệp. Để có thể đem robot tham gia IREX, trong vòng 3 tháng TOSY phải trả lời hàng chục thông tin chất vấn về công nghệ, kỹ thuật...  của Ban tổ chức (BTC) Nhật Bản. Anh Hồ Vĩnh Hoàng cho biết: "BTC IREX đã kiểm tra rất nhiều thông tin về TOSY vì không tin rằng một công ty ở Việt Nam lại có thể chế tạo được robot công nghệ cao đến vậy. Tuy nhiên, sau khi kiểm chứng, BTC đã đồng ý cho TOPIO tham gia triển lãm và dành cho nó tới 6 gian hàng trưng bày". Tham gia IREX tại Tokyo, TOSY còn mang đến một số mẫu đồ chơi công nghệ cao mới nhất: robot đi xe một bánh thăng bằng trên dây, robot bóng điều khiển từ xa đi được nhiều địa hình và các loại đồ chơi bay.

TOPIO đang chơi bóng bàn với người

Ngay từ ngày khai mạc triển lãm, robot đến từ Việt Nam đã tạo ra một sự ngạc nhiên lớn cho giới công nghệ và khách tham quan đến từ hơn 100 nước trên thế giới. Các chuyên gia trong lĩnh vực này đều đánh giá cao TOPIO bởi ý tưởng độc đáo cũng như những giải pháp về công nghệ, kỹ thuật. Tại buổi trình diễn của TOPIO, các nhà báo nước ngoài và khách tham quan đã hào hứng thi đấu bóng bàn với TOPIO và đều... thua. Nhà báo Donkennedi - biên tập viên tờ Tin tức công nghệ và công nghiệp Nhật Bản - đánh giá: "Robot bóng bàn là chú robot nổi bật nhất trong triển lãm lần này".

Công ty cổ phần đồ chơi TOSY được thành lập năm 2003, có trụ sở chính tại Hà Nội.  Hiện nay, dòng sản phẩm chủ đạo của TOSY là  đồ chơi robot công nghệ cao với ý tưởng độc đáo, mới lạ, nhằm kích thích trí tưởng tượng phong phú, sự say mê tìm tòi, khám phá của trẻ em. TOSY đang có kế hoạch mở rộng thị trường ra nước ngoài với mục tiêu xuất khẩu sang Mỹ, châu u và châu Á. Hiện tại TOSY đang xây dựng thêm một nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em công nghệ cao tại đường Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội; dự kiến sẽ chính thức hoạt động trong nửa đầu năm 2008.

M.D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.