Các chuyên gia nói về việc tăng giá xăng dầu

23/11/2007 23:55 GMT+7

Thực hiện kiềm chế giá là không thể! "Đối với người tiêu dùng, giá xăng tăng là điều không mong muốn vì sẽ kéo theo các mặt hàng khác tăng giá. Tuy nhiên, trong kinh tế thị trường mình phải biết chấp nhận biến động về giá cả".

"Chủ trương đi đến giá thị trường là hoàn toàn đúng đắn, vấn đề ở đây là Nhà nước với tất cả công cụ của mình can thiệp vào thị trường đã tốt hay chưa. Đó là trách nhiệm của Nhà nước trong ổn định kinh tế vĩ mô bởi muốn tăng trưởng tốt trong dài hạn, kinh tế vĩ mô phải ổn định. Theo tôi, Nhà nước cần phải cải thiện rất nhiều đến chính sách: từ vấn đề giám sát doanh nghiệp (DN) đến các vấn đề sử dụng biện pháp thuế, biện pháp làm cho thị trường cạnh tranh hơn; các vấn đề liên quan đến các xử lý tranh chấp. Ngoài ra, cũng cần phải xem xét chi phí của DN đã hợp lý hay chưa, bởi cấu trúc thị trường khi chưa phải cạnh tranh tốt, chi phí nhiều khi chưa hợp lý... Tất cả các vấn đề trên phải chuẩn bị tốt hơn để đi đến giá cả mang tính thị trường. 

Việc kiềm chế giá từ nay đến cuối năm theo như Quốc hội đề ra là khó thực hiện. Tăng giá xăng dầu vừa rồi, càng cho thấy việc thực hiện kiềm chế giá là không thể" - Ông Võ Trí Thành, Trưởng ban Hội nhập, Viện Nghiên cứu kinh tế T.Ư.

DN xăng dầu thông báo lỗ, cần kiểm tra khách quan!

"Khác với những lần trước (giá xăng mỗi lần tăng giá không quá 1.000 đồng/lít), lần này, giá xăng tăng 1.700 đồng/lít khiến người tiêu dùng và các DN sản xuất ngỡ ngàng. Vậy tăng giá xăng bao nhiêu là hợp lý? Các DN thông báo mỗi một lít xăng, mỗi một lít dầu bị lỗ gần 2.000 đồng. Nhưng đấy là DN nói, ai là người kiểm tra, người kiểm tra có khách quan hay không? Ai là cơ quan tin cậy để kiểm soát chi phí thay vì chỉ nghe một chiều? Đành rằng, người dân phải thông cảm, nhưng cần phải có sự kiểm tra, kiểm soát. Dưới góc độ người tiêu dùng, họ được quyền hỏi những câu hỏi đó và Nhà nước phải có trách nhiệm giải thích cho thấu đáo.  

Theo thông lệ, giá cả cuối năm thường tăng, cộng thêm năm nay mặt bằng giá thế giới tăng mạnh, trong nước điều kiện thiên tai lũ lụt, dịch bệnh phát triển... nếu không có những giải pháp thực sự kiên quyết, không dự báo đúng thì chỉ số giá sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát" - PGS-TS Ngô Trí Long, Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính).

T.Hằng (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.