Thần đồng văn chương Adora Svitak: Cảm hứng bắt nguồn từ những điều đơn giản

14/11/2007 23:19 GMT+7

Chiều 14.11, thần đồng văn chương 10 tuổi người Mỹ Adora Svitak đã cùng hàng trăm học sinh TP.HCM trao đổi về kinh nghiệm sáng tác của mình.

Danh hiệu "thần đồng" không là áp lực

Dù chương trình được thông báo 2 giờ chiều mới bắt đầu, nhưng trước đó nửa tiếng, hàng trăm bạn học sinh (HS) giỏi tiếng Anh từ nhiều trường tiểu học, THCS và THPT tại TP.HCM đã tập trung chật kín Hội trường Nhà văn hóa Thiếu nhi TP (36 Lê Quý Đôn, Q.3). Họ chờ đón cô nhà văn nhí dễ thương Adora Svitak đến cùng giao lưu về kinh nghiệm viết văn. Nhiều bạn HS trong số này đã từng viết truyện, làm thơ, và họ tin rằng sẽ cùng với nữ tác giả của hơn 400 truyện ngắn này tìm ra những điều thú vị mới trong các con chữ.

Adora xuất hiện tự tin trong bộ váy màu hồng, như một nàng công chúa nhỏ. Mặc dù mấy ngày nay, lịch giao lưu của Adora rất kín nhưng cô bé vẫn cười thật tươi và bày tỏ niềm vui khi đến buổi giao lưu này để cổ vũ lòng say mê đọc sách của các bạn nhỏ và nói về công việc viết văn - niềm yêu thích của Adora. Bạn Tuệ Anh, HS trường THCS Nguyễn Gia Thiều với phát âm tiếng Anh rất "điệu nghệ" hỏi Adora điều mà nhiều bạn cùng thắc mắc: "Việc là một thần đồng có gây áp lực nhiều lên Adora hay không?". Cô bé nhà văn nhí cười thật tươi, trả lời rằng mình không coi đó là áp lực, mà ngược lại, chính là động lực để Adora háo hức và say mê hơn "sự nghiệp viết lách" của mình. Adora luôn mong muốn chia sẻ với bạn bè những suy nghĩ của mình, và Adora thấy rằng viết lách là một cách rất tuyệt vời để làm việc này.


Thần đồng cùng mẹ... cười hết cỡ khi xem nghệ sĩ Mạc Can làm xiếc ẢNH: D.Đ.M

Cuộc sống của một "thần đồng văn chương" có bình thường như những đứa trẻ khác không? Trả lời câu hỏi này của bạn Tuệ Anh, Adora cho biết cũng như các bạn ở đây, niềm yêu thích của Adora ngoài việc đọc và viết còn là tham gia các hoạt động ngoại khóa. Việc tiếp xúc nhiều hơn, hiểu hơn về thế giới chính là nguồn đề tài vô tận cho Adora sáng tác. 

Bạn Quý Hiền, đến từ trường Quốc tế Á Châu thắc mắc rằng Adora dành nhiều thời gian để đọc sách và viết truyện, làm thơ, liệu Adora có ít nói hơn các bạn cùng lứa tuổi của mình không. Cô bé cười rất tươi thay cho câu trả lời. Có lẽ sự giao lưu, trao đổi vui vẻ giữa Adora và các bạn suốt buổi chiều nay đã là lời giải đáp cho câu hỏi của Quý Hiền. 

Một chai nước cũng làm nên câu chuyện

Một bạn gái đến từ trường Quốc tế Á Châu sau khi đọc truyện ngắn Nhật ký U13 trong tập truyện Những ngón tay bay của Adora thắc mắc rằng có phải nhân vật chính trong đó đã được xây dựng theo hình ảnh của Adora? Cô bé lên tiếng cải chính rằng nhiều bạn đọc cũng hỏi Adora như vậy, nhưng đây chỉ là một "biện pháp sáng tác" của Adora mà thôi. Khác với nhân vật trong truyện này, Adora không thích khoa học tự nhiên lắm, mà cô thích văn học và lịch sử hơn.  Như nhiều bạn nhỏ khác, Adora cũng say mê nhiều cuốn truyện đang tạo thành "làn sóng" trong tuổi teen, ví dụ như Harry Potter. Thế nhưng, Adora cho biết, cô bé không bao giờ để những cuốn sách đó ảnh hưởng đến sáng tác của mình mà thường tích lũy và bồi dưỡng cảm xúc để tìm ra những đề tài mà mình yêu thích.  Cô bé "bật mí" nguồn đề tài vô tận của mình cho những cây bút học trò, đó là quan sát và suy nghĩ. Từ một chai nước trên bàn, hoặc những trò chơi với chị gái, Adora cũng có thể suy ngẫm và phát triển thành một tác phẩm. "Muốn viết được nhiều và viết hay, các bạn nên có thói quen ghi chép lại suy nghĩ của mình vào giấy nháp, sau đó tìm hiểu và phát triển thêm nội dung, cốt truyện", Adora chia sẻ.

Cầm trên tay cuốn sách Những ngón tay bay - tác phẩm đầu tay gồm 9 truyện ngắn được Adora sáng tác năm cô bé mới 7 tuổi, các bạn nhỏ ùa lên sân khấu xin chữ ký và chụp ảnh chung cùng Adora. "Hãy đọc và viết nhiều hơn để làm thay đổi thế giới" - thông điệp của Adora chắc chắn sẽ làm các bạn tham gia buổi giao lưu này thêm yêu những trang sách và thêm niềm vui khi bắt tay tự viết nên những tác phẩm của mình.


Thần đồng Adora, hoa hậu Mai Phương Thúy và ca sĩ Hồ Ngọc Hà đang bình chọn cho vịnh Hạ Long  ảnh: Hà Đình Nguyên

Sáng 14.11, tại tòa soạn Báo Tuổi Trẻ - TP.HCM, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Quảng Ninh và Báo Tuổi Trẻ đồng tổ chức họp báo giới thiệu và bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới. Ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa UNESCO Bộ Ngoại giao Việt Nam, chị Lâm Phương Thanh, Bí thư T.Ư Đoàn, ông Nguyễn Hồng Quân, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện nhiều cơ quan đơn vị và báo giới đến dự. Cuối buổi họp báo, nhiều cá nhân và tập thể đã tham gia ủng hộ cuộc vận động đề cử và bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới, trong đó có tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, NSND Thanh Tòng, thần đồng Adora, hoa hậu Mai Phương Thúy, ca sĩ Cẩm Vân, ca sĩ Hồ Ngọc Hà... Giao Hưởng

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.