Kiến nghị một giải pháp công nghệ cho nhà vệ sinh trường học

01/11/2007 23:35 GMT+7

Chúng tôi rất đồng tình và cảm ơn Báo Thanh Niên đã đưa vấn đề nhà vệ sinh trường học bàn bạc trước công luận.

Bản thân tôi là người đã có nhiều năm nghiên cứu, thiết kế và chế tạo các hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Trong đó hệ thống nhà vệ sinh (NVS) cho học đường là một mảng chính của chúng tôi.

Qua diễn đàn trên Báo Thanh Niên, theo tôi, để giải quyết dứt điểm các nỗi "ám ảnh" của NVS học đường, cần phải thực hiện song song và triệt để 2 giải pháp sau đây:

1/ Giải pháp "giáo dục con người":

Nhà trường phải có nhiều hơn và thường xuyên hơn các tiết học về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng… Thường xuyên tuyên dương những cá nhân giữ gìn vệ sinh tốt nơi công cộng, như là tuyên dương một hành động yêu nước hoặc hành động xả thân cứu người bị nạn. Ngược lại, phải nghiêm khắc phê phán các cá nhân vô trách nhiệm với môi trường, gây ô uế nơi công cộng…, như đối xử với một kẻ trộm cắp.

Sự giáo dục này phải liên tục từ mẫu giáo đến đại học thì mới có hiệu quả tốt.

2/ Giải pháp "Ứng dụng khoa học - công nghệ":

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”,  Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Hiện nay, hệ thống NVS công cộng trong cả nước và NVS trong trường học tại Việt Nam là rất kém về nhiều mặt. Không những kém ở trang thiết bị bên trong, mà còn kém ở khâu thiết kế, trước khi xây dựng.

Bể tự hoại NVS (còn gọi là bể phốt) của rất nhiều trường đã được thiết kế sai khoa học. Do đó, dù cố giữ gìn, hệ thống NVS cũng sẽ bốc mùi hôi bên trong, lẫn bên ngoài.

Tôi đề nghị nên ứng dụng 2 sản phẩm công nghệ mới của người Việt, đã nghiên cứu ứng dụng thành công tại Việt Nam và đã xuất khẩu sang các nước trên thế giới, gồm:

a/ Bể tự hoại vi sinh điện tử (ví dụ như sản phẩm BIOFAST của Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM): Có công dụng xử lý chất thải bằng công nghệ vi sinh và công nghệ điện tử tự động, hoàn toàn triệt tiêu mùi hôi của NVS.

b/ Thiết bị khử trùng, khử mùi, dội nước bồn cầu và xịt rửa sàn cho NVS, hoàn toàn tự động, không cần người chăm sóc thường xuyên. Qua thực tế áp dụng cho thấy, với tần suất sử dụng từ 100 đến 200 lượt/ngày cho 1 buồng vệ sinh nhưng vẫn giữ được sự sạch sẽ, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước.

* Điều đáng nói là 1 hệ thống vệ sinh như trên, có giá thành là trên 200 triệu đồng, nhưng nếu được sản xuất số nhiều để cung cấp cho hàng nghìn trường học thì giá thành chỉ khoảng 39 triệu đồng/NVS.

* Tôi thiết nghĩ, có thể tiết kiệm các chi phí ở một số lĩnh vực Nhà nước đang còn lãng phí để đầu tư nhà vệ sinh công nghệ cao cho các em học sinh - sinh viên.

KS Phan Trí Dũng
(Chủ tịch HĐQT - Công ty PETECH, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.