"Cánh tay phải" của kiến trúc sư

28/10/2007 17:57 GMT+7

Được ví như "cánh tay phải", trợ thủ đắc lực khi chuyển tải ý tưởng của kiến trúc sư bằng các bản vẽ phối cảnh, nghề họa viên kiến trúc đang thu hút nhiều bạn trẻ trong thời gian gần đây.

Nghề "nóng"

"Đây là 2 góc nhìn của phòng ngủ. Anh nhìn thử xem màu sơn tường đã hợp với màu của sàn nhà chưa? Đèn thế này có sáng lắm không? Ở đây, em còn cho thêm mấy cái chậu hoa cho có không gian xanh nữa!"- một anh chàng khá trẻ đang trình bày những tấm ảnh sống động của một căn phòng trang bị đầy đủ nội thất bên trong. Đó là những bản vẽ phối cảnh được họa viên dựng nên từ bản thiết kế của kiến trúc sư.

Những tố chất của họa viên kiến trúc

- Đam mê ngành kiến trúc
- Có khả năng cảm thụ nghệ thuật, có óc thẩm mỹ tốt
- Chịu học hỏi, thu thập kiến thức mới từ sách báo, internet...
- Nhạy bén, linh hoạt trong việc chuyển tải ý tưởng thiết kế từ kiến trúc sư.

Hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ công trình, hầu hết các công ty tư vấn- thiết  kế đều có đội ngũ họa viên chuyên nghiệp, phục vụ cho công tác thiết kế của các kiến trúc sư. Họa viên sẽ là người diễn đạt tất cả các ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư bằng hình ảnh 2D và 3D. Những bản thiết kế sẽ được dựng lên bằng các bản vẽ có đầy đủ nội thất bên trong, được bố trí ánh sáng phù hợp, có cả những chi tiết nhỏ nhất như đèn ngủ, tranh trang trí... giúp chủ đầu tư có một cái nhìn cụ thể, sinh động nhất về công trình. Đặc biệt với những công trình lớn, vai trò của các bản phối cảnh nội, ngoại thất càng quan trọng. Nhờ vậy, tuy mới xuất hiện 2-3 năm trở lại đây nhưng họa viên dần trở thành một nghề "nóng" với các bạn trẻ.

Mức lương của các họa viên kiến trúc hiện nay cũng khá hấp dẫn. Minh Quang - hiện đang là họa viên cho một công ty tư vấn - thiết kế của Mỹ tại Việt Nam - cho biết: "Nếu mới vào nghề, lương họa viên chỉ ở mức 1 -1,5 triệu đồng. Nhưng chỉ cần 6 tháng - 1 năm làm việc, mức lương có thể tăng lên gấp đôi. Và ở thời điểm hiện tại, nếu họa viên nào có trên 1 năm kinh nghiệm và có chút khả năng thẩm mỹ về nội thất thì có thể kiếm được 4-5 triệu đồng/tháng". Tuy nhiên đó cũng chỉ là "lương cứng", vì họa viên nào cũng có thể nhận thêm công trình để làm ngoài giờ. Lúc đó, mỗi bản vẽ sẽ tùy thuộc vào tầm cỡ của công trình và khổ giấy (A4-A1). Giá cho một bản 2D từ 50.000 -200.000 đồng, còn bản phối cảnh 3D có thể dao động từ 200.000 -500.000 đồng cho một căn phòng chỉ với 2 góc nhìn...

Nhiều hướng đi "mở"

Để trở thành họa viên, bạn có thể đăng ký những khóa học ngắn hạn khoảng 3- 6 tháng để được hướng dẫn những phần mềm chuyên về đồ họa như: Photoshop, AutoCad, CorelDraw, 3Dmax... Khi hoàn tất, học viên đã có những kiến thức cơ bản để trở thành một họa viên 2D. Ngoài ra, một số sinh viên kiến trúc muốn thu thập kinh nghiệm cho công việc tương lai cũng tập tành làm họa viên khi còn là sinh viên năm 2-3. Tuy nhiên, nếu muốn được định hướng một cách bài bản, nắm vững hệ thống kiến thức và có cái nhìn tương đối tổng thể về nghề nghiệp, học viên có thể theo học hệ trung cấp khoảng 2 năm. Sau khi tốt nghiệp, tùy vào khả năng, sở thích mà họa viên có thể định hướng cho mình theo 2 con đường cụ thể: họa viên 2D - họa viên xây dựng hoặc 3D- họa viên kiến trúc. Với họa viên 2D, nhiệm vụ chính là dựng bản thiết kế theo mặt cắt. Công việc này không có nhiều áp lực trực tiếp từ kiến trúc sư vì chỉ dựng bản vẽ theo đúng thiết kế. Ngược lại, với họa viên 3D, họ phải chịu áp lực trực tiếp vì phải chuyển tải tất cả những ý tưởng và thể hiện ý tưởng đó bằng hình ảnh. 

Theo kinh nghiệm của các họa viên, làm nghề này ngoài thời gian đào tạo ngắn, thu nhập tương đối khá, bạn còn rèn luyện được sự linh họat, nhạy bén trong diễn đạt ý tưởng của kiến trúc sư, tiếp cận với những xu hướng kiến trúc mới. Bên cạnh đó, họa viên cũng có thể lấn sân sang các lĩnh vực khác, như thiết kế logo, áp-phích, bìa đĩa... mà không phải mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất của họa viên là thời gian và các xu hướng mới. N.T.Quang - vừa là họa viên kiến trúc kiêm thiết kế nội thất cho biết: "Những công trình nào lớn và làm gấp theo yêu cầu của chủ đầu tư, có khi mình phải ngủ lại công ty và làm đến... 5 giờ sáng. Còn kiến thức về kiến trúc thì ôi thôi nhiều không thể tả. Mình mà không cập nhật liên tục từ mạng và tạp chí trong, ngoài nước là y như rằng lạc hậu ngay!"

Địa chỉ đào tạo họa viên kiến trúc- xây dựng

- Trường Đại học Hoa Sen  (8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM)- hệ trung cấp
- Trường  Trung cấp xây dựng (365 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - hệ trung cấp

Địa chỉ diễn đàn của họa viên: www.3dvn.com hoặc www.3dvn.org.

Thủy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.