Làm sếp hay làm thuê?

28/10/2007 00:15 GMT+7

Mỗi tháng có hơn 600 bạn trẻ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM. Ra trường làm “sếp” ngay, có hợp lý ?

Cố gồng mình làm "sếp"

Trong số hơn 600 bạn trẻ nói trên chắc chắc đều có thừa lòng tự tin và sự nhiệt huyết nhưng cái thiếu lớn nhất đó là kinh nghiệm trên thương trường. Khi biết T.C.Đ (hiện đang theo học tại trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) dự định mở một công ty riêng, bạn bè xung quanh người thì mừng rỡ khích lệ, người thì lo lắng giùm Đ. vì cho rằng Đ. còn quá non kinh nghiệm. Từ trước đến nay, Đ. chưa từng làm việc cho bất kỳ một công ty nào mà chỉ là một freelancer (làm nghề tự do) chuyên về thiết kế. Đó không phải là trường hợp hiếm thấy trong giới trẻ hiện nay.

Nhiều bạn trẻ mang tâm lý thích làm chủ ngay để được "vẫy vùng" nhưng lại không lường trước được những chông gai đang chờ mình. Chẳng nói đâu xa, ngay như một môi trường thực hành kinh doanh đầy tiềm năng như Làng đại học quốc gia (Thủ Đức, TP.HCM) mà cũng đã có không ít cô, cậu chủ trẻ điêu đứng vì thiếu kinh nghiệm. Trong vòng 2 năm qua, theo chúng tôi quan sát thì cứ 10 SV đứng ra mở shop làm ăn tại làng đại học thì có hết quá nửa phải gặp cảnh "giữa đường đứt gánh" mặc dù đây là thị trường béo bở với hàng chục ngàn SV trọ học thường xuyên.

Tìm nhà tư vấn khởi nghiệp ở đâu?

"Hãy tìm đến chúng tôi. Giả sử bạn có trong tay 100 triệu đồng mà không biết làm gì với nó thì chúng tôi có thể giúp bạn vạch ra ý tưởng kinh doanh, còn nếu bạn có ý tưởng nhưng không có vốn thì chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ  vốn, hoặc giới thiệu ý tưởng của bạn tại diễn đàn "Cà phê khởi nghiệp" để thu hút sự quan tâm và đầu tư của mọi người. Sắp tới nếu Vườn ươm doanh nghiệp đi vào hoạt động thì bạn trẻ càng có nhiều cơ hội để làm giàu" - Anh Nguyễn Tử Anh, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn kinh tế thanh niên Thành Đoàn TP.HCM.

"Nếu các bạn chỉ có ý tưởng và lòng đam mê kinh doanh không thôi thì chưa đủ. Làm ăn cần có kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn. Vì thế khi trong đầu còn khuyết nhiều thứ thì tốt nhất là nên "làm thuê" trước đã rồi hãy làm chủ. Còn nếu bạn đã chuẩn bị thật sự kỹ càng về mọi thứ thì hãy chủ động tiến hành ngay, đừng chần chừ kẻo mà đánh mất cơ hội" - anh Nguyễn Tử Anh, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn kinh tế thanh niên trực thuộc Thành Đoàn chia sẻ.

Phải chấp nhận làm thuê?

Đại đa số các bạn trẻ mê làm giàu đều ý thức rằng nên làm thuê trước vài năm lấy kinh nghiệm, chờ thời cơ làm sếp. "Trước đây tụi mình cùng làm việc tại một công ty tin học - thiết kế lớn và có tiếng tăm. Sau vài năm, tuy công việc và lương bổng vô cùng tốt, nhưng cả bọn thấy hoàn toàn có thể lập công ty nên liền  hùn vốn ra riêng ngay. Chứ nếu làm thuê hoài không giàu được. Và công việc làm ăn thuận lợi như giờ đây của công ty tụi mình cũng nhờ rất nhiều vào kinh nghiệm của những tháng năm làm thuê"- P.L.P hiện đang là Giám đốc điều hành của một công ty tin học - thiết kế tại Sài Gòn cho biết. Nhiều bạn trẻ chọn học nghề PR như là cách để chuẩn bị bước đệm vững chắc cho mục đích mở công ty riêng.

Các bạn trẻ ở một hội chợ việc làm - Ảnh: Trí Quang

Bởi lẽ họ cho rằng PR là nghề đem lại nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm kinh doanh và nhất là PR tạo ra nhiều mối quan hệ để sau này dễ dàng mở rộng mạng lưới đối tác. "Mình vừa lập công ty nên cũng đang phân vân không biết làm việc tiếp ở công ty mới hay nghỉ đây nữa. Tuy có vốn, không đơn độc nhưng lại thiếu kinh nghiệm kinh doanh nên mình đang tìm kiếm một số cố vấn" - Nam Thanh, hiện đang là nhân viên của một công ty kinh doanh về thiết bị vật liệu xây dựng cho biết. Tuy mới mở công ty riêng nhưng không một ai trong công ty nơi anh chàng đang làm việc hiện tại biết thông tin đó. Và đặc biệt, Nam Thanh dứt khoát không tranh thủ "giành" khách hàng của công ty mình đang "đầu quân" mà chủ động tạo mối quan hệ với những đối tác hoàn toàn mới. "Mình muốn cạnh tranh thật lành mạnh và làm giàu một cách đường đường chính chính" - Thanh nói. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Hoàng Ngân, Trưởng khoa Ngân hàng trường ĐH Kinh tế TP.HCM chia sẻ: "Các sinh viên mới tốt nghiệp thường khát khao nhanh chóng được làm chủ. Tuy nhiên nếu chưa có kinh nghiệm, bạn cần có người đỡ đầu. Còn nếu bạn ra đời với hai bàn tay trắng thì không nên vay vốn để mở công ty, mà tốt nhất là cần đi làm công trước, thậm chí làm nhiều thứ để trải nghiệm những rủi ro và cả áp lực nhằm tích lũy kinh nghiệm. Trong điều kiện hội nhập hiện nay, sự cạnh tranh và rủi ro là rất lớn nên nếu không có kinh nghiệm thì chúng ta khó có thể thành công được".

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.