Mỹ phát minh công nghệ tráng mới cho mọi đồ vật

19/10/2007 14:09 GMT+7

Bằng cách bắt chước đặc tính kết dính của con trai, các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã phát minh được một công nghệ tráng rẻ tiền và đơn giản nhưng có thể áp dụng được với mọi đồ vật, từ ống thông đường tiểu tới kính tiếp xúc.

Các thí nghiệm cho thấy công nghệ tráng polime bắt chước đặc tính sinh học áp dụng được với 25 hoạt chất khác nhau, từ Teflon tới cellulose và acrylic. Điều này chứng tỏ công nghệ này đa năng hơn nhiều so với những công nghệ hiện hành vốn chỉ được áp dụng tùy theo từng hoạt chất - chẳng hạn như loại tráng được với kính thì lại không thể tráng được với vàng.

Để tạo ra lớp tráng, các nhà nghiên cứu pha hóa chất có tên dopamine vào trong một cốc pê-se nước không đậy. Sau đó họ điều chỉnh độ PH của nước lên độ PH của biển, khoảng 8,5, rồi sau đó thả một đồ vật vào cốc và kết quả là sau vài giờ đồ vật đó được tráng phủ một lớp polydopamine mỏng. Các nhà nghiên cứu cho biết sở dĩ họ chọn dopamine vì hóa chất này "bắt chước" cơ cấu phân tử của các protein kết dính ở con trai.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ trên có thể được sử dụng để tráng lớp vỏ kháng khuẩn cho các thiết bị y tế được cấy vào trong người vốn dễ bị nhiễm khuẩn. Các ứng dụng khác có thể bao gồm tráng lớp chống bẩn cho vỏ tàu thủy, mũi khoan dầu, và các kết cấu dưới nước khác. Công nghệ tráng mới này thậm chí có thể còn được áp dụng với các sản phẩm dân dụng vì ngoài đặc tính kết dính tốt, nó còn có thể dẫn điện.

Kết quả nghiên cứu nói trên được đăng trên tạp chí chuyên đề "Khoa học" số ra ngày 18.10.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.