Truyền máu có thể gây nguy hiểm

16/10/2007 10:19 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu do Trung tâm y khoa của Đại học Duke (Mỹ) tiến hành cho thấy máu được truyền vào cơ thể các bệnh nhân thường bị mất đi oxit nitric, đồng nghĩa với việc bệnh nhân có thể bị tăng nguy cơ đau tim, suy tim, đột quỵ và thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết ngay sau rời khỏi cơ thể người hiến máu, oxit nitric hầu như tiêu biến ngay lập tức. Chính vì thế, máu lưu trữ trong các ngân hàng trước khi được truyền cho người bệnh luôn thiếu oxit nitric. Trong khi đó, oxit nitric lại là yếu tố then chốt giúp vận chuyển oxy trong máu về các mô trong cơ thể. 

Ông Jonathan Stamler, thuộc nhóm nghiên cứu phát biểu: "Nếu oxit nitric không có ở trong máu, bạn không thể có oxy được đưa về các mô. Còn nếu khôi phục lại chất này, máu lưu trữ có thể sẽ lấy lại được khả năng kể trên (khả năng đưa oxy về mô)".

Cũng theo lời ông Stamler, trong các năm qua, nhiều nhà chuyên môn đã cảnh báo về việc chất lượng của máu truyền không tốt như chúng ta vẫn nghĩ. Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy nhiều bệnh nhân sau khi truyền máu có nguy cơ cao bị đau tim, suy tim, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong.

Stamler cho biết việc truyền máu làm tăng các nguy cơ kể trên là điều đã được biết đến từ lâu, tuy nhiên người ta không hiểu lắm về nguyên nhân gây ra điều này.

Tiểu Khương (Theo The time of India)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.