Kết thúc phiên sơ thẩm xét xử băng nhóm “Đồi Hoa Mai”: Hai Chi bị tuyên phạt 19 năm tù

04/10/2007 11:04 GMT+7

(TNO) Hôm qua 3.10, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa băng nhóm “Đồi Hoa Mai” do Nguyễn Thanh Gương (tức Hai Chi) cầm đầu ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Phiên tòa diễn ra khá suôn sẻ bởi trong 4 hành vi mà Hai Chi thực hiện thì y đã thành khẩn nhận tội hết 3, song ở hành vi cướp tiền tại sòng bạc vào ngày 15.11.2003, Hai Chi quyết liệt phủ nhận.

Chém Trưởng Công an xã vì dám kêu “anh Hai”… bằng thằng!

Phần thẩm vấn của Hội đồng xét xử (HĐXX) được bắt đầu với phần xét hỏi vụ các bị cáo chém anh Đỗ Ngọc Biên, Trưởng Công an xã Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, Bình Thuận). HĐXX đã cho cách ly Hai Chi và thẩm vấn hai đàn em của Hai Chi là Hoàng Văn Sửu và Phan Văn Hưng trước. Sửu khai: Khoảng năm 2002, Hai Chi gặp Sửu (là em vợ của Hai Chi) và nói “thằng Biên còn nhỏ mà láo, dám kêu tao bằng thằng, tụi mày tìm đánh nó cho tao”. Sửu lấy 1 cây rựa trong nhà Hai Chi rồi kêu Hưng lấy xe gắn máy chở đi và chém vào lưng anh Biên 2 nhát.

Chủ tọa yêu cầu dẫn giải Hai Chi từ phòng cách ly vào phòng xử án rồi hỏi sự việc có đúng như lời Sửu khai không, Hai Chi trả lời rất… “đại ca”: “Chính tôi là người sai “em” Sửu đánh anh Biên. Tất cả lời khai của Sửu là đúng sự thật, tôi xin chịu hết trách nhiệm”. “Vậy bị cáo có thù hằn gì anh Biên không” - chủ tọa tiếp. Hai Chi lạnh lùng: “Thù hằn thì không nhưng do tức thôi. Bởi vì anh Biên nhỏ tuổi hơn tôi. Trước đây khi còn làm công an viên, gặp tôi, anh Biên kêu bằng anh. Từ khi ảnh lên làm Trưởng Công an xã thì lại xưng hô “ngang hàng phải lứa” với tôi, nên tôi mới làm vậy…”.

Chủ tọa hỏi tiếp: “Tại tòa, anh Biên nói rằng lẽ ra phải xử bị cáo và đồng bọn tội giết người, chứ không phải tội cố ý gây thương tích, bị cáo thấy sao?”. Hai Chi tỉnh rụi: “Tôi chỉ sai Sửu đánh cảnh cáo cho bỏ ghét thôi. Nhưng Sửu có nói Biên vốn là võ sĩ nên không dám đánh bằng tay không mà phải dùng dao...”. Chủ tọa truy: “Có kêu đánh chết không?”. “Dạ tuyệt đối không có”. “Vậy đánh xong Sửu có báo lại cho bị cáo biết không?”. Giọng Hai Chi ngông nghênh: “Dạ có. Thực hiện xong, Sửu về báo lại cho tôi nghe là có chém Biên 2-3 nhát… nhè nhẹ(!)”.

Chủ tọa hỏi tiếp: “Vậy bị cáo có lo tiền thuốc men gì cho anh Biên chưa?”. Hai Chi phân trần: “Tuy nhiên tôi cũng có viết thư gửi cơ quan công an xin bồi thường toàn bộ những vụ việc tôi gây ra. Nhưng đến nay tôi vẫn chưa bồi thường được”. Theo đề nghị của một vị hội thẩm nhân dân, nạn nhân Đỗ Ngọc Biên đã bước lên khu vực xét xử và cởi áo cho HĐXX xem 2 vết thương khá dài mà anh đã bị đàn em Hai Chi chém.

Theo lịch làm việc của tòa, vụ án sẽ được xét xử trong hai ngày nhưng cuối buổi chiều qua, phiên tòa đã kết thúc sớm hơn dự kiến. HĐXX đã tuyên phạt Hai Chi 6 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”, 9 năm tù về tội “cướp tài sản” và 4 năm tù về tội “đánh bạc”. Tổng hợp, Hai Chi phải chấp hành hình phạt chung là 19 năm tù.

HĐXX tuyên phạt Hoàng Văn Sửu 6 năm tù; Pham Văn Hưng 3 năm tù; Trần Nhật Ký 18 tháng tù về cùng tội danh “cố ý gây thương tích”.

Riêng Trần Văn Tiến và Lê Thị Thu Hằng cùng bị tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Sợ Hai Chi hơn sợ đi tù

HĐXX chuyển qua xét hỏi vụ Hai Chi kêu đàn em tấn công anh Hồ Trung Ngộ và Hai Chi cũng được cách ly.

HĐXX thẩm vấn đàn em của Hai Chi là bị cáo Trần Nhật Ký trước: “Vì sao đánh anh Ngộ?”. Ký thưa:“Tối đó bị cáo đang bốc gỗ thuê thì anh Chi đi với anh Thông tới và nói có 3 thằng quậy quán cà phê (quán này của Lê Thị Thảo, vốn là người quen của Hai Chi - PV), tụi bay ra đánh nó cho tao. Khi tôi đến nơi thì thấy 3 người này đang núp sau một quán cơm, tôi liền dùng cây đánh vào chân anh Ngộ”.

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo có thù hằn gì không mà đánh anh Ngộ?”. Ký phân trần: “Dạ không có thù gì nhưng anh Chi kêu đánh thì đánh thôi vì lúc đó bị cáo đang làm thuê cho anh Chi”. Chủ tọa cao giọng: “Bị cáo đánh người ta như vậy không sợ đi tù hả?”. Ký đáp: “Dạ bị cáo không đánh anh Ngộ thì thế nào anh Chi cũng kêu người khác đánh bị cáo. Ở khu vực này ai mà không biết anh Chi”. Chủ tọa tiếp: “Bị cáo sợ Hai Chi hay là sợ đi tù?”. Lúc này Ký lộ rõ vẻ sợ sệt: “Dạ do sợ Hai Chi nên bị cáo mới làm vậy (!)”.

Liên quan đến vụ việc này còn có 2 người  khác đi cùng với Ký là Nguyễn Hùng và Nguyễn Thông, song cả hai đều không bị truy tố do đã hết thời hiệu. Dù vậy, cả hai đều xuất hiện tại tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và cùng khai rằng, sở dĩ đi đánh anh Ngộ là do quá sợ uy thế của Hai Chi...

Sau đó, Hai Chi được đưa vào để thẩm vấn. Chủ tọa: “Vì sao bị cáo lại đánh người ta?”. Giọng Hai Chi khá “sốc”: “Hôm đó cô Thảo nói có 3 người quậy quán cà phê của cổ. Tôi nói là nếu nó quậy thì đánh cho nó chừa chứ có gì đâu mà ồn ào...(!). Tôi kêu Ký đánh Ngộ để bỏ cái tật uống rượu và quậy phá...”. Chủ tọa không đồng ý: “Bị cáo đánh như thế không cần biết hậu quả à ?”. Hai Chi vẫn thản nhiên: “Dạ chỉ 2-3 đấm, 2-3 đá thôi. Khi đó bản chất của tôi nó bỗng nổi lên...”.

Chiều cùng ngày, HĐXX cũng đã tiến hành thẩm vấn 2 hành vi còn lại của Hai Chi. Trong vụ Hai Chi cùng vợ bé là Lê Thị Thu Hằng cướp chiếc xe Suzuki của chị Phạm Thị Tuy, Hai Chi thừa nhận hết hành vi của mình và xin chịu trách nhiệm. Còn khi tòa thẩm vấn bị cáo Hằng thì Hằng bất ngờ… khóc òa thành tiếng trước vành móng ngựa. Mặc dù chủ tọa nhiều lần nhắc nhở nhưng Hằng cũng không kìm lại được.

Trong vụ cướp tiền tại sòng bạc vào ngày 15.11.2003, Hai Chi quyết liệt phủ nhận.

Minh Thuận - Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.