Nghị lực vươn đến những tầm cao

03/10/2007 16:40 GMT+7

14 tuổi, Nguyễn Thị Hảo (sinh năm 1991) đã được Chủ tịch nước trao tặng Huy chương Lao động hạng 3 (năm 2005) vì những thành tích xuất sắc tại các giải thi đấu bơi lội trong và ngoài nước. 15 tuổi, Hảo được sách kỷ lục VN (Vietbooks) xác lập là vận động viên khiếm thị đạt nhiều thành tích nhất ở môn bơi lội. Vượt qua những điều kém may mắn của mình, cô bé 9X này đã khẳng định được cho mình một ước mơ.

Nhà vô địch bơi lội... sợ nước

Lần đầu tiên gặp Hảo - một cô bé có mái tóc dài đen mượt và đôi mắt rất có thần, nếu không quan sát kỹ, chẳng thể tin rằng đấy là một cô bé khiếm thị. Là con của một gia đình làm nghề nông ở xóm Xuân, thôn An Điền (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), vừa chào đời, Hảo đã mắc phải căn bệnh khiếm thị bẩm sinh. Tuổi thơ của em trôi qua với những ngày ở nhà quanh quẩn công việc đồng áng, phụ giúp với bố mẹ và khao khát được đến trường như bao bạn nhỏ cùng tuổi khác. Năm 10 tuổi, thật may mắn, Hảo được Hội Người mù tỉnh Hải Dương giúp đỡ và được về sống ở mái ấm Thiên n (Q.Tân Phú, TP.HCM). Thấm thoắt mà đã 6 năm trôi qua, cô bé nhỏ tuổi nhất của mái ấm ngày nào giờ đã là chị của những em nhỏ tuổi hơn.

Ngày mới vào mái ấm, Hảo chẳng những không biết bơi mà lại còn rất sợ nước. Một ngày cuối năm 2002, tình cờ một lần được các anh chị ở mái ấm dẫn đến hồ bơi, Hảo cũng tò mò tham gia tập bơi cùng các anh chị tại hồ bơi Tân Bình. Mới hơn 6 tháng được làm quen với môn thể thao này, Hảo đã nhanh chóng bộc lộ năng khiếu và có những bước tiến rất nhanh, được xem là một thần đồng bơi lội. Mới 12 tuổi, Hảo mang về tấm HCB ngay ở cuộc thi đầu tiên trong đời mình ở giải tiền Para Games II - 2003 rồi phá 3 kỷ lục Para Games II - 2003, đoạt 3 HCV tại Para Games III - 2005, đoạt 3 HCV tại giải bơi lội toàn quốc 2005, 3 HCVgiải bơi lội toàn quốc 2006... Hảo đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huy chương Lao động hạng 3 vào cuối năm 2005. Em cũng nhận được rất nhiều bằng khen từ Ủy ban TDTT, Sở TDTT TP.HCM...

Môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện được các thầy cô ở mái ấm chăm lo tốt, không chỉ giúp Hảo bộc lộ được năng khiếu của mình trong bơi lội mà còn giúp em thể hiện được năng khiếu hát, chơi đàn mandoline, organ...

Những niềm tin và hoài bão

Một đứa trẻ bình thường tập luyện bơi đã khó. Thật khó có thể hình dung một người khiếm thị tập luyện bơi lội như thế nào nếu như không được một lần tận mắt chứng kiến. Cần mẫn, kiên nhẫn và cẩn thận trong từng động tác tập luyện, những thành tích Hảo đạt được ngày hôm nay là cả những năm tháng dài miệt mài ở bể bơi bất chấp cái nắng, cái lạnh của thời tiết. Sự cẩn thận khi bơi được đặt lên hàng đầu bởi vì chỉ cần một lần xẩy chân là không ai có thể hình dung những nguy hiểm có thể xảy ra. Đã có lần, Hảo bị va vào vách hồ và bị gãy mất 1 cái răng, máu chảy đầm đìa... "Lần đó, em đau nhiều lắm. Nhưng rồi lại tự nhủ em phải cố gắng lên, phải cẩn thận hơn nữa để không xảy ra những điều như thế nữa!", Hảo nói. Mỗi lần đặt chân trên đường đua xanh, Hảo như được sải đôi cánh của mình thanh thoát, tự do cùng làn nước - một thế giới đầy mê say với cô bé.

Vừa bước vào những tuần lễ đầu tiên của năm học lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Tân Bình (TP.HCM), Hảo đang ra sức học tin học để vun đắp cho ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi trong tương lai.

Em cũng quyết định trở lại với bơi lội sau khi nghỉ gần một năm để tập trung cho việc học ôn thi tốt nghiệp THCS. Hảo đang tập luyện để được trở lại đội tuyển, chuẩn bị cho Para Games 2007 sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Giàu nghị lưc và tràn đầy niềm tin vươn lên trong cuộc sống, Hảo là đại diện cho một thế hệ 9X năng động, biết vượt lên chính mình.

Tú Ngân Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.