Thu tiền trường: khoản nào đúng quy định ?

20/09/2007 00:05 GMT+7

Năm học 2007 - 2008 mới bắt đầu nhưng đã có khá nhiều bức xúc của phụ huynh về chuyện tiền trường lớp. PV Thanh Niên có buổi trao đổi với ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM xung quanh vấn đề "trường phí".

* Thưa ông, những khoản thu nào trong trường học được xem là đúng quy định?

- Ông Huỳnh Công Minh: Ngay từ đầu tháng 8, để chuẩn bị cho năm học 2007 - 2008, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn phòng giáo dục các quận huyện, các trường THPT và trường trực thuộc về vấn đề thu phí đầu năm học. Văn bản nêu rõ tất cả các khoản thu, mức thu sử dụng cho từng bậc học, đối tượng vùng miền đều thực hiện như năm học trước, bao gồm 2 nội dung: học phí, tiền cơ sở vật chất và các khoản thu khác như tổ chức phục vụ và quản lý bán trú; tiền vệ sinh bán trú; cơ sở vật chất phục vụ bán trú; học phẩm, học cụ, đồ dùng dạy học; tiền tổ chức học 2 buổi; tiền in đề và giấy thi kiểm tra định kỳ; học phí tăng cường ngoại ngữ, tin học; học nghề phổ thông. Trong đó học phí được thu theo từng tháng, tiền cơ sở vật chất thu theo từng học kỳ. Mức thu cơ sở vật chất của trường mầm non bán công, công lập tự chủ tài chính đã bao gồm tiền trang bị học cụ, học phẩm, đồ chơi, tiền tu sửa trường lớp, trang bị phục vụ bán trú. Những khoản thu ngoài những khoản trên là không đúng quy định. 

* Vậy những khoản thu như quỹ hội phụ huynh, quỹ lớp có bị xác định là lạm thu?

- Ngày 25.7, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị đại biểu cha mẹ học sinh toàn thành phố, qua đó đã hoan nghênh những thành tích đóng góp của cha mẹ học sinh đối với nhà trường, tích cực nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường như tăng cường trang thiết bị, khen thưởng giáo viên, học sinh... Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục quy định, hoạt động của hội cha mẹ học sinh trong nhà trường không phải là tổ chức hội đoàn mà chỉ có Ban đại diện điều hành nên không có hội phí. Và để củng cố hoạt động hội cha mẹ học sinh, đầu năm các trường phải thực hiện đại hội nghiêm túc, dân chủ công khai bầu ra ban đại diện nhiệt tình trách nhiệm, đại diện được quyền lợi của cha mẹ học sinh, xây dựng chương trình hoạt động cụ thể.

Những chương trình hành động có thể có công trình xây dựng cho nhà trường nhằm mục đích tăng cường điều kiện dạy và học như vậy sẽ liên quan đến vấn đề đóng góp về vật chất, tiền bạc cho nên Ban đại diện phải chủ động điều hành, xác định mức thu chi công khai với cha mẹ học sinh. Việc thu chi này không có sự tham dự của giáo viên, nếu đơn vị nào tổ chức cho giáo viên thu tiền là sai quy định. Nếu muốn, Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể nhờ hệ thống tài vụ của nhà trường quản lý theo nguyên tắc tài chính hiện hành.  

* Với 1.200 trường học và hơn 1 triệu học sinh trong toàn TP.HCM, nếu trường nào đó thực hiện các khoản thu không đúng, phụ huynh có thể phản ánh bức xúc với ai?

- Sở GD-ĐT có phân công cho Ban công tác chính trị - tư tưởng và thanh tra của ngành theo dõi, giám sát hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường. Nếu có bức xúc, phụ huynh có thể liên hệ với bộ phận thanh tra tại cơ quan sở (70 Lê Thánh Tôn, Q.1) hoặc số điện thoại 08.8223358.

Vĩnh Thắng - Bích Thanh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.