Chữ tín của Nhà nước

20/09/2007 00:07 GMT+7

Có lẽ vụ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước tại 1B Đặng Thái Thân (Hà Nội) mới đây là chuyện đáng buồn... cười nhất về cách hành xử rất thiếu tôn trọng người dân và thiếu tôn trọng pháp luật của chính các cơ quan công quyền.

Câu chuyện được đẩy lên như là điển hình của tiêu cực, làm sai chính sách bán nhà 61. Và trong khi chờ giải quyết (hứa hẹn là rất lâu), UBND thành phố Hà Nội ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho chủ nhân ngôi nhà này.

Nhà 1B Đặng Thái Thân là nhà thuộc sở hữu nhà nước được bán cho 10 hộ đang thuê nhà theo Nghị định 61/CP. Sau khi được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, 10 hộ này làm thủ tục bán lại cho 3 hộ khác. Sau khi đã sang tên xong, 3 hộ kể trên có đơn đề nghị được mua phần diện tích chung gồm hành lang, buồng thang, lối đi, sân chung của khu nhà. Đơn đề nghị được chấp nhận, và 3 hộ này đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (ngày 31.12.2004).

"Chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ" chỉ bắt đầu khi đến tháng 1 năm 2006, 3 hộ nói trên làm thủ tục bán toàn bộ khu nhàâ (gồm 400,4m2 nhà và 356,4m2 sân) cho 1 hộ mới. Thủ tục mua bán được làm đầy đủ (tại công chứng nhà nước) và đúng pháp luật (UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Người ta gọi đây là vụ "biến nhà công thành nhà tư điển hình nhất, quy mô nhất", vụ "tiêu cực lớn nhất"... khiến cho UBND thành phố Hà Nội phát hoảng đến mức: ngay lập tức phát lệnh thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. Ở đây có hai chuyện về mặt pháp lý, bộc lộ sự thiếu bản lĩnh và thiếu cả chữ tín của cơ quan công quyền.

Thứ nhất, phải khẳng định 10 hộ đầu tiên đã mua nhà theo Nghị định 61 là đúng đối tượng, đúng chính sách. Họ bán cho 3 chủ tiếp theo là giao dịch dân sự và đúng pháp luật (làm hợp đồng tại công chứng nhà nước, sang tên lại Sở Tài nguyên-Môi trường và Nhà đất). Vấn đề có thể có ở đây chỉ là, số diện tích dùng chung (hành lang, lối đi, sân chung) đã được giải quyết bán cho 3 hộ này theo quy trình như thế nào? Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường và Nhà đất, phần diện tích này đã được tính với giá 100% tiền sử dụng đất x hệ số 1,8. Có nghĩa rằng không theo quy trình 61, có nghĩa rằng đúng pháp luật vào thời điểm đó (QĐ 4526/QĐ-UB ngày 21.11.1997 của UBND thành phố Hà Nội). Thế nhưng UBND thành phố đã vội vàng chiều theo dư luận (không phải lúc nào cũng đúng), thu hồi lại giấy chứng nhận đã cấp đúng thẩm quyền, đúng pháp luật (?)

Thứ hai, theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thì việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không hề đơn giản như vậy, phải có quyết định hoặc bản án của tòa án nhân dân. Một quyết định của cơ quan công quyền liên quan đến người dân không thể bị xóa bỏ một cách tùy tiện. Đó là chữ tín của Nhà nước với dân. Giả sử trong trường hợp phát hiện có cán bộ nào đó có sai phạm trong quá trình ra quyết định hoặc có tư lợi từ quyết định đó thì phải cương quyết xử lý cán bộ đó theo đúng quy định của pháp luật (chứ không phải là xử người dân). Đó cũng là chữ tín của Nhà nước với DN.

Đáng tiếc rằng, trong rất nhiều vụ khiếu kiện hành chính, các cơ quan công quyền lại đang hành xử theo hướng đổ hết thiệt hại (nếu có) cho người dân gánh chịu. Chữ tín của Nhà nước với dân đắt lắm, phải dày công lắm mới có được!

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.