Tư vấn du học Úc

14/09/2007 11:37 GMT+7

Vào lúc 14h30 ngày 14/9, Thanhnien Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến nhằm giúp bạn đọc tìm hiểu các thông tin về du học Úc. Tại buổi giao lưu, các chuyên gia đã cung cấp cho bạn đọc các thông tin về các trường học ở Úc cũng như tư vấn về cách chọn trường; thủ tục nhập học; thủ tục xin học bổng; xin visa; điều kiện ăn ở khi học tập tại Úc... và nhiều vấn đề khác liên quan. Xem video buổi giao lưu trực tuyến

Khách mời tham gia chương trình có: Cô Bettina Cooke - Tham tán Giáo dục, Khoa học và Đào tạo - Đại sứ quán Úc; Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM; Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM; Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ lý Di trú VP Nhập cư và Quốc tịch Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM. Dưới đây là toàn bộ buổi giao lưu trực tuyến.

* Em muốn học cấp hai ở Úc có được không? Đi một mình có được không, điều kiện sinh hoạt bên đó ra sao, vì em chưa tự lập hoàn toàn trong mọi việc sinh hoạt cá nhân nên rất lo? Học phí và sinh hoạt phí khoảng bao nhiêu tiền Việt một năm? (Nhật Minh, 11 tuổi, Nam, ĐắkLắk, Học sinh)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ lý Di trú VP Nhập cư và Quốc tịch Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Em có thể đi học cấp 2 tại Úc. Thông thường để xin được visa và được nhận vào một trường phổ thông ở Úc, em cần phải hoàn tất lớp 6 tại Việt Nam. Trường hợp em không có người giám hộ đi cùng thì em có thể yêu cầu trường học của em ở Úc sắp xếp người giám hộ cho em trong thời gian em học ở Úc cho đến khi em tròn 18 tuổi. Khi đó, trường học ở Úc sẽ sắp xếp cho em ở cùng với một gia đình ở Úc và họ sẽ đóng vai trò là người giám hộ thay thế bố mẹ em để em có thể yên tâm với việc học hành của mình. Khi tham gia học ở Úc, học sinh không những được chăm sóc về khóa học mà còn được hỗ trợ từ nhà trường trong các linh vực đời sống khác. Ngoài ra, nhà trường giữ mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh để cập nhật về tình hình học tập và sinh hoạt của học sinh rất kịp thời.

Thông thường học phí cho bậc học phổ thông tại Úc dao động từ 6.000 - 13.000 đô la Úc. Chi phí sinh hoạt trung bình cho học sinh phổ thông là 275 đô la Úc/tuần cho các chi phí về chỗ ở, sinh hoạt phí, thức ăn, đi lại và giải trí...

Cô Trần Thị Ngọc Điệp (phải), đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc.
Ảnh Ngọc Thạch

* Mỗi năm những trường đại học ở Úc giành bao nhiêu suất học bổng cho sinh viên nước ngoài? Ví dụ như trường UST và Macquire. Trước khi học đại học chính thức, có cần thiết phải học một năm dự bị không? Học phí như thế nào? (Ngân, 19 tuổi, Nữ, 143 Nguyễn Phúc Nguyên P10 Q3 TP HCM, học sinh)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Chào bạn. Vì bạn không nói rõ bậc học bạn muốn tìm học bổng nên tôi xin phép trả lời chung rằng các trường đại học ở Úc có dành học bổng dưới dạng 50% hoặc 100% học phí cho sinh viên nước ngoài, thường là cho bậc học sau đại học. Ví dụ như Trường ĐH Queensland. Chương trình học bổng này thường được trường ủy quyền cho một số công ty du học tại Việt Nam điều hành và đều được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Về hai trường UTS và Macquarie như bạn hỏi, bạn nên liên hệ trực tiếp bộ phận tuyển sinh của các trường, bạn có thể tìm thấy email trên các trang web của trường.

Thường sinh viên quốc tế trước khi vào học chính thức đều học qua một khóa dự bị để trau dồi kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng học trong môi trường học tập mới và một số môn học cơ bản để chuẩn bị cho chương trình đại học. Bạn có thể không cần qua khóa học dự bị nếu bạn đã có Chứng chỉ tốt nghiệp Trung học Phổ thông của Úc hoặc chứng chỉ nước ngoài tương đương. Mức học phí bạn có thể tham khảo trên trang web www.studyinaustralia.gov.au, nói chung dao động trong khoảng 9.000 - 14.000 đô la Úc.

* Em muốn hỏi về các loại học bổng và điều kiện để có thể nhận học bồng? (Nguyễn Phương Thảo, 18 tuổi, Nữ, Biên Hòa Đồng Nai, Sinh viên)

- Cô Bettina Cooke - Tham tán Giáo dục, Khoa học và Đào tạo - Đại sứ quán Úc: Chương trình học bổng của chính phủ Úc có thể được tìm thấy trên trang web www.australianscholarships.gov.au. Có nhiều chương trình học bổng cho nhiều cấp bậc giáo dục khác nhau cho chương trình học bổng của chính phủ Úc. Ngoài ra các trường cũng dành một số học bổng trong từng thời gian cụ thể mà em có thể tìm thông tin trên rang web www.studyinaustralia.gov.au.

* Em học ngành xây dưng công trình thủy lợi, em rất muốn sang Úc học chuyên sâu về lĩnh vực của mình nhưng thông tin về những trường đại học của Úc có đào tạo những ngành này rất ít. Em rất muốn có thêm thông tin về vấn đề này. (Bui Manh Dung, 26 tuổi, Nam, 71 tap the dien, ky su thuy loi)

- Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Em có thể tìm thông tin về các khóa học ngành xây dựng công trình thủy lợi trên trang web của giáo dục Australia www.studyinaustralia. Em có thể dùng công cụ tìm khóa học hoặc dùng công cụ bản đồ tương tác (interactive map) để tìm khóa học và các trường có chương trình này theo từng tiểu bang và vùng lãnh thổ. Thông thường các trường đại học của Úc đào tạo đa ngành nhưng một số trường đặc biệt có thế mạnh trong một số ngành riêng biệt. Về ngành thủy lợi, em có thể tham khảo thông tin từ trường James Cook.

* Muốn du học ở Úc thì bắt đầu học tiếng Anh từ đầu được không, bởi vì hiện tại bản thân đang học tiếng Pháp (dang anh quynh, 16 tuổi, Nữ, bmt, hoc sinh)

- Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Theo qui định mới của Bộ Nhập cư và Quốc tịch Úc (có hiệu lực kể từ 14/5/2007), để đi học tiếng Anh ở Úc bạn không cần phải có điểm tiếng Anh IELTS tối thiểu. Bạn có thể đăng ký học tiếng Anh từ đầu ở các cơ sở và trung tâm dạy tiếng Anh của Úc.

Toàn cảnh buổi trực tuyến. Ảnh Ngọc Thạch

* Tôi còn có con nhỏ nếu đi học muốn mang con theo thì cần những thủ tục gì? (Nguyen Hạnh, 34 tuổi, Nữ, 59 nguhanhson danang, chuyen vien to chuc)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ lý Di trú VP Nhập cư và Quốc tịch Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Điều này còn tùy thuộc vào số người con, độ tuổi của con bạn và tùy thuộc vào chương trình học của bạn. Nếu bạn chọn học ngành học có cấp độ xét duyệt 2 thì chỉ cần chứng minh tài chính cho một năm sinh hoạt phí đầu tiên ở Úc và 1 lần chi phí đi lại cho mỗi người con của bạn, cách tính như sau:

Sinh hoạt phí: 12.000 AUD x 20%  cho người con đầu

Sinh hoạt phí: 12.000 AUD x 15% cho mỗi người con tiếp theo

Chi phí đi lại: 1.800 AUD cho mỗi người con của bạn

Nếu con của bạn tròn 5 tuổi thì bạn cần phải chứng minh thêm tiền học phí cho con bạn ở Úc, trung bình 8.000 AUD/năm.

Nếu chồng/vợ của bạn không cùng đi thì bạn cần nộp thêm thư đồng ý của người ấy chấp nhận cho con bạn được đi cùng bạn sang Úc. Một điều cần lưu ý là cho dù chồng của bạn có đi cùng với bạn hay không thì bạn cũng phải cần chứng minh tài chính cho người ấy ở 1 năm đầu (nếu cấp độ xét duyệt của bạn là 2). Cách tính như sau: 12.000 AUD x 35%

Trong trường hợp bạn chọn học ngành học có cấp độ xét duyệt là 3 thì bạn cần phải chứng minh tài chính cho chồng, mỗi người con của bạn cho 2 năm đầu bạn đi học ở Úc.

* Tôi có con trai hiện đang học lớp 9 tại trường Dân lập Quốc tế TP.HCM, cháu học từ năm lớp 7 đến nay, tiếng Anh của cháu tương đối tốt. Tôi có ý định khi cháu học hết lớp 9 sẽ cho cháu sang du học cấp 3 tại Úc, xin hỏi ở cấp lớp đó đã phù hợp chưa, điều kiện để cháu xin được học bổng có khó lắm không, học ở Bang nào và trường nào là tốt nhất, điều kiện ăn ở ra sao có đảm bảo không? Nếu du học tự túc thì số tiền một năm học là bao nhiêu (cả học phí và ăn ở đi lại...).Thủ tục xin Visa, có phải chứng minh tài chính không. (Trần Văn Bình, 41 tuổi, Nam, 25 Lý Tự Trọng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai, Kinh doanh)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Con trai bạn hoàn toàn có thể sang Úc học tiếp chương trình phổ thông. Xin học bổng phổ thông tương đối khó, tuy nhiên một số trường và tiểu bang có các học bổng dành cho học sinh quốc tế. Ví dụ bang Queensland vừa dành 3 học bổng cho học sinh Việt Nam sang học lớp 11. Học phí ở cấp phổ thông thường dao động trong khoảng 8.000-13.000 AUD/năm, chí phí sinh hoạt khoảng 12.000 AUD/năm, thêm vào đó du học sinh cần phải có bảo hiểm sức khỏe sinh viên quốc tế. Với các em học sinh phổ thông, hình thức homestay (sống cùng với một gia đình người Úc) là hình thức phù hợp nhất. Các tiểu bang đều có những ưu điểm riêng, theo tôi có lẽ bạn nên lên kế hoạch lâu dài cho cháu, và chọn trường phổ thông và trường đại học ở cùng tiểu bang.

Bạn có thể nộp hồ sơ xin visa tại Văn phòng Nhập cư và Quốc tịch tại Tổng Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Úc ở Việt Nam. Hồ sơ yêu cầu cần phải chứng minh tài chính cho 24 tháng đầu tiên học tại Úc. Để có thêm thông tin về những giấy tờ cần nộp trong hồ sơ, xin bạn tham khảo tại địa chỉ http://www.vietnam.embassy.gov.au/hnoivietnamese/StdntChklst.html

* Cho em hỏi trong thành phố Melbourne có những trường đại học nào? (Lê Quang Huy, 18 tuổi, Nam, 18 ngoc Khâm Đức,phường Trung Phụng, Hà Nội, Sinh Viên)

- Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Có tất cả 7 trường Đại học ở thành phố Melbourne: Deakin, La Trobe, RMIT, Swinburn, Victoria, Monash, Melbourne University. Bạn có thể xem thông tin chi tiết từ các trường này trên trang web www.studyinaustralia.gov.au

Cô Lê Hồng Diễm (trái) và Cô Bettina Cooke (phải) - đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thạch


* Toi muon hoi thu tuc ve du hoc, cac thu tuc nhu the nao, vi toi co nguoi nha ben do (con toi mot dua dang hoc lop 12 va mot dua dang hoc lop 9) (DONG THI PHUONG LOAN , 43 tuổi, Nữ, 45 DINH TIEN HOANG Q1, CONG NHAN VIEN )

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ lý Di trú VP Nhập cư và Quốc tịch Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Bạn có thể tham khảo thông tin về cách thức chuẩn bị hồ sơ xin visa du học trên trang web sau: www.vietnam.embassy.gov.au, chọn visa du học sinh, chọn checklists để xem hướng dẫn thủ tục xin visa du học.

* Tôi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kế toán, hiện là giảng viên, công chức ngành giáo dục. Tôi đang có dự định học Thạc sĩ tại Úc, về ngành kế toán hoặc tài chính. Tôi cũng đã thi IELTS đạt 6 điểm và có thể thi để đạt từ 6,5 đến 7 điểm. Điểm kết quả học đại học của tôi là 7,8. Vậy tôi có thể xin học bổng ở một trường nào đó của Úc được không? Thủ tục và cách thức như thế nào? (Nguyễn Thị Hồng Nhung, 25 tuổi, Nữ, Nha Trang - Khánh Hoà, Giảng viên)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Bạn có thể theo dõi thông tin học bổng của các trường đại học Úc trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc dự tuyển Chương trình học bổng Úc, trong đó có các chương trình thành phần là Endeavour, học bổng Phát triển Úc và học bổng Năng lực lãnh đạo. Bạn có thể tham khảo thông tin về các chương trình này địa chỉ www.australiancholarships.gov.au. Thời hạn nộp hồ sơ cho năm nay đã kết thúc, mong bạn tiếp tục theo dõi để nộp hồ sơ vào năm 2008, các chương trình học bổng trên sẽ lại được công bố vào khoảng tháng 5/2008.

* Tôi được biết có chương trình bồi dưỡng tiếng Anh cho các ứng viên chưa đạt điểm IELTS theo yêu cầu khi muốn du học sau đại học ở Úc. Các lớp này học ở Hà Nội và TPHCM. Vậy xin hỏi đó là hình thức gì, yêu cầu như thế nào và tôi phải làm gì để có thể theo học chương trình này? Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Ngọc Duy, 28 tuổi, Nam, 40 Vĩnh Xương, Nha Trang, Giảng viên)

- Cô Bettina Cooke - Tham tán Giáo dục, Khoa học và Đào tạo - Đại sứ quán Úc: Đối với bậc học sau đại học, các trường thường yêu cầu bạn có trình độ tiếng Anh tương đương 6 đến 6,5 để được nhận vào học. Bạn cần liên hệ trực tiếp với trường để biết chính xác trình độ tiếng Anh mà trường yêu cầu để theo học chuyên ngành của bạn.

Bạn có thể học tiếng Anh ở các trung tâm Anh ngữ có chương trình luyện thi IELTS rất phổ biến ở Hà Nội và TP.HCM. RMIT Việt Nam, ACET, AUSTIL hay Trung tâm Anh ngữ của Queensland University ở Đà Nẵng là một trong những trung tâm đào tạo tiếng Anh của Úc tại Việt Nam. Ngoài ra bạn cũng có sự lựa chọn học tiếng Anh ở các trung tâm ở Úc trước khi bắt đầu khóa học chính.

* Em hiện đang là sinh viên sắp tốt nghiệp. Em có dì họ đang định cư bên Úc. Em muốn làm hồ sơ đi du học Úc, nhưng em không có tài sản thế chấp. Em muốn hỏi nếu không có tài sản thế chấp thì em có thể làm hồ sơ du học được không? Tỉ lệ thành công là bao nhiêu? (Phuoc Trung, 23 tuổi, Nam, 14/6 Ba Hat F4 Q10, Sinh vien)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Dì họ em có thể bảo lãnh tài chính cho em. Thủ tuc cụ thể, em có thể tham khảo trên trang web www.immi.gov.au, phần thị thực sinh viên.

* Tôi có con 11 tuổi, tôi muốn cho nó đi du học Úc, ở nhà bà con bên Úc, có được không? Học phí sẽ là bao nhiêu? đóng như thế nào? (Tran Thanh Son, 42 tuổi, Nam, 65 Le Loi, Q1, Ky su)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ lý Di trú VP Nhập cư và Quốc tịch Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Để đi học ở Úc, con của anh cần phải học xong lớp 6 ở Việt Nam. Anh có thể chọn người thân ở Úc làm người giám hộ cho con của anh. Tuy nhiên người thân của anh cần hội đủ những điều kiện sau để có thể làm người giám hộ cho con của anh trong thời gian con anh học ở Úc:

1. Là công dân hoặc thường trú nhân ở Úc từ 21 tuổi trở lên.

2. Có quan hệ ruột thịt với học sinh, ví dụ như anh chị em ruột, bố mẹ, ông bà, cô, chú, cậu, dì ruột.

3. Có tư cách tốt và không có tiền án tiền sự.

Anh có thể liên hệ với các trường học ở Úc để biết cụ thể mức học phí. Anh chỉ nên đóng tiền học phí cho con anh sau khi con anh được Văn phòng Nhập cư và Quốc tịch cấp thư Pre-Visa Assessment - Thư chấp thuận tạm thời. Anh có thể thanh toán tiền học phí qua một ngân hàng có uy tín tại Việt Nam. Xin liên hệ với ngân hàng để biết thêm về thông tin này.

* Con toi dang hoc lop 3 tieu hoc. Toi muon dua con toi di qua Uc du hoc. Co truong nhan chau vao hoc khong? Neu co thu tuc nhu the nao, co can nguoi ben Uc bao lanh khong? (luu tuyet thanh, 35 tuổi, Nữ, 240/14 nguyen thuong hien, p5, q. Phu Nhuan, thu ky van phong)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Theo quy định của Bộ Nhập cư và Quốc tịch Úc, con chị phải học xong lớp 6, và qua 12 tuổi mới có thể sang Úc du học. Học sinh quốc tế dưới 18 tuổi cần có người đỡ đầu tại Úc. Chị có thể tham khảo trang web www.immi.gov.au - phần thị thực du học để có thêm thông tin.

Cô Trần Thu Hương (phải) - đang trả lời trực tuyến các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thạch

* Thua co Bettina Cooke em co tam huyet muon duoc di du hoc tai Uc, nhung nha ngheo kha nang tai chinh kho khan. Vay co phuong an nao tao dieu kien nao giup chau de duoc sang Uc hoc tap. (nguyen manh tuan, 20 tuổi, Nam, ngu hanh son da nang, hoc sinh)

- Cô Bettina Cooke - Tham tán Giáo dục, Khoa học và Đào tạo - Đại sứ quán Úc: Úc là một trong những quốc gia có chương trình học bổng lớn nhất dành cho học sinh sinh viên Việt Nam. Có nhiều chương trình học bổng cho bậc Đại học; Đào tạo nghề; Trao đổi sinh viên dành cho sinh viên học sinh. Em nên tìm thêm thông tin chi tiết về các chương trình học bổng này trên trang web www.australianscholarships.gov.au.

Các chương trình học bổng này có yêu cầu cao về thành tích học tập và khả năng tiếng Anh cho các ứng cử viên. Ngoài ra em cũng có thể tham khảo các thông tin về các chương trình học bổng của Chính phủ Việt Nam cho ứng cử viên sang học ở các trường tại Úc. Em cũng có thể liên hệ trực tiếp với các trường ở Úc để có thông tin về các học bổng không thường niên của trường. Thông thường các trường PTTH ở Úc có các chương trình học bổng cho sinh viên Việt Nam theo từng thời điểm.

* Con toi chuan bi theo hoc pho thong trung hoc 3 nam tai Uc. Neu muon hoc len dai hoc thi phai lam sao. Co can phai ve nuoc de lam ho so lai khong? (Dang Kim Phuong, 42 tuổi, Nữ, Trang Bang, Tay Ninh, Buon Ban)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ Lý Di Trú - Văn Phòng Nhập Cư và Quốc Tịch - Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại TP HCM: Bạn có thể quay trở về Việt Nam để xin gia hạn visa cho con của bạn, tuy nhiên bạn nên xin gia hạn visa du học tại Úc, thủ tục sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn.

Ảnh Ngọc Thạch

* Em đã tốt nghiệp ở trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, khoa Sinh Học. Em đã đi làm được 2,5 năm. Nay em muốn tiêp tục học để nâng cao kiến thức. Em muốn được đi du học cao học ngành quản trị tài chính, tuy nhiên em vẫn chưa có chứng chỉ IELTS hay GMAT. Em có thể đăng ký học trước khóa tiếng Anh ở trường rồi sau đó vào học cao học có được không. Theo tìm hiểu thông tin thì những trường dạy về quản trị khách sạn có chương trình thực tập có hưởng lương cho sinh viên. Vậy điều kiện để nhập học những trường này như thế nào. Xin tư vấn thêm cho em về điều kiện ăn ở khi học tập tại Úc. (Nguyễn Hoàng Anh Vũ, 25 tuổi, Nam, An Gang, Kỹ sư nông nghiệp)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Để được nhận vào học một khóa cao học, ngoài các điều kiện về bằng cử nhân và kinh nghiệm công tác, em cần có một trình độ tiếng Anh nhất định, thường thì tương đương IELTS 6-7, hoặc đạt kết quả tốt bài kiểm tra tiếng Anh của trường. Em có thể đăng ký theo học khóa tiếng Anh để trau dồi khả năng tiếng Anh trước khi vào học chính thức. Thường các trường sau khi kiểm tra trình độ tiếng Anh của sinh viên sẽ đưa ra một khóa học tiếng Anh kèm với khóa cao học.

Một số trường dạy về quản lý khách sạn có tổ chức cho sinh viên thực tập trong một thời gian ngắn, bạn không nên đặt nhiều hy vọng vào công việc thực tập này để trang trải chi phí học tập và sống tại Úc.  Ngoài giờ học, sinh viên đại học/học nghề tại Úc có thể làm thêm bán thời gian, nhưng không vượt quá 20 tiếng/tuần. Sinh hoạt phí trung bình cho một tháng khoảng 1.000 AUD.

* Con gái tôi hiện dang hoc lớp 12 tại TP.HCM, tôi muốm cho cháu sang Úc để học đại học. Xin hỏi ở Úc có trường đại học nào tuyển sinh mà không cần học sinh phải tốt nghiệp lớp 12 không? (Lê Đức Quế, 50 tuổi, Nam, 11.Nguyễn Công Trứ, Q1, CBCNV)

- Cô Bettina Cooke - Tham tán Giáo dục, Khoa học và Đào tạo - Đại sứ quán Úc: Để được học thẳng chương trình đại học ở các trường Úc học sinh phải có bằng tốt nghiệp PTTH ở Úc hay tốt nghiệp PTTH ở Việt Nam. Tuy nhiên học sinh chưa tốt nghiệp PTTH vẫn có cơ hội học đại học ở Úc sau khi hoàn thành khóa học Dự bị (Foundation). Đa số các trường ĐH ở Úc đều có chương trình Dự bị ĐH này cho sinh viên nước ngoài. Học sinh có thể bắt đầu chương trình Dự bị sau khi hoàn tất lớp 11 hay lớp 12 ở Việt Nam.

* Em muon sang Uc de hoc nghe, xin hoi can co nhung dieu kien gi, em co can thi bang tieng Anh khong? (Pham Thi Hoang Van, 27 tuổi, Nữ, 54/12 Nguiyen Binh Khiem - Vung Tau, nhan vien ban hang)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ Lý Di Trú - Văn Phòng Nhập Cư và Quốc Tịch - Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại TP HCM: Để theo học nghề ở Úc, bạn cần phải có điểm IELTS từ 5,5 trở lên nếu không muốn học một khóa tiếng Anh ở Úc trước khi bắt đầu chương trình học nghề. Tuy nhiên, một số trường cũng chấp nhận điểm IELTS thấp nhất để được chấp nhận vào học nghề ở Úc là 4,5 nhưng bạn cần phải hoàn tất một khóa tiếng Anh không quá 30 tuần trước khi bắt đầu chương trình học nghề.

* Con toi da hoc xong giai đoan 1 cua mot truong dai hoc cua Uc nhung hoc o Viet Nam, bay gio toi muon cho con toi hoc tiep giai doan 2 o Uc thi can nhung thu tuc gi? (NguyenHungCuong, 48 tuổi, Nam, Ha Noi, Can bo)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ Lý Di Trú - Văn Phòng Nhập Cư và Quốc Tịch - Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại TP HCM: Bạn có thể tham khảo trang web dưới đây của văn phòng chúng tôi để biết những thủ tục cần thiết cho hồ sơ xin visa du học: www.vietnam.embassy.gov.au

* Xin vui lòng cho tôi hỏi về cách chứng minh điều kiện tài chính khi đi du học Úc theo luật hiện nay? (An, 29 tuổi, Nam, 100 Au Co, Quan 11, Lập Trình Viên.)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ Lý Di Trú - Văn Phòng Nhập Cư và Quốc Tịch - Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại TP HCM: Bạn có thể xem những thông tin bạn cần biết trên trang web của Văn phòng Nhập cư và Quốc tịch - Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại TP HCM dưới đây: www.vietnam.embassy.gov.au

Điều quan trọng bạn cần biết đó là chương trình học của bạn ở Úc và cấp độ xét duyệt tương ứng với ngành học của bạn. Khi đó bạn sẽ biết được những thủ tục cần thiết theo hướng dẫn trong trang web của chúng tôi.

* Em đã tốt nghiệp đại học khoa sinh học trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM, hiện đang công tác tại CTy CP BVTV An Giang. Nay em muốn tiếp tục học để nâng cao kiến thức. Ngành học em muốn hỏi là ngành quản trị khách sạn và quản trị tài chính. Xin giới thiệu cho em một chút về chương trình vừa học vừa làm. Chi phí cho một năm học và điều kiện ăn ở tại Úc. (Nguyễn Hoàng Anh Vũ, 25 tuổi, Nam, An Gang, Kỹ sư nông nghiệp)

- Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Các trường tại Úc có kinh nghiệm và danh tiếng tốt trong đào tạo các khóa học về quản trị khách sạn và quản lý tài chính. Bạn có thể lựa chọn đăng ký học các chương trình đào tạo nghề (vocational education trainng) vì các khóa học này thường bao gồm học lý thuyết và thực hành. Các khóa học này cho phép bạn đi thực tập thự tế ở các cơ sở, nhà hàng và công ty và bạn sẽ được trả thù lao trong quá trình thực tập này. Để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học này, xin bạn liên hệ với AEI hay vào trang web www.studyinaustralia.gov.au.

* Chao co Huong, con ten la Ngan, hien nay con da tot nghiep PTTH o Viet Nam. Con muon sang Uc de hoc ve nganh Kinh Te, con muon hoi thong tin ve visa du hoc Uc dien dai hoc. Theo luat moi hien hanh con co phai phong van de duoc cap visa di hoc khong? Neu con co the tu lo ve sinh hoat phi ben ngoai khi sang Uc hoc, con co phai bat buoc dong tien phi sinh hoat trong 1nam la 12000 AUD khong? Cam on co da tu van cho con.(Lan Huong, 23 tuổi, Nữ, 152/10C cmt8 TPCT, sinh vien)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Thị thực du học bậc đại học Úc không cần phỏng vấn. Thủ tục nộp hồ sơ xin thị thực bậc đại học yêu cầu em chứng minh tài chính cho 12 tháng đầu tiên ở Úc, tức là em phải có một số tiền tương đương khoảng 25.000-30.000 AUD (sinh hoạt phí, học phí, tiền bảo hiểm y tế, vé máy bay) trong tài khoản ngân hàng hoặc sổ tiết kiệm, em không cần phải nộp tiền sinh hoạt phí cho cơ quan nào cả.

* Em muon sang Uc de hoc nghe, xin hoi can co nhung dieu kien gi, em co can thi bang tieng Anh khong? (Pham Thi Hoang Van , 27 tuổi, Nữ, 54/12 Nguiyen Binh Khiem - Vung Tau , nhan vien ban hang )

- Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Để sang Úc học nghề, em cần thỏa mãn các điều kiện về tiếng Anh và trình độ học vấn. Thông thường để được cấp visa, em cần có trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 4,5 đến 5,5. Các trường dạy nghề ở Úc thường không đòi hỏi ứng viên phải trải qua các kỳ thi tuyển. Tuy nhiên có một số khóa học đòi hỏi học sinh phải học qua một số môn học cần thiết hoặc chứng tỏ có kinh nghiệm làm việc.

Ảnh Ngọc Thạch

* Tôi có con đang du hoc tự túc tại Melbourne lớp 12. Đã chọn chuyên ngành Quản trị kinh doanh, hiện nay muốn đổi ngành kỹ sư điện toán để năm sau xin học đại học theo ngành kỹ sư. Căn cứ tiêu chuẩn điểm tốt nghiệp lớp 12 bao nhiêu hoặc tiêu chuẩn nào dể được học? Trường hợp năm 2008 con tôi học đại học năm thứ 1, tôi có thể xin làm giám hộ 01 năm đầu tiên được không? (Trịnh Hương Mỹ, 48 tuổi, Nam, 18A/10 Ng thị Minh Khai HCMC, CNV)

- Cô Trần Thị Ngọc Điệp - Trợ Lý Di Trú - Văn Phòng Nhập Cư và Quốc Tịch - Tổng Lãnh Sự Quán Úc tại TP HCM: Con của chị có thể liên hệ với Bộ Nhập cư và Quốc tịch ở Úc để biết những thủ tục cần thiết khi xin gia hạn visa hoặc đổi khóa học ở Úc. Con của chị cũng nên liên hệ với trường học mà con chị dự định chuyển sang học để biết được yêu cầu và tiêu chuẩn để học chuyên ngành mà con của chị yêu thích.

Người giám hộ chỉ cần thiết cho học sinh dưới 18 tuổi, nếu con của chị đã quá tuổi này thì người giám hộ không còn phù hợp với trường hợp của con chị nữa. Chị có thể xin visa du lịch để sang thăm con của mình trong thời gian con của chị đang học ở Úc.

* Em vừa học xong lớp 12, gia đình đang có dự định cho em đi du học Úc. Em dự định học ngành Luật tại Úc, em muốn biết một số thông tin về trường ĐH hoặc CĐ liên thông có đào tạo ngành học này? Điều kiện dự tuyển? Em có nghe nói từ ngày 14/5/2007 ở một số trường không cần IELTS mà chỉ kiểm tra trình độ tiếng Anh. Em muốn hỏi tại VN thì kiểm tra ở đâu? Em xin cảm ơn! (Châu, 19 tuổi, Nữ, Số 13, Lý Tự Trọng ,TPST,tỉnh Sóc trăng, Học sinh)

- Cô Trần Thu Hương - Phó giám đốc Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Để có được danh sách các trường đào tạo Luật tại Úc, em có thể vào trang www.studyinaustralia.gov.au phần search, tìm với từ khóa "Luật". Mỗi kết quả sẽ có liên kết tới website tương ứng để em tìm thêm thông tin về từng trường cụ thể. Em cũng có thể tới Trung tâm Giáo dục Úc tại tầng trệt, Toà nhà Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM, để tham khảo thông tin trong thư viện và được nhân viên AEI tư vấn thêm. Chúng tôi có 2 buổi tư vấn vào thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, từ 13h30 - 15h.

Từ ngày 14/5, khi nộp hồ sơ xin thị thực du học bậc đại học, em không cần phải nộp bảng điểm thi IELTS. Văn phòng Nhập cư và Quốc tịch coi việc em đáp ứng được điều kiện tiếng Anh của trường là thỏa đáng. Một số trường yêu cầu bằng IELTS, một số trường có bài kiểm tra tiếng Anh. Em có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận tuyển sinh của trường để có được bài test này, hoặc qua các công ty du học được trường ủy quyền tuyển sinh.

* Tôi muốn sang Úc học tiếng Anh ("Tiếng Anh để có thể giao tiếp và phiên dịch được"). Hiện tôi có trình độ Anh ngữ tương đương bằng B. Xin cho hỏi có thể học những chương trình gì? Chi phí bao nhiêu? Điều kiện ăn ở như thế nào? (Khoa, 34 tuổi, Nam, Hà Nội, Cán Bộ)

- Cô Lê Hồng Diễm - Trưởng phòng Marketing, Cơ quan Giáo dục quốc tế Úc - Tổng lãnh sự quán Úc tại TP.HCM: Có rất nhiều trung tâm tiếng Anh ở Úc (English Australia) có các khóa học đào tạo tiếng Anh chuyên ngành hay cho những mục đích cụ thể bao gồm cả những khóa tiếng Anh giao tiếp thông thường và tiếng Anh phiên dịch. Thời gian học tùy thuộc vào từng khóa học và yêu cầu cụ thể của học sinh. Bạn nên xem thông tin cụ thể trên www.studyinaustralia.gov.au. Chi phí thông thường để sinh sống ở Úc là 12.000 AUD/năm.

Các ngành học tiêu biểu ở Úc

Có hàng ngàn khóa học khác nhau tại các trường đại học, các cơ sở đào tạo và các trường phổ thông trên toàn nước Úc với những văn bằng từ Chứng chỉ tốt nghiệp THPT đến văn bằng Tiến sĩ. Các lĩnh vực này có sự liên thông với nhau, do đó học sinh có thể dể dàng "di chuyển" từ một trình độ văn bằng đã có đến một trình độ kế tiếp và từ một cơ sở giáo dục này đến một cơ sở giáo dục khác. Sự liên kết này giúp học sinh chọn lựa con đường học tập một cách linh động nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch học tập của mình.

Các trường đại học và cao đẳng nghề đào tạo ở Úc thường là đa ngành, nhưng tùy vào vị trí địa lý và đặc điểm kinh doanh mà có từng chuyên ngành mũi nhọn như sau:
 
+ Thủ đô (ACT) có các ngành: Quan hệ quốc tế, Quốc phòng, Khoa học xã hội và nhân văn...

+ Khu vực phía Bắc: Nhiệt đới học, Đa văn hóa học và Đông Nam Á học...

+ Bang New South Wales: Sức khỏe và môi trường, Thiết kế công nghiệp, Năng lượng, Dinh dưỡng...

+ Bang Queensland: Du lịch và Quản lý nhà hàng - khách sạn, Công nghệ đa truyền thông, Dược, Y tế cộng đồng...
 
+ Bang Nam Úc: Kinh doanh rượu, Trị liệu pháp, Tài chính ngân hàng...

+ Bang Tasmania: Hải dương học, Kỹ thuật tàu biển, Logistics...

+ Bang Victoria: Kỹ thuật hàng không, Dệt, Đồ họa đa truyền thông, Kinh doanh quốc tế, Tâm lý...

+ Bang Tây Úc: Kỹ thuật dầu khí, Môi trường, Thú y, Báo chí, Thư viện-thông tin...

Thanhnien Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.