Cú sốc mới đối với Chính phủ Nhật

03/09/2007 23:24 GMT+7

Hai quan chức cao cấp của Nhật Bản, trong đó có Bộ trưởng Nông nghiệp, đã từ chức vào hôm qua vì dính líu đến bê bối tài chính. Ngay sau cuộc cải tổ, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe lại đối mặt với sóng gió.

Sau khi lập xong nội các mới vào ngày 27.8, Thủ tướng Abe chưa có đến một tuần yên ổn. Chưa kịp vui mừng khi tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với nội các tăng lên mức 40% so với 20% trước khi nội các mới thành lập, ông Abe lại tiếp tục bị "lời nguyền" từ chiếc ghế Bộ trưởng Nông nghiệp ám ảnh.

Theo Hãng tin Reuters, ông Takehiko Endo hôm qua đã nối gót 2 vị tiền nhiệm (một người từ chức, một tự sát) rời chiếc ghế Bộ trưởng Nông nghiệp. Ông Endo cũng là người đầu tiên rời khỏi chính phủ mới mà Thủ tướng Abe đã dày công gầy dựng nhằm củng cố lòng tin của người dân sau khi đảng Dân chủ tự do (LDP) của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 29.7.

Nguyên nhân khiến ngài Endo ra đi là việc một tổ chức hỗ trợ nông dân mà ông từng đứng đầu đã phóng đại thiệt hại trong đợt thu hoạch vụ nho vào năm 1999 để biển thủ số tiền cứu trợ 1,15 triệu yen (khoảng 9.930 USD). Mặc dù có "tì vết" trong lúc LDP cần những chính trị gia kỳ cựu có lý lịch "sạch", ông Endo đã không báo cáo sự tình cho lãnh đạo đảng. Cũng trong ngày Bộ trưởng Nông nghiệp từ chức, Thứ trưởng Ngoại giao Yukiko Sakamoto đã tuyên bố rời ghế sau khi thừa nhận trách nhiệm trong một vụ bê bối tiền quỹ chính trị.

Hành động từ chức mau lẹ của 2 quan chức trên thể hiện ý đồ giải quyết nhanh chóng các bê bối của Thủ tướng Abe. Sau khi đã cẩn thận chọn lọc những chính trị gia kỳ cựu của LDP vào nội các, ông đã tuyên bố rõ ràng vào hôm 27.8 rằng bất cứ bộ trưởng nào dính bê bối thì cứ nộp đơn từ chức. Tuy nhiên, điều này cũng không cản nổi những lời chỉ trích từ phía đảng đối lập và người dân. "Đây là Bộ trưởng Nông nghiệp thứ 3 đã từ chức. Điều đó không bình thường tí nào. Tôi cảm thấy hoàn toàn mất tín nhiệm chính phủ ông Abe", Yukiko Mizumura, nhân viên một đài truyền hình tại Tokyo, nói. Theo bà này, đã đến lúc cho đảng đối lập Dân chủ (DPJ) một cơ hội thể hiện.

Trước những sự đả kích mới nhằm vào LDP, Chánh văn phòng Nội các Kaoru Yosano đã đứng ra bảo vệ nhà lãnh đạo của mình. Theo ông Yosano, hệ thống kiểm tra lý lịch được sử dụng trước khi ông Abe quyết định bổ nhiệm nội các mới là hệ thống có phạm vi bao quát rộng nhất trong lịch sử hiện đại Nhật Bản. "Nhưng chúng tôi đã không kiểm soát hết được", ông Yosano bào chữa. Dù với lý do gì chăng nữa, không thể phủ nhận rằng Thủ tướng Abe đã lặp lại đúng sai lầm nghiêm trọng khiến chính phủ đầu tiên của ông bị mất tín nhiệm và dễ bị "hứng đòn" từ đối thủ DPJ.

Theo dự đoán, đảng đang nắm Thượng viện DPJ đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc tấn công vào ngày 10.9 tới, khi phiên họp Quốc hội đặc biệt diễn ra. Nếu không thông qua được một số dự luật quan trọng lần này, trong đó có dự luật gia hạn sứ mệnh quân sự hỗ trợ cho chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan, Chính phủ Thủ tướng Abe sẽ khó lòng đứng vững.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.