Hiểm họa từ những "cửa hàng" gas... di động

03/09/2007 23:26 GMT+7

Từ 27.12.2005, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã ngưng cấp phép mở cửa hàng gas mới trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Luật là vậy nhưng vẫn có những kẻ tìm cách… lách để tiếp tục kinh doanh. Trong đó có cách sử dụng xe tải nhẹ để chở bình gas đi lòng vòng, không cố định tại một điểm nào để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Anh Thông ngụ tại chung cư Hòa Bình, Q.10 (TP.HCM) kể với chúng tôi: "Tình cờ tôi thấy có một số tờ rơi ghi số điện thoại của một đại lý cung cấp gas bỏ vào nhà tôi, chỉ có số điện thoại di động nhưng không có địa chỉ. Thử gọi theo số điện thoại này, lát sau có một chiếc xe tải nhỏ chở gas đến. Tôi có hỏi địa chỉ của đại lý để liên hệ thì những người này cho biết cứ gọi số điện thoại sẽ mang bình đến đổi chứ họ không có địa chỉ cố định". Chị N.T.N, chủ một cửa hàng gas trên đường Lê Trực (quận Bình Thạnh) cho biết gần đây trong khu vực bỗng xuất hiện một nhà cung cấp gas mới, họ phát tờ rơi cho khách hàng cũng chỉ có số điện thoại di động. Thử gọi thì phát hiện đó là một chiếc xe tải luôn túc trực gần đó, chở gas giao cho khách hàng. 

Kiểu kinh doanh gas di động này chỉ mới xuất hiện gần đây, các cơ quan chức năng vẫn chưa để mắt đến. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Trí Vị, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường quận Bình Thạnh, cho biết: "Quả thực chúng tôi bất ngờ với loại hình kinh doanh này. Chúng tôi có theo dõi một số xe tải chở gas của các điểm sang chiết trái phép nhưng không nghĩ rằng chính các chiếc xe này lại là cửa hàng gas di động. Thật ra cũng vì chúng tôi không có chức năng chặn xe để kiểm tra nên nhiều khi biết xe đó chở gas lậu mà cũng đành... bó tay". Đội Quản lý thị trường Bình Thạnh đã từng theo dõi một xe tải nhỏ chở gas rồi bắt quả tang điểm sang chiết gas Duy Khương (107/3 Ngô Đức Kế, quận Bình Thạnh) với số lượng bình gas lậu lên đến hơn 200 bình, riêng trên xe tải đã chở 103 bình. Chủ địa điểm sang chiết này cho biết thường dùng xe tải để chở gas đi giao cho các nơi theo yêu cầu qua điện thoại.

Ngày 30.8, Đội Quản lý thị trường quận Thủ Đức đã bắt quả tang xe tải nhỏ mang biển số 54X-0911 đang vận chuyển 118 bình gas trên đường. Đợi lúc xe này vừa dừng lại, Đội Quản lý thị trường lập tức kiểm tra và phát hiện tất cả bình gas trên xe đều là gas sang chiết trái phép, không có hóa đơn chứng từ. Tài xế khai nhận đã lấy gas từ xe tải lớn để đem bỏ cho các cửa hàng, đại lý trên địa bàn quận Thủ Đức.

Theo Sở Thương mại TP.HCM, việc ngưng cấp phép kinh doanh gas nhằm quy hoạch lại hệ thống các cửa hàng bán gas trên toàn thành phố nhưng trên thực tế lại phát sinh ra các cách lách luật trên. Rõ ràng các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp mới trước kiểu kinh doanh này.

Một vấn đề khác là hiện các quy định chế tài đối với những vi phạm trong lĩnh vực này (kinh doanh có điều kiện) vẫn chưa đầy đủ. Cụ thể như vẫn chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn phương tiện chuyên chở bình gas. Hiện nay bất kỳ một phương tiện nào từ xe tải nhẹ, xe gắn máy 2 bánh thậm chí đến... xích lô cũng có thể dùng để chuyên chở bình gas.

Dư luận vẫn còn nhớ vụ nổ bình gas khi đang chuyên chở bằng xe tải nhỏ vào tháng 10.2006 tại quận 9 (TP.HCM) đã làm chết 3 người trên xe tải và 1 người đi đường. Sau vụ này, đã nhiều lần Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM kiến nghị cần có những quy định bắt buộc đối với các phương tiện chuyên chở bình gas để có thể quản lý. Những "cửa hàng gas di động" nói trên quả thật không khác gì những chiếc "xe bom" đang mang nguy cơ cháy nổ len lỏi khắp nơi hằng ngày.

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.