Hậu Giang: Quản lý chặt việc dạy thêm, học thêm

20/08/2007 22:22 GMT+7

Nhân dịp Hậu Giang vừa ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, ông Trịnh Quang Hưng- Phó chủ tịch UBND tỉnh đã dành riêng cho Thanh Niên cuộc trao đổi xung quanh vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm.

* Thưa ông, sau khi tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm (DTHT) thì hoạt động DTHT  được điều chỉnh ra sao?

- Ông Trịnh Quang Hưng: Mọi hoạt động DTHT có thu tiền chỉ được thực hiện sau khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Người dạy không được ép buộc học sinh (HS) học thêm để thu tiền, không gây nên tình trạng học quá nhiều và vượt quá sức tiếp thu của HS. Với các trường dạy 2 buổi/ngày, nhà trường và giáo viên không được tổ chức DTHT cho HS. Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng không được tổ chức DTHT theo chương trình giáo dục phổ thông cho người học không phải là HS hay học viên của cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng đó.

* Vậy việc DTHT trong và ngoài nhà trường sẽ dành cho những đối tượng nào?

- DTHT trong nhà trường bao gồm: phụ đạo HS học lực yếu, kém; bồi dưỡng HS giỏi; dạy thêm cho những HS có nguyện vọng củng cố, bổ sung kiến thức; ôn thi tuyển sinh THPT cho HS lớp 9; ôn thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển vào đại học, cao đẳng cho HS lớp 12. DTHT ngoài nhà trường sẽ do các tổ chức khác (không phải trường phổ thông- PV) hoặc cá nhân đảm trách, gồm: quản lý HS tiểu học ngoài giờ theo yêu cầu của gia đình; bồi dưỡng kiến thức, ôn - luyện thi cho HS THCS, bổ túc THCS, THPT, bổ túc THPT. Tổ chức, cá nhân đăng ký mở lớp dạy thêm phải có đủ giáo viên đạt trình độ chuẩn, có cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu.

* Ông có thể nói rõ hơn về thủ tục mở lớp DTHT và các mức thu?

- Tổ chức hoặc cá nhân phải có đơn xin cùng với kế hoạch, nội dung dạy thêm, danh sách người dạy (kèm theo văn bằng chuyên môn, xác nhận của hiệu trưởng hoặc chính quyền địa phương về tư cách đạo đức của người dạy), danh sách người học... gửi về cơ quan có thẩm quyền để xem xét, cấp phép (Sở GD-ĐT cấp phép DTHT bậc THPT; Phòng Giáo dục cấp phép DTHT bậc tiểu học, THCS). Với bậc tiểu học: mỗi nhóm quản lý HS ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình không quá 5 em và ít nhất 5 buổi/tuần (thu không quá 150.000đ/HS/tháng). Với THCS, bổ túc THCS, THPT, bổ túc THPT: mỗi lớp không được quá 20 HS và số tiết dạy thêm ít nhất 6 tiết/tuần/môn học (THCS thu không quá 25.000đ/HS/môn học/tháng; THPT thu không quá 30.000đ/HS/môn học/tháng). Đối với dạy thêm trong nhà trường: 80% số thu dùng chi trả thù lao cho người dạy thêm, 20% còn lại chi cho công tác tổ chức, quản lý... Đối với dạy thêm ngoài nhà trường: các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định hiện hành. Cơ quan cấp giấy phép DTHT được thu lệ phí theo quy định hiện hành.

Quang Minh Nhật  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.