Không tặc ở Thổ Nhĩ Kỳ

18/08/2007 23:42 GMT+7

Một máy bay chở hơn 130 người đang trên đường từ đảo Síp tới Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hai kẻ không tặc khống chế vào sáng hôm qua. Và điều kỳ diệu đã đến khi tất cả hành khách đều được cứu thoát.

Chiếc máy bay của Hãng AtlasJet chở 136 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã bị hai kẻ không tặc khống chế sau khi rời sân bay Ercan ở miền bắc đảo Síp được hai giờ. Theo lịch trình, máy bay sẽ đáp xuống thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng tin Reuters cho biết hai kẻ không tặc sau khi không thể lọt vào ca-bin đã khống chế các tiếp viên và yêu cầu máy bay đổi hướng để tới Iran. Thủ phạm tuyên bố đã cài một quả bom trên máy bay.

Trong tình huống cực kỳ khẩn cấp, tổ lái đã có một quyết định táo bạo khi nói rằng máy bay cần phải hạ cánh để bơm nhiên liệu trước khi bay tiếp sang Iran. Yêu cầu này được chấp nhận. Thế là tổ lái cho máy bay đáp xuống sân bay Antalya ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi hạ cánh, hai kẻ không tặc ra lệnh mở một cánh cửa bên hông máy bay để làm thoáng không khí bên trong, do máy điều hòa đã tắt và một vài hành khách bắt đầu ngất xỉu. Tận dụng điều này, nhiều người đã trốn thoát an toàn thông qua cửa thoát hiểm. Nhiều người còn nhảy từ cánh máy bay xuống đất. Cơ trưởng và cơ phó của máy bay cũng trốn ra ngoài để tránh bị buộc phải cho máy bay cất cánh trở lại. Hai tên không tặc dường như không thể kiểm soát được tình hình nên chỉ giữ lại 4 hành khách và 2 nhân viên đội bay làm con tin.

Hãng tin AP dẫn lời một số hành khách trốn thoát trong đợt đầu cho biết những kẻ không tặc nói mình là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaeda, chúng nói cả tiếng Anh lẫn tiếng Ả Rập. Lực lượng phản ứng nhanh Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức có mặt tại sân bay và giải pháp đầu tiên được lựa chọn là thuyết phục những kẻ không tặc đầu hàng. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ đầy căng thẳng, cuối cùng hai tên không tặc đã đầu hàng và tất cả các con tin đều được giải thoát an toàn.

Đài truyền hình NTV dẫn lời thiếu tướng M.Eroz của quân đội Síp cho biết hai kẻ không tặc là sinh viên. Một số nguồn tin không chính thức cho rằng đây là hai sinh viên người Iran và động cơ của vụ này là nhằm chống Mỹ. Có thể đây là phản ứng mới nhất liên quan đến việc Mỹ dự định liệt Vệ binh Cách mạng, lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Iran, vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài. Tuy nhiên, sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ O.Gunes nói rằng một tên không tặc là người Thổ, tên kia mang hộ chiếu Syria nhưng là dân gốc Palestine.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.