Sở thích âm nhạc của Hitler

10/08/2007 22:27 GMT+7

Con gái của ông Lev Besymenski, một cựu quân nhân Liên Xô, vừa công bố với Tạp chí Der Spiegel (Đức) bí mật mà bố mình đã cất giữ hơn 60 năm nay: rương đựng bộ sưu tập đĩa nhạc của trùm phát xít Adolf Hitler.

Điều đáng ngạc nhiên là bên cạnh những tác phẩm kinh điển của các soạn giả người Đức như Ludwig van Beethoven, Richard Wagner..., trong chiếc rương mà Hitler dự định sẽ đem theo trong trường hợp quân Đức phải rút khỏi Berlin còn có nhiều đĩa nhạc của Sergei Rachmaninov, Alexander Borodin, Tchaikovsky..., những soạn giả danh tiếng người Nga. Không chỉ vậy, khá nhiều tác phẩm Nga đã được chơi bởi các nghệ sĩ gốc Do Thái. Đây là một phát hiện không thể ngờ được vì theo "lý thuyết" của phát xít, người Liên Xô và người Do Thái là "hạ đẳng". 

Năm 1945, ông Besymenski được giao nhiệm vụ lục soát tổng hành dinh của quân phát xít tại Berlin và đã giữ chiếc rương đựng đĩa nhạc của Hitler làm "kỷ niệm". Hơn 60 năm qua, ông đã không dám hé môi về bí mật của mình vì lo ngại bị kết tội... trộm cắp. Phải đến một thời gian sau khi ông qua đời (6.2007), cô con gái mới quyết định công bố bí mật này.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.