Cái chết của ông Arafat vẫn còn nhiều bí ẩn

05/08/2007 23:44 GMT+7

Ông Bassam Abu Sharif, trợ lý của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat, hôm 4.8 đã kêu gọi cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac công khai nguyên nhân cái chết của ông Arafat. Ông Arafat từ trần ngày 11.11.2004 sau khi được điều trị tại một bệnh viện quân y Pháp.

Theo ông Abu Sharif, nhà lãnh đạo Palestine đã bị Israel đầu độc chết. Ông còn khẳng định rằng Tổng thống Chirac và các bác sĩ Pháp của Arafat biết vậy, nhưng quyết định che giấu sự thật để tránh làm căng thẳng hơn nữa tình hình Trung Đông. Các bác sĩ Pháp trước đây tuyên bố ông Arafat chết vì chứng viêm ruột, bệnh vàng da và một bệnh về máu gọi là đông máu nội mạch phát tán (DIC).

Tuy nhiên, kết luận của bác sĩ lại không cho biết căn nguyên gây ra DIC - một bệnh có thể do nguyên nhân nhiễm trùng hay bệnh gan gây nên. Abu Sharif nói ông tin Israel đã ám sát Arafat bằng một chất phá hủy tế bào hồng cầu. Khi được hỏi về bằng chứng, Sharif nói sẽ tiết lộ nguồn nếu ông Chirac công khai phủ nhận những tuyên bố trước đây. Ông Sharif đưa ra lời kêu gọi trên sau khi một nhà lãnh đạo cấp cao Hamas, Mahmoud Zahar, ám chỉ rằng Arafat bị giết trong một âm mưu giữa Israel và những người Palestine thân cận của cố tổng thống.

Vạn Lý (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.