Tin bão khẩn cấp - cơn bão số 2

04/08/2007 15:09 GMT+7

* Dự báo lũ trên sông Đồng Nai và sông Srêpôk * Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ * Công điện của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương Hồi 16 giờ ngày 4.8, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 14,2 độ vĩ bắc; 110,6 độ kinh đông, trên vùng biển Trung Trung Bộ, cách bờ biển Phú Yên - Quảng Ngãi khoảng 160 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật trên cấp 9.


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2 lúc 17h30 ngày 4.8
(nguồn: TTDBKTTV T.Ư)

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10 km. Đến 16 giờ ngày 5.8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ vĩ bắc; 109,5 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Ngãi - Đà Nẵng khoảng 100 km về phía đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 150 - 200km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Phú Yên đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, cấp 9, giật trên cấp 9. Biển động rất mạnh. Ở các tỉnh nói trên gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, cấp 6, giật trên cấp 6.

Trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 16 giờ ngày 6.8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ vĩ bắc; 108,3 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Bình - Quảng Trị khoảng 150 km về phía đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Đà Nẵng đến Thanh Hoá. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 150- 200km. Trong vài ngày tới ở các tỉnh từ Khánh Hoà đến Hà Tĩnh và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.


Bản đồ dự báo đường đi của bão số 2 lúc 14h30 (nguồn: TTDBKTTV T.Ư)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư vừa phát đi bản tin dự báo về cơn bão số 2 như sau: Hồi 13 giờ ngày 4.8, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 14,0 độ vĩ bắc; 111,4 độ kinh đông, trên vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ, cách bờ biển Khánh Hoà - Quảng Ngãi khoảng 250 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật trên cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 – 10 km. Đến 13 giờ ngày 5.8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ vĩ bắc; 109,8 độ kinh đông, cách bờ biển Quảng Ngãi - Đà Nẵng khoảng 130 km về phía đông và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Quảng Trị. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 150 - 200km.

Trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 2 di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 - 10 km. Đến 13 giờ ngày 6.8 vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ vĩ bắc; 108,6 độ kinh đông, cách bờ biển Thừa Thiên Huế - Quảng Bình khoảng 190 km về phía đông bắc và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Đà Nẵng đến Thanh Hoá. Tính từ tâm bão, vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 150- 200km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Khánh Hoà đến Đà Nẵng có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật trên cấp 8. Biển động mạnh. Ở các tỉnh nói trên từ đêm nay gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6. Các tỉnh từ Khánh Hoà đến Hà Tĩnh và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng có tố lốc mạnh.

Diễn biến của bão số 2 còn rất phức tạp.

* Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong những ngày tới, khu vực khu vực nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to. Ngày mai 5.8, mực nước sông Srêpôk tại Bản Đôn có khả năng lên mức 173,2 (trên mức báo động III là 0,1m) sau biến đổi chậm; tối và đêm mai mực nước trên sông Đồng Nai tại Tà Lài sẽ lên mức báo động III và còn duy trì ở mức cao.

* Cũng trong ngày hôm nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn gửi một số Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh ven biển yêu cầu: UBND các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Thuận và các Bộ, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc các Công điện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn về công tác phòng, chống cơn bão số 2; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận chỉ đạo thực hiện mọi biện pháp để nắm chắc ngay số lượng tàu thuyền và ngư dân còn đang hoạt động trên biển, đặc biệt là số tàu thuyền hiện còn nằm trong vùng nguy hiểm tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn việc tránh, trú bão an toàn và thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi cần thiết.

Bộ Ngoại giao có công hàm cho các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền tạm tránh trú bão; đồng thời cử ngay cán bộ đến Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị phía bạn tạo điều kiện, giúp đỡ cho tàu, thuyền và ngư dân ta tránh, trú an toàn trong cơn bão số 2; Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Đài thông tin Duyên hải cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời cho tàu, thuyền tránh, trú bão an toàn; Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi, dự báo kịp thời diễn biến của bão, thường xuyên thông báo cho các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh có hiệu quả; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục nắm thật chắc, cụ thể số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển (số tàu thuyền đã về, số đang về; số đã liên lạc, số hiện chưa liên lạc được) tại các vùng ảnh hưởng của bão để có biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho tàu, thuyền nghề cá.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão; đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn cấp do bão số 2 gây ra. Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các Bộ, ngành, địa phương sẵn sàng thực hiện việc tìm kiếm cứu nạn khi cần thiết. Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng phát sóng; thường xuyên thông báo diễn biến cơn bão số 2 và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương để các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân biết chủ động phòng, tránh.

Các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 2; chỉ đạo, phối hợp, hướng dẫn các đơn vị chức năng và các địa phương triển khai ngay các phương án đối phó với bão; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để phối hợp tham gia phòng, chống bão và tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương. Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu nạn chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp đối phó với bão số 2 có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tàu, thuyền; thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về diễn biến của bão và đề xuất các biện pháp cần thiết.

* Hồi 13 giờ ngày 4.8, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng đã có Công điện yêu cầu yêu cầu các tỉnh từ Ninh Thuận đến Quảng Ninh triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ và cần đặc biệt chú ý các vấn đề sau: Đối với tàu thuyền đang hoạt động ở vùng vịnh Bắc Bộ phải nhanh chóng về nơi trú ẩn an toàn. Riêng đối với các tàu thuyền đang hoạt động ở phía Đông, nhất là khu vực quần đảo Hoàng Sa và biển Nam Hồng Kông nếu không về đất liền kịp để trú, tránh thì tới đảo gần nhất, liên hệ trực tiếp để được neo đậu ở nơi an toàn, khi có gió lớn nhất thiết phải lên bờ để đảm bảo an toàn tính mạng. Bộ Ngoại giao đã liên hệ với phía Trung Quốc để tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân tránh trú bão. Nếu gặp khó khăn ngư dân báo ngay về đất liền để có sự hỗ trợ.

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.