Nước Mỹ chấn động sau vụ sập cầu

04/08/2007 00:30 GMT+7

Hình ảnh cây cầu 35W đổ sập xuống tại thành phố Minneapolis hôm 1.8 đã khiến dân Mỹ bàng hoàng. Giới hữu trách loại trừ khả năng đây là vụ khủng bố, nhưng tai nạn khủng khiếp này đã tạo ra một đám mây lo ngại về tình trạng an toàn cầu đường tại Mỹ.

Hôm qua, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của nạn nhân thứ 5 trong vụ sập cầu khủng khiếp tại thành phố Minneapolis vào ngày 1.8. Truyền hình chiếu cảnh nạn nhân này được lôi ra từ một chiếc xe bị cháy. Sau đó, nhiều người đã lên tiếng rằng không nên tiếp tục phát cảnh này bởi nó có thể khiến những ai bị mất người thân đau lòng. Ngoài số người chết đã được xác định (đến khuya hôm qua theo giờ Việt Nam là 5), nhà chức trách tại Minneapolis cho biết số người mất tích là 8, chứ không phải 30 người như thông tin ban đầu. Ngoài ra, có ít nhất 79 người bị thương, trong đó có 14 người bị thương rất nặng. Hôm qua, lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục lặn dưới sông và sục sạo trong các đống đổ nát với hy vọng tìm được thêm người sống sót. Nhưng nước sông chảy quá xiết cùng các khối sắt thép, bê tông nằm lởm chởm dưới nước đã cản trở công việc tìm kiếm, khiến hy vọng mỗi lúc một nhạt dần.

Xe cộ nằm ngổn ngang sau vụ tai nạn (Ảnh: Reuters)

Một phần của cây cầu 35W bắc qua sông Mississippi, nằm trên một xa lộ liên bang, đã sập xuống từ độ cao gần 20m trong giờ cao điểm hôm 1.8, kéo theo khoảng 50 chiếc xe đổ nhào xuống sông. Một số xe bốc cháy khi bị kẹt giữa các đống đổ nát. Nhiều người đã được cứu sống nhưng một số người không có may mắn đó. Hãng tin AP cho biết cây cầu 40 năm tuổi với 8 làn xe này đang trong giai đoạn sửa chữa và chỉ có hai làn xe lưu thông. Thị trưởng Minneapolis, ông T.Rybak, gọi đây là "một bi kịch khủng khiếp". Vụ sập cầu 35W đã khiến cả nước Mỹ chấn động, nhưng thực ra bi kịch này đã được dự báo từ lâu. Năm 1990, một cuộc kiểm tra tại đây đã phát hiện nhiều vết nứt trên cầu. Đến năm ngoái, người ta đã tiến hành sửa chữa và theo kế hoạch thì phải đến sau năm 2020 cây cầu này mới được thay thế bằng một cây cầu khác. Tuy nhiên, trong khi việc sửa chữa chưa kết thúc thì bi kịch ập đến. Hãng tin BBC cho biết Tổng thống Mỹ G.Bush sẽ đến thăm khu vực xảy ra tai nạn vào hôm nay. Trước đó, phu nhân của ông cũng đã đến thăm các nạn nhân bị thương ở Minneapolis. Bộ Giao thông Mỹ đã chi khẩn cấp 5 triệu USD để khắc phục hậu quả trong khi Quốc hội đang xem xét thông qua khoản ngân sách 250 triệu USD để xây cầu mới.

Vụ sập cầu 35W đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng an toàn cầu đường trên đất Mỹ. Hôm 2.8, báo chí đã đăng tải báo cáo đáng giật mình do Hiệp hội kỹ sư công trình dân sự Mỹ thực hiện năm 2006. Theo đó, ước tính ít nhất 73.533 trong số 607.363 cây cầu được thống kê trên toàn quốc bị liệt vào dạng "thiếu sót về cấu trúc", tương tự như tình trạng của cây cầu 35W. Trung bình có hơn 300 triệu xe cộ lưu thông mỗi ngày qua những cây cầu kém an toàn nói trên. Việc sửa chữa toàn bộ số cầu này có thể mất 20 năm và tốn hơn 188 tỉ USD. BBC dẫn lời Phát ngôn viên Nhà Trắng T.Snow nói rằng chính phủ chịu trách nhiệm sửa chữa nếu một cây cầu nào đó được phát hiện là "có vấn đề". Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ H.Reid nhấn mạnh: "Trên đất nước chúng ta có nhiều công trình mục nát: nào là cầu cống, đường sá, kè đập. Chúng ta cần phải kiểm tra chặt chẽ hơn".

Đỗ Hùng - Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.