Mỹ: Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và thương vụ mua Dow Jones trị giá 5,6 tỷ USD

02/08/2007 18:14 GMT+7

Nhà tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch đã thắng trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát đối thủ cạnh tranh của mình là hãng truyền thông Mỹ Dow Jones, chủ sở hữu của tờ nhật báo nổi tiếng phố Wall. Tin tức mới nhất cho biết chủ sở hữu News Corporation sẽ trả 5,6 tỉ USD cho Dow Jones sau khi hai bên đạt được thoả thuận cuối cùng.

Điều quan trọng nhất là ông trùm Murdoch đã thành công trong việc đảm bảo sự hậu thuẫn của gia đình Bancroft hiện là chủ sở hữu 64% số cổ phần trong Dow Jones. Tờ nhật báo phố Wall là một trong những tờ báo thành công và có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Trong những năm trở lại đây, tờ báo này có số lượng phát hành lớn nhất trong số các tờ báo ở Mỹ là 1,7 triệu tờ mỗi ngày.


Nhật báo phố Wall, một trong những tờ báo có ảnh hưởng nhất trên thế giới - Ảnh: Getty Images

Tờ nhật báo phố Wall được biết đến về các bài tường thuật và bình luận có giá trị  mặc dù không phải tất cả đều đồng ý với những quan điểm của tờ báo này vốn được xem là rất bảo thủ. Giới chính trị và tài chính đánh giá đây là tờ báo "phải đọc" và đến mức nó có biệt danh là "kinh thánh của công việc". Tờ nhật báo phố Wall phát hành bản châu Á năm 1976 và bản châu u năm 1983. Hiện trang web của tờ báo này có hơn 930 ngàn độc giả thuê bao.

Trong khi đó, tập đoàn truyền thông Dow Jones sở hữu nhiều công ty chuyên cung cấp thông tin tài chính như hãng tin tài chính Dow Jones Newswires cùng những tờ báo và kênh truyền hình khác.

Ông trùm Rupert Murdoch đã quyết định mua Dow Jones như thế nào?


Dowjones nay đã thuộc về News Corp - Ảnh: Google

Tập đoàn truyền thông News Corp đã khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên khi quyết định đặt giá đầu tiên đến 5 tỷ USD để mua Dow Jones vào tháng 5 vừa qua. Được biết, ông Murdoch trước đó đã chú ý tới tờ nhật báo phố Wall vốn được đánh giá như viên kim cương trên vương miện của công việc kinh doanh của Dow Jones. Hầu hết các tờ báo của News Corp hoạt động trong thị trường nội địa, trong khi tờ nhật báo phố Wall là một trong số ít các thương hiệu báo chí mang tính toàn cầu. Việc sở hữu tờ nhật báo này đã đánh dấu một thành công mới và góp phần làm cho thương hiệu News Corp ngày càng trở nên nổi tiếng.

Mặc dù ban điều hành của Dow Jones đã ủng hộ thỏa thuận về thương vụ này nhưng một trong những Giám đốc của hãng, ông Dieter von Holtzbrinck đã từ chức để phản đối vì lo lắng ảnh hưởng của thoả thuận đến sự độc lập trong biên tập của tờ nhật báo phố Wall tuy News Corp đã hứa sẽ tôn trọng và bảo vệ vị trí của tờ báo.

Đế chế truyền thông News Corp của ông trùm Rupert Murdoch

"Trên đế chế của Rupert Murdoch, mặt trời không bao giờ lặn". Thật vậy, mặc dù đã ở tuổi 76 nhưng ông trùm truyền thông này xem như vừa đạt được thêm một thành công lớn trong sự nghiệp của mình với thương vụ mua Dow Jones trị giá 5,6 tỷ USD.

Cần nhắc lại rằng trong năm 2005, Rupert Murdoch đã từng chi 580 triệu USD để giành lấy MySpace trước con mắt tiếc rẻ của những công ty truyền thông khác. Sau đó chỉ một  năm, Google đã cam kết với News Corp về việc phân chia số tiền 900 triệu USD là doanh số quảng cáo cho 3 năm sau khi thỏa thuận trở thành công cụ tìm kiếm trên mạng đặc biệt cho trang web MySpace.


Hãng phim 20th Century Fox nổi tiếng của News Corp            Ảnh: solarnavigator.net

Trong lĩnh vực truyền hình cáp, Rupert Murdoch đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi hình thành kênh truyền hình Fox News để trở thành đối thủ cạnh tranh với CNN. Đế chế truyền thông của ông trùm này còn bao gồm những thương hiệu hàng đầu như HarperCollins, New York Post, 20th Century Fox, Times and Sunday Times, Sun and News of the World, BskyB, Star TV, The Australian, The Times of London và The Sun.

Thông tin mới nhất cho biết News Corp và Dow Jones đã thỏa thuận thành lập một ủy ban đặc biệt gồm 5 người sẽ quyết định việc tuyển dụng hoặc sa thải Tổng biên tập tờ nhật báo phố Wall, các biên tập viên và Tổng biên tập tờ Dow Jones Newswires. Ủy ban này sẽ là một phần của những thỏa thuận sau cùng và được quyết định dựa trên ý kiến thống nhất của cả hai phía News Corp và Dow Jones trong thời gian sắp tới.

Vĩnh Bảo (theo AP, BBC News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.