Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 40 sẽ diễn ra tại Philippines

28/07/2007 13:59 GMT+7

Từ 29.7 đến 2.8.2007, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 40 (AMM 40) và các hội nghị sau Hội nghị Bộ trưởng và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 14 (ARF) tại Mainla (Philippines).

Hội nghị Bộ trưởng Ngọai giao là một trong những hoạt động quan trọng nhất hàng năm của ASEAN. Năm 2007 này, với chủ đề "Một cộng đồng đùm bọc và chia sẻ lẫn nhau", dự kiến các hội nghị sẽ tập trung vào 3 nội dung lớn: tăng cường hợp tác khu vực hướng tới xây dựng thành công cộng đồng ASEAN vào năm 2015; những vấn đề trong quan hệ giữa ASEAN với các bên đối thoại, và một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Theo thông lệ hàng năm, sẽ có 2 văn kiện chính được thông qua là Thông cáo chung của Hội nghị AMM40 và Tuyên bố của Chủ tịch ARF-14. Ngoài ra, Bộ trưởng các nước có liên quan sẽ ký kết hoặc thông qua một số văn kiện quan trọng khác.

Việt Nam chủ trương đóng góp tích cực vào thành công của hội nghị, góp phần tăng cường hơn nữa đoàn kết, hợp tác trong ASEAN cũng như đẩy mạnh quan hệ giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác về thu hẹp khoảng cách phát triển và hỗ trợ các nước thành viên mới, nhất là lập Quỹ đặc biệt cho mục tiêu này và thực hiện có hiệu quả Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI); thúc đẩy sớm hoàn tất dự thảo Hiến chương ASEAN để trình Cấp cao ASEAN - 13.

Đoàn Việt Nam cũng sẽ tham gia xây dựng định hướng tương lai cho các khuôn khổ đối thoại và hợp tác khu vực tự do ASEAN khởi xướng như ASEAN + 3, Cấp cao Đông Á (EAS) và ARF trên cơ sở đảm bảo lợi ích và vai trò chủ đạo của ASEAN; thúc đẩy sớm hoàn tất dự thảo Tuyên bố chung về Hợp tác Đông Á (lần 2) để trình Cấp cao ASEAN+3 tháng 11.2007 thông qua.

Bên lề hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam dự kiến có các cuộc tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn một số nước thành viên ASEAN và một số nước ngoài ASEAN để bàn biện pháp đẩy mạnh quan hệ giữa Việt Nam với các nước này và trao đổi ý kiến về một số nội dung của các hội nghị.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.