Điều trần về việc bổ nhiệm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam

26/07/2007 15:31 GMT+7

Ngày 25.7, ông Michael Michalak, hiện là Đại sứ của Hoa Kỳ tại APEC, đã có phiên điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ trước khi dự kiến được bổ nhiệm làm đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi điều trần dưới sự chủ toạ của Thượng nghị sĩ Barbara Boxer (đảng Dân chủ, tiểu bang California), ông Michael Michalak đã đánh giá Việt Nam là một quốc gia đang có sự “chuyển biến nhanh và mạnh mẽ”. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, ông đánh giá Việt Nam là một con hổ mới ở Châu Á. Ông cho rằng Việt Nam đang từng bước đóng một vai trò quan trọng về chính trị trong khu vực.

Ông cam kết sau khi được Thượng viện phê chuẩn sẽ nỗ lực tạo ra sự tin tưởng trong quan hệ giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước, giúp Việt Nam hội nhập kinh tế, thực hiện đầy đủ các cam kết thành viên WTO. Ngoài ra Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác giáo dục, thúc đẩy các chương trình giải quyết các hậu quả chiến tranh, tiếp tục mở rộng quan hệ trong lĩnh vực mới với Việt Nam. Đặc biệt, ông Michael Michalak cam kết sẽ tăng gấp đôi số sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Dự kiến ông Michael Michalak sẽ được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trong tuần tới và sẽ có mặt tại Việt Nam trước ngày 15.8. Ông Michael Michalak là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, thông thạo ba thứ tiếng Trung, Nhật và Pháp. Ông Michael Michalak đã trải qua 32 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, từng công tác tại Úc, Pakistan, Trung Quốc và từ tháng 8.2005 là Đại diện Mỹ tại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Binh Dương (APEC). Nếu được bổ nhiệm, ông Michael Michalak là vị đại sứ Mỹ thứ 4 tại Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.