Để ngừa mụn hiệu quả

23/07/2007 17:33 GMT+7

Duy trì chế độ ăn ít chất glycemic có thể giúp da bạn sạch mụn. Đây là kết quả rút ra từ cuộc nghiên cứu do nhóm khoa học gia thuộc ĐH RMIT (Úc) thực hiện sau khi theo dõi chế độ ăn uống của 43 bệnh nhân nam bị mụn, từ 15 đến 25 tuổi.

Theo đó, một số người theo chế độ ăn ít chất glycemic và những người còn lại ăn uống bình thường. Sau 12 tuần, tình trạng mụn của nhóm ăn ít chất glycemic giảm đáng kể so với bệnh nhân không ăn uống kiêng cữ. Những thực phẩm giàu glycemic cần nên tránh là bánh mì trắng và khoai tây. Ngược lại, những thực phẩm có thành phần glycemic thấp gồm ngũ cốc thô, các loại đậu như đậu phộng, dầu ô-liu.

Cấm xúc xích nhuộm phẩm đỏ - Ảnh: EU

Nguy cơ từ phẩm màu đỏ

Liên minh châu u (EU) đã thông qua lệnh cấm sử dụng phẩm màu đỏ Red 2G khi nhuộm màu thực phẩm vì lo ngại chất này có thể gây ung thư. Theo thông báo từ Cơ quan An toàn thực phẩm châu u, nguy cơ gây ung thư của Red 2G rất cao do chúng có khuynh hướng vỡ ra thành chất carginogenic, gọi là aniline. Red 2G được dùng làm phụ gia nhuộm màu cho xúc xích và hamburger. Hiện trong khối ASEAN chỉ có Việt Nam và Thái Lan cho phép sử dụng phẩm màu trên.

Ăn gì khi uống thuốc?

Uống thuốc kết hợp với ăn đúng thực phẩm có thể tăng cường tính hiệu quả của thuốc, dẫn đến giảm chi phí chữa bệnh. Theo kết quả rút ra từ nghiên cứu của Đại học Chicago (Mỹ), ăn no trước khi thuốc chữa bệnh ung thư vú TYKERB đẩy tính hiệu quả của thuốc lên đến 167%. Điều này có nghĩa là thuốc hoạt động hiệu quả hơn. Nếu ăn theo chế độ giàu chất béo thì hiệu quả sẽ là 325%.

Từ thực tế trên, các chuyên gia kết luận có thể chỉ cần uống 40% lượng thuốc sau khi ăn bữa cơm giàu chất béo mà tác dụng của thuốc vẫn như lúc uống 100% liều lượng chỉ định. Bên cạnh đó, giới nghiên cứu phát hiện uống nước bưởi sau khi uống thuốc có thể đạt được công dụng như trên và đồng thời làm tăng tỷ lệ thuốc hòa vào máu. Do đó, không nên dùng nước bưởi khi uống những loại thuốc chữa các bệnh như chống trầm cảm, dị ứng, HIV, bệnh tim, huyết áp...

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.