Thực phẩm và căn bệnh ung thư

21/07/2007 11:38 GMT+7

Hiện nay, ung thư là một trong những căn bệnh gây tử vong cao nhất thế giới. Nhiều người mắc các bệnh ung thư là do chế độ ăn uống không hợp lý. Nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Mỹ về các loại thực phẩm sẽ giúp chúng ta có thể tự đề ra một chế độ ăn uống nhằm ngăn ngừa bệnh ung thư.


Chất cồn

Các loại sản phẩm chứa cồn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng, ung thư dạ dày và ung thư thanh quản. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người ít uống các sản phẩm chứa cồn như rượu, bia có nguy có mắc bệnh ung thư ít hơn những người thường xuyên sử dụng các sản phẩm này.

Cafe

Vài năm trước một cuộc nghiên cứu đã được tiến hành tại quốc gia có số lượng tiêu thụ cafe rất lớn, và kết quả cho thấy số người bị mắc bệnh ung thư tuyến tuỵ ở đây rất cao. Theo kết quả nhiên cứu được công bố vào những năm 1981-1993 thì có mối liên hệ giữa việc sử dụng cafe với căn bệnh ung thư tuỵ. Nhưng một điều đáng ngạc nhiên là những người uống 1-2 ly cafe mỗi ngày thì lại ít mắc bệnh ung thư tuỵ hơn những người chẳng bao giờ uống cafe. 

Đường

Đường và các thực phẩm có đường có mối liên quan tới các ung thư túi mật. Sử dụng quá nhiều đường và các sản phẩm từ đường sẽ tạo điều kiện chocăn bệnh này xuất hiện.

Muối

Theo nghiên cứu ban đầu thì  những sản phẩm được bảo quản bằng muối có thể tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Cũng theo nguyên cứu này 30gr muối mỗi ngày sẽ là dược phẩm hữu hiệu chống lại các căn bệnh ung thư. Tuy nhiên những kết luận này vẫn đang được xem xét lại.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc như gạo, đậu, khoai… có rất nhiều chất xơ và theo các nhà khoa học thì một số loại xơ có thể giúp cơ thể miễn dịch với rất nhiều loại bệnh ung thư. Kết quả các nghiên cứu gần đây cho thấy những người ăn nhiều thức ăn chế biến từ ngũ cốc sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư tuỵ, ung thư vú, ung thư  ruột, ung thư trực tràng, ung thư tử cung, ung thư gan và ung thư tuyến giáp.

Rau quả

Hầu hết mọi người đều biết rằng ăn rằng rau quả giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cao nhất. Rất nhiều người “phòng ngừa ung’ thư bằng cách ăn hoa quả hàng ngày. Thực tế cũng cho thấy các thức ăn chế biến từ rau củ quả bảo vệ cơ thể không mắc ung thư, trong khi đó việc ăn quá nhiều thịt sẽ tăng nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh. So với những người hay ăn thịt thì những người ăn nhiều rau ít bị ung thư hơn. Hệ miễn dịch và sức đề kháng của những người hay ăn các loại rau quả  thường tốt hơn, và vì vậy căn bệnh ung không thể đe doạ sức khoẻ của họ.

Một điều rất đáng lưu ý là những phụ nữ ăn chay  (tức chỉ ăn các thức ăn chế biến từ rau củ quả) thường ít mắc ung thư vú và ung thư tử cung hơn so với những người không ăn chay.

Hàm lượng axit béo omega 3 trong cá giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, chính vì vậy mà những người hay ăn cá sẽ ít bị mắc các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư tuỵ, ung thư vú, ung thư  ruột, ung thư trực tràng, ung thư tử cung, ung thư gan, ung thư tuyến giáp và ung thư phổi.

Rõ ràng một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cho cơ thể chúng ta tự động phòng tránh nguy cơ mắc những bệnh nan y như ung thư. Các bà nội trợ nên cẩn trọng khi lựa chọn những loại thức ăn hợp lý giàu chất dinh dưỡng và không có tác dụng phụ đối với sức khoẻ của bản thân và gia đình

Vũ Trang (Theo Healthycare)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.