Gặp gỡ thanh niên, sinh viên kiều bào một số nước châu Âu: Tất cả cùng hướng về cội nguồn

18/07/2007 23:52 GMT+7

Chiều 13.7, sau 4 ngày diễn ra các hoạt động, cuộc "Gặp gỡ thanh niên, sinh viên kiều bào một số nước châu u 2007" đã bế mạc tại trường ĐH Nông nghiệp Praha. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của sinh viên, thanh niên Việt kiều được các cơ quan, tổ chức của Việt Nam chủ động tổ chức ở nước ngoài đã thành công hơn mong đợi.

Hấp dẫn giới trẻ kiều bào

Ngay từ công tác chuẩn bị, ban tổ chức đã lo đến việc: liệu sẽ gặp những khó khăn cho chương trình do sinh viên, thanh niên Việt kiều không phải bạn nào cũng có thể nói được tiếng Việt? Liệu các đại biểu từ những nước khác nhau có quan tâm những chủ đề mà các cuộc thảo luận dự kiến đặt ra? Thế nhưng qua 4 ngày họat động có thể thấy ngay một chủ đề tưởng chừng rất "vĩ mô" nhưng lại được sự hưởng ứng và quan tâm đặc biệt của tất cả các bạn sinh viên, thanh niên xa xứ đó là: hướng về cội nguồn.

Trong ngày khai mạc, phần nói chuyện của nhà sử học Dương Trung Quốc về lịch sử dân tộc được bố trí sau cùng. Đã gần 12 giờ trưa nên ngay từ phần mở đầu, ông nói ngay chỉ hy vọng trình bày ngắn gọn để các bạn nhanh đến giờ cơm. Thế nhưng người trình bày càng nói càng hào hứng thì phía dưới hội trường gần 200 bạn trẻ ngồi im lặng chăm chú lắng nghe không hề sốt ruột trễ giờ. Hơn 13 giờ 30 mới kết thúc trong sự tiếc nuối của các bạn trẻ. Ngay hôm sau, đại diện sinh viên tại Praha đã gặp riêng ông Dương Trung Quốc và đề nghị: sau khi kết thúc chương trình chính thức có thể bố trí thêm một buổi nói chuyện nữa cũng về lịch sử và dân tộc cho sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây không?

Mai Thị Thanh Xuân, sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, ĐH Kinh tế Praha đã không ngần ngại bình chọn nội dung ấn tượng nhất đối với bạn trong suốt chương trình này là những hoạt động hướng về cội nguồn mà cụ thể là chương trình nói chuyện của nhà sử học Dương Trung Quốc. Thế nên đừng nghĩ mối quan tâm của giới trẻ kiều bào là những gì to tát, xa vời - các bạn quan tâm đến cội nguồn của mình mà cụ thể là lịch sử và tiếng Việt. Chính các bạn sinh viên kiều bào tại Đức đề đạt: các cơ quan trong nước cần hỗ trợ việc phát triển tiếng Việt ở nước ngoài cho giới trẻ vì "tiếng Việt còn, người Việt còn, nhưng nếu không biết tiếng Việt thì không còn là người Việt". Thế nhưng từ chỗ ý thức và khát khao với văn hóa, lịch sử dân tộc như vậy không phải bạn nào cũng có điều kiện và môi trường để tìm hiểu, học hỏi.

Những cuộc gặp còn được nối dài

Trong tất cả các ý kiến tại diễn đàn thì vấn đề cần thêm nhiều hoạt động tương tự cuộc gặp gỡ lần này cần được tổ chức thường xuyên, đặc biệt là các chương trình biểu diễn nghệ thuật từ trong nước sang. Thậm chí có ý kiến của đoàn Đức còn chỉ đích danh chương trình Duyên dáng Việt Nam của Báo Thanh Niên chưa thấy đến châu u dù các bạn rất muốn xem.

Cũng chính từ cuộc gặp gỡ này có thể thấy được sức hút của tổ chức Đoàn ở nước ngoài. Gần như các công việc tổ chức được chuẩn bị khá chu đáo đều do Đoàn và Hội Sinh viên tại Czech làm với sự phối hợp của Hội người Việt Nam tại Czech. Nhiều hình ảnh không thể quên và chính những hình ảnh đó đã phá tan những e ngại ban đầu của ban tổ chức là khi các bạn từ nhiều nước cùng trong màu áo xanh tình nguyện của Đoàn, cùng hát những bài ca tập thể và cùng nghiêm trang trước bài quốc ca của Tổ quốc...

Trong ngày khai mạc, anh Đoàn Văn Thái, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó ban chỉ đạo cuộc gặp gỡ đã nói: "Từ thành công của lần gặp gỡ này sẽ rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức tiếp theo và cố gắng duy trì 2 năm một lần luân phiên ở các nước". Thế nhưng tại phát biểu bế mạc anh đã hồ hởi thông báo: "Cuộc gặp gỡ lần thứ hai của thanh niên, sinh viên Việt kiều các nước châu u sẽ được tổ chức ngay năm sau 2008 tại Ukraine" trong tiếng vỗ tay tưng bừng của tất cả các đại biểu có mặt.

Trọng Phước (từ Praha, CH Czech)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.