Lục Tiểu Linh Đồng - Một đời người chỉ làm một việc

18/07/2007 08:59 GMT+7

Hiện nay, Lục Tiểu Linh Đồng đang cùng đoàn làm phim Ngô Thừa n và Tây du ký quay hình trên phim trường Hoành Điểm. Nhớ lại quãng thời gian dài vất vả chuẩn bị cho bộ phim này, anh cảm khái nói: "Hoàn cảnh bây giờ của tôi là "Thà tiến một bước đến Tây phương, chứ không thể quay về Đông thổ", dù thế nào cũng hoàn thành bộ phim Ngô Thừa n và Tây du ký, vì đó là tâm nguyện lớn nhất của tôi...

Mười năm long đong trên đất Giang Tô

Lục Tiểu Linh Đồng cho biết, anh đã xuôi ngược trên mảnh đất Giang Tô suốt 10 năm qua, để tìm nhà đầu tư cho bộ phim Ngô Thừa n và Tây du ký: "Ở Giang Tô có rất nhiều nhà làm phim, nhưng không có doanh nghiệp nào chịu bỏ vốn làm phim này. Có một số công ty đồng ý góp vốn, nhưng kèm theo điều kiện phải dàn dựng theo phong cách phim thần tượng để thu hút khán giả, nhưng tôi không đồng ý, vì làm như thế sẽ đánh mất đi bản sắc của tác phẩm này, vả lại bản phim Tây du ký (1982) đâu có diễn viên thần tượng nào, mà vẫn có thể trở thành bộ phim kinh điển". Cuối cùng, tấm lòng thành Lục Tiểu Linh Đồng đã được hồi đáp, Trung tâm chế tác phim truyện Trung Quốc đồng ý đầu tư kinh phí làm bộ phim Ngô Thừa n và Tây du ký.

Năm Giáp thân 2004, Viện mỹ thuật Mỹ hầu vương thế gia được khánh thành tại Hoài An, Trung Quốc. Lục Tiểu Linh Đồng đã tặng cho viện mỹ thuật 350 văn vật "Tề Thiên Đại Thánh" của gia tộc mình. Cho biết lý do, anh nói: "Gia tộc của tôi, bốn đời đều đóng vai Tôn Ngộ Không, tuy không giàu có gì, nhưng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì nền văn hóa truyền thống, nhưng hiểu mà không biết phát huy là đáng trách, không biết trân trọng và gìn giữ là đáng xấu hổ".


Lục Tiểu Linh Đồng - vai Tôn Ngộ Không trong bản phim Tây du ký năm 1982 (đang phát sóng trên kênh VTV3, vào lúc 18h00)

Sau chuyến đi diễn thuyết tại 100 Trường đại học ở Trung Quốc và tham gia các hoạt động khảo sát văn hóa liên quan đến "con đường Huyền Trang". Lục Tiểu Linh Đồng cảm khái nói: "Cuộc đời của tôi là "một đời người chỉ làm một việc", nửa đời trước của tôi cống hiến cho nghệ thuật, còn nửa đời sau cống hiến cho văn hóa".

Đối với danh xưng "Hý bá" (Bá vương phim ảnh) mà khán giả đặt cho anh, Lục Tiểu Linh Đồng cho rằng mình chưa xứng đáng, bởi anh chỉ là diễn viên chuyên đóng vai Tôn Ngộ Không, không phải là đạo diễn: "Hiện nay, có rất nhiều bộ phim Tây du ký, mỗi phim đều có sức hấp dẫn và phong cách dàn dựng phim riêng, đâu thể nói ai đóng vai trò tiên phong thì được xem là "Hý bá".

Lục Tiểu Linh Đồng phủ nhận tin tranh chấp với nhà chế tác Trương Kỷ Trung

Năm 2007, có hai bộ phim chuyển thể từ bộ truyện Tây du ký được khởi quay là: Ngô Thừa n và Tây du ký do Lục Tiểu Linh Đồng đóng vai chính và Tây du ký của nhà chế tác Trương Kỷ Trung được dựng lại với phong cách hoàn toàn mới. Thế là có tin đồn Lục Tiểu Linh Đồng phản đối nhà chế tác Trương dựng lại tác phẩm kinh điển này theo lối hư cấu. Khi trả lời phỏng vấn, Trương Kỷ Trung phát biểu: "Việc cải biên tác phẩm Tây du ký không phải là quyền lợi riêng của ai cả, vì thế không có chuyện người này được phép dàn dựng, người kia không được phép".

Về phía Lục Tiểu Linh Đồng, anh hoàn toàn phủ nhận tin đồn này, anh nói mình và Trương Kỷ Trung cùng làm việc trong trung tâm chế tác phim truyện Trung Quốc, nên không thể có chuyện anh phản đối đồng nghiệp dựng phim và anh cũng chưa từng nói ra những lời vô lý như thế.

Kể chuyện làm phim Ngô Thừa n và Tây du ký

Ngày 21.6, Lục Tiểu Linh Đồng có mặt tại phim trường Hoành Điếm, ngày 26.6 bộ phim Ngô Thừa n và Tây du ký chính thức khai máy, êkíp làm phim đã làm việc với lịch quay căng thẳng và khẩn trương. Hằng ngày, mọi người phải thức dậy từ 4 giờ sáng để hóa trang, rồi quay phim suốt đến 12 giờ khuya mới được nghỉ. Thời tiết tại Hoành Điếm vào những ngày này rất oi bức, nhưng các nam diễn viên đều phải dán râu, mặc trang phục dày mấy lớp, cực nhất là Lục Tiểu Linh Đồng, cổ anh bị nổi đốm đỏ do thời tiết quá nóng, mà phải dán đầy lông khỉ khắp người, được một lúc mồ hôi chảy ra làm tróc keo lại phải dán lại. Làn da anh bị dị ứng, đỏ và rát.

Bộ phim kể lại cuộc đời của nhà văn Ngô Thừa n (thời Minh) và quá trình sáng tác tác phẩm Tây du ký, nên trong phim có nhiều cảnh Ngô Thừa n đối diện với cha mẹ, với hai người vợ, với gian thần Nghiêm Cao, với nhà Vua... Lục Tiểu Linh Đồng nói: Xét về góc độ nội tâm, vai Ngô Thừa n khó diễn hơn vai Tôn Ngộ Không nhiều. Phim giữ lại một số đoạn đặc sắc như  "Đại náo thiên cung", "Mỹ hầu vương thật giả", "Ăn trộm nhân sâm quả"...

Mặc dù đã thuộc nằm lòng tác phẩm Tây du ký, nhưng Lục Tiểu Linh Đồng không quên mang theo những tư liệu, sách vở có liên quan đến để các đồng nghiệp có thể mượn tham khảo khi cần. Những lúc không có cảnh quay của mình, anh ở trong phòng nghiên cứu kịch bản, đến giờ cơm cũng không ra ngoài, mà nhờ trợ lý giúp mình mua cơm hộp. Sự chuyên tâm của Lục Tiểu Linh Đồng cho thấy anh đặt rất nhiều kỳ vọng vào bộ phim này.

Theo Nghi Trân - Thế giới điện ảnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.