Theo bước chân tình nguyện: "3 cùng" ở Sóc Sơn

17/07/2007 22:18 GMT+7

150 sinh viên tình nguyện đến từ nhiều trường đại học ở Hà Nội đã tới các trung tâm giáo dục lao động xã hội Hà Nội để tham gia hoạt động "3 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt) với thanh niên đang cai nghiện.

Vừa bước vào khu vực quản lý các học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động số 6 (Sóc Sơn, Hà Nội), chúng tôi - gần 30 sinh viên tình nguyện (SVTN) đến từ 2 trường đại học: Hà Nội và dân lập Phương Đông đã nhận được những lời mời, những ánh mắt chào hết sức thân thiện của các học viên. Với nhiều người thì đây được xem là một sự kiện lớn bởi hiếm khi người lạ được vào khu vực này. Gần 1.000 học viên ở đây có nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau. Bên cạnh những gương mặt trẻ thuộc thế hệ 8X-9X, một số học viên cũng đã lên chức ông nội, ông ngoại.

Dáng vẻ thư sinh, chàng trai D.H.P (29 tuổi) đến từ thị xã Phú Thọ được khá nhiều người ở trung tâm số 6 biết đến. Là sinh viên tốt nghiệp ĐH Sư phạm ngoại ngữ, P. không khó khăn mấy trong khi xin việc. Đầu quân cho một công ty lữ hành của Đan Mạch với mức lương hơn 100 USD/tháng, nhưng với P. điều đó chẳng có thấm tháp gì. Bởi đến nay P. đã kịp nhận ra, nghiện thì tiền tấn cũng... chẳng đủ. Cũng như P., tại trung tâm này còn có rất nhiều trường hợp đến với ma túy từ rất sớm. Trường hợp của  Ng.K.T (26 tuổi) ở Sóc Sơn, Hà Nội, Ng.V.K (22 tuổi) ở Lý Nhân, Hà Nam hay N.V.H (20 tuổi) ở Yên Phụ, Tây Hồ... Nhiều học viên tâm sự vào đây ai cũng muốn đoạn tuyệt với con đường ma túy.

Bạn Bùi Thu Phương, SVTN trường ĐH Hà Nội mặc dù đã được chứng kiến nhiều hình ảnh nghiện ngập ở khu vực xung quanh nhưng Phương vẫn chưa hình dung cuộc sống của những người khi đi cai nghiện sẽ phải làm gì. Chính điều đó đã khiến Phương quyết tâm đi tình nguyện. Không may mắn được đi xe ô tô cùng đoàn do phải bận thi hết môn, nhưng Hoàng Đỗ Hải Yến - sinh viên K04 khoa Đức trường ĐH Hà Nội cũng có mặt ngay trong buổi chiều cùng ngày. Sau gần 2 tiếng đi xe buýt từ Hà Nội lên Sóc Sơn,  mặc dù còn khá mệt nhưng Yến cũng lao ngay xuống các xưởng mây tre đan, làm giấy để lao động cùng các học viên. Mồ hôi chảy dài trên má, tay lần mò những đường đan, Yến cười, nói: "Hôm nay mình đã biết thế nào là "3 cùng", biết các học viên sẽ phải tập luyện như thế nào, sinh hoạt ra sao... những điều mà trước kia chỉ được nghe". Các bạn SVTN đã thổi được những luồng sinh khí mới vào những con người từng lầm lỗi. Họ gần gũi, động viên như chính những người thân trong gia đình.

3 ngày tình nguyện tại Trung tâm Giáo dục lao động số 6 trôi qua thật nhanh. Sau khi dời khu quản lý, những giọt nước mắt của những áo xanh và học viên cứ lăn dài trên má. Ai cũng ấp ủ một hy vọng, hè sang năm sẽ gặp lại.

Bích Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.