Nỗi kinh hoàng từ cảnh sát tôn giáo xứ Ả Rập

17/07/2007 22:34 GMT+7

Sau hơn 60 năm hoạt động, cảnh sát tôn giáo ở Ả Rập Xê Út đang đối mặt với hàng loạt cáo buộc lạm quyền và nhũng nhiễu. Sự tồn tại của lực lượng này hiện đang bị nhiều người lên án.

Khi một chiếc xe hơi vừa dừng bên ngoài một công viên giải trí ở thủ đô Riyadh thì hai người đàn ông có râu quai nón kéo tài xế ra khỏi xe và chở 3 người phụ nữ chạy loạn xạ trên đường phố trong hơn 1 giờ, leo lên cả vỉa hè và cuối cùng bỏ họ lại trên một con đường tối tăm. Những phụ nữ trên thoạt đầu nghĩ rằng mình bị bọn khủng bố bắt cóc. Tuy nhiên, hai người đàn ông sau đó cho biết họ là cảnh sát tôn giáo.

Vụ việc trên xảy ra vào năm 2003, là một trong số những hành động thái quá mà các lực lượng chịu trách nhiệm duy trì trật tự trong thế giới Hồi giáo tại Ả Rập Xê Út thường thực hiện. Nhưng lần này câu chuyện đã diễn tiến theo một hướng khác. Umm Faisal - người lớn tuổi nhất trong số 3 phụ nữ nói trên - đã làm chuyện trước nay chưa từng có ở Ả Rập Xê Út: kiện ra tòa. Đầu tháng này, tức 4 năm sau khi vụ việc xảy ra, bước đi mới nhất trong cuộc chiến pháp lý của người phụ nữ 50 tuổi đã diễn ra tại tòa án chuyên xét xử các vụ kiện lạm dụng quyền hành của giới chức nhà nước.

Câu chuyện của Umm Faisal được công bố cùng thời điểm với vụ 2 người đàn ông Ả Rập Xê Út thiệt mạng trong khi đang bị cảnh sát tôn giáo quản thúc. Một người bị bắt với cáo buộc uống rượu và người kia ở chung với một phụ nữ không phải là thân thuộc. Những vụ việc này đã ảnh hưởng nhiều đến quyền lực của Ủy ban Cổ động đạo đức và ngăn ngừa tội lỗi của Ả Rập Xê Út.

Cảnh sát tôn giáo tại Ả Rập Xê Út được thành lập cách đây hơn 60 năm. Từ đó đến nay, lực lượng này chưa hề bị truy tố lần nào dù có nhiều đơn kiện việc họ không ít lần vượt khỏi ranh giới quyền hạn cho phép. Nhiệm vụ của họ là giám sát việc thực hiện những luật lệ khắc nghiệt nhằm ngăn chặn ma túy, rượu, mại dâm cũng như việc nam nữ đi chung với nhau ở nơi công cộng.

Theo Hãng tin Fox News, một trong những điều "đáng nhớ" nhất về sự hà khắc của cảnh sát tôn giáo Ả Rập Xê Út là việc họ lập một danh sách coi búp bê Barbie, những món quà tặng nhân ngày Valentine, chai nước hoa có hình dạng phụ nữ... là những mối đe dọa cho đạo Hồi vào năm 2003. Một ví dụ khác, giữa năm ngoái, ủy ban trên đã quyết định lập những trung tâm đặc biệt ở các thành phố để "ghi nhận những đơn kiện cáo đối với thầy phù thủy và... lang băm, theo dõi họ và giết họ". Hiệp hội Nhân quyền quốc gia, một tổ chức phi chính phủ, đã ra một báo cáo với hàng loạt cáo buộc nhằm vào cảnh sát tôn giáo: ngôn ngữ lăng mạ, buộc tội không có căn cứ, làm nhục người trong lúc phỏng vấn, đánh đập, lục soát thân thể không cần thiết, ép buộc để vào nhà riêng lục soát và ép buộc thú tội. Nhiều cơ quan truyền thông đã tiến hành thăm dò dư luận về việc có nên giải tán ủy ban trên hay không. Không ít người cho rằng đó là điều nên làm. Theo Báo al-Watan, trong năm qua có 21 vụ tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát tôn giáo gồm 5.000 thành viên của Ả Rập Xê Út. Tờ báo cho biết số vụ tấn công trên đang gia tăng.

Theo Reuters, sau một số vụ việc nổi cộm liên quan đến cảnh sát tôn giáo, chính quyền Ả Rập Xê Út gần đây đã ra chỉ thị cấm họ bắt giữ nghi can và ép nghi can thú tội, đồng thời thực hiện các cuộc thanh tra văn phòng cảnh sát tôn giáo để bảo đảm không ai bị giam giữ ở đó. Trở lại vụ việc liên quan đến bà Umm Faisal, sau khi bị cảnh sát tôn giáo "bắt cóc", bà đâm đơn kiện lên Tòa án Riyadh nhưng nhiều thẩm phán ép bà rút lại đơn kiện và cuối năm ngoái họ đã bác đơn kiện của bà. Bà lại đem đơn sang Tòa khiếu kiện và đã giành được một thắng lợi nho nhỏ khi tòa tuyên phạt một quan chức 540 USD vì đối xử tệ với phụ nữ và tha bổng quan chức còn lại. Bà Umm Faisal chưa chịu, dẫn đến việc mở phiên tòa vào đầu tháng 7. Theo Báo Arab News, việc xét xử bị hoãn đến ngày 1.9 do ủy ban cần kiểm tra thông tin từ Tòa án Riyadh. Theo luật sư của Umm Faisal, bất chấp kết quả vụ kiện thế nào, bà tin rằng mình đã thành công trong việc truyền một thông điệp cho ủy ban là "hãy tôn trọng quyền con người khi hành xử".

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.