"Rút ruột" vỉa hè ở Bà Rịa - Vũng Tàu

16/07/2007 00:04 GMT+7

Từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) có 48 tuyến đường được lát vỉa hè bằng gạch con sâu. Khi công trình đang thi công thì xảy ra vụ "tố cáo" giữa hai doanh nghiệp cung cấp gạch về chất lượng gạch. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện... bên nào cũng sai phạm!

48 tuyến đường lát gạch vỉa hè đều có quyết định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền tỉnh. Theo đó, Ban Quản lý (BQL) dự án các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, BQL chuyên ngành giao thông (thuộc Sở GTVT), BQL các khu công nghiệp, Công ty Công trình đô thị (CTĐT) TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó là một lực lượng hùng hậu gồm 7 đơn vị cung cấp gạch, 17 đơn vị tham gia giám sát và 12 đơn vị thi công chọn thí nghiệm kiểm tra chất lượng gạch... Thế nhưng từ khi thi công đến nay, tại nhiều tuyến đường, gạch lát vỉa hè bị xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí dùng tay có thể bóp bể. Nhiều viên gạch đã bị bạc màu hoặc bong lớp màu...

Sau khi Thanh tra tỉnh vào cuộc và cho tiến hành giám định chất lượng gạch lát vỉa hè tại 48 tuyến đường trên thì có đến 22 tuyến đường không đạt yêu cầu thiết kế kỹ thuật. Cụ thể, BQL dự án chuyên ngành giao thông làm chủ đầu tư 9 tuyến đường thì 8 tuyến (là các đường: Lê Lợi, QL56, đường hạ tầng kỹ thuật Thùy Vân, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Huyền Trân Công Chúa, Hoàng Hoa Thám, 30/4 và ven biển Long Hải) có gạch lát không đạt yêu cầu về kích thước hình học, cường độ nén, độ hút nước.

BQL dự án TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư 4 tuyến đường nhưng qua kiểm định chất lượng gạch cho thấy có đến 3 tuyến đường không đạt yêu cầu. BQL dự án thị xã Bà Rịa làm chủ đầu tư 8 tuyến đường thì 4 tuyến không đạt. BQL dự án huyện Long Điền làm chủ đầu tư 6 tuyến thì 3 tuyến không đạt. Ngoài ra, nhiều tuyến đường do BQL dự án các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc làm chủ đầu tư cũng sai phạm về yếu tố kỹ thuật. 

Điều đáng nói nữa là trước đó, 5 đơn vị không có chức năng thí nghiệm gạch bê tông tự chèn theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6476:1999 do Bộ Xây dựng quy định mà vẫn tham gia thí nghiệm, chứng nhận kết quả cho các đơn vị thi công. Đó là Công ty cổ phần tư vấn Kiểm định (TVKĐ) xây dựng tỉnh BR-VT, Công ty TVKĐ và xây dựng Long Giang (TP.HCM), Công ty TNHH Tư vấn xây dựng RB (TP Vũng Tàu), Công ty TNHH Tư vấn kiểm toán Trung Tín Đức (TP.HCM) và Trung tâm Cầu đường phía Nam (TP.HCM). Bên cạnh đó là danh sách 6/7 doanh nghiệp sản xuất và cung cấp gạch cho các công trình không đủ chất lượng: DNTN Thái An; Công ty Đầu tư và Phát triển xây dựng DIC, Công ty TNHH Đồng Tâm, Công ty TNHH Sản xuất công nghệ mới; Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng Phú Mỹ và Công ty TNHH Hồng Vân.

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng gạch, cơ quan chức năng đã ra quyết định thu hồi từ 4 chủ đầu tư số tiền hơn 445 triệu đồng "rút ruột" từ 9 tuyến đường. Trong đó có 5 tuyến đường của BQL chuyên ngành giao thông (thuộc Sở GTVT); 2 tuyến của BQL các khu công nghiệp, 2 tuyến của BQL dự án TP Vũng Tàu và 1 tuyến của BQL dự án huyện Long Điền do không đạt yêu cầu về cường độ nén, kích thước hình học. Thanh tra tỉnh BR-VT cũng đã kiến nghị UBND tỉnh cho tháo dỡ toàn bộ gạch lát vỉa hè đối với 12 tuyến đường không đạt yêu cầu, đồng thời hoàn thiện lại mặt bằng với chất lượng gạch đảm bảo cho công trình.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.