Cao Bằng: Phát hiện cây cầu đá cổ từ thời nhà Lê

10/07/2007 15:04 GMT+7

Mới đây, Đoàn cán bộ của Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tổng hợp tỉnh Cao Bằng đã phát hiện một cây cầu đá cổ có kiến trúc từ thời nhà Lê tại thôn Cốc Khoác, thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh.

Ông Phùng Chí Kiên, Giám đốc Bảo tàng tổng hợp tỉnh cho biết: các nhà khoa học xác định cây cầu đá đã được xây dựng từ thời vua Lê Cảnh Hưng. Hiện, cây cầu đá cổ này còn khá nguyên vẹn và vẫn được đồng bào tại thôn Cốc Khoác sử dụng.

Cây cầu có kết cấu hình vòm bán nguyệt, được xây bằng đá, mặt cầu dài 4,75 mét, rộng 2,46 mét. Cầu được tạo nên bởi những phiến đá to, được xếp và gắn chắc chắn với nhau bằng lớp vữa vôi và mật. Trong đó, phiến đá to nhất có chiều dài 1,73 mét, rộng 0,34 mét, dày 0,24 mét; loại đá nhỏ nhất có chiều dài 0,67 mét, rộng 0,35 mét, dày 0,24 mét. Đây là kiểu kiến trúc rất độc đáo và quý hiếm trong hệ thống cầu của xã hội phong kiến.

Cách đầu cầu đá cổ khoảng 10 mét có một bia đá được dựng từ thời vua Minh Mạng năm thứ 12 (năm 1831), có nội dung khẳng định: Việc xây cầu được thực hiện vào năm Cảnh Hưng thứ 49 và sau đó được tu sửa vào thời vua Minh Mạng.

Hiện nay, Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Cao Bằng đang phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương lập kế hoạch bảo vệ nguyên trạng cây cầu cổ này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.