Bình Định: Cần chấm dứt nạn mồi chài, chèo kéo thí sinh

07/07/2007 09:17 GMT+7

Liên tục những ngày qua, hàng vạn thí sinh (TS) và người nhà ồ ạt đổ về Quy Nhơn tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ khiến phố biển trở nên chật chội hơn. Cũng trong những ngày này, Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Bình Định nhận được nhiều phản ánh của TS và cả thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi, bức xúc về nạn mồi chài, chèo kéo phòng trọ, xe ôm hết sức lộn xộn ở nhà ga, bến xe...

Chúng tôi đã có mặt tại Bến xe trung tâm Quy Nhơn trong suốt ngày 6.7 và ghi nhận cảnh tượng hết sức lộn xộn ngay trong khuôn viên của bến xe. Hầu hết hành khách trên những chuyến xe khách từ các tỉnh đến Quy Nhơn đều chở đầy TS và phụ huynh. Khi xe vừa đến gần bến, hàng trăm bác tài xe ôm rồ ga bám sát, trông hết sức nguy hiểm. Ngay cả lúc xe vào bến, lực lượng xe ôm (gồm cả xe ôm của bến xe mang đồng phục và xe ôm hành nghề tự do) cũng túa vô ào ạt, bít kín cả lối cửa lên xuống xe.

Tiếng la ó giành giật khách khiến nhiều TS, phụ huynh tỏ ra hoang mang, chần chừ không dám bước xuống xe. Trước cảnh hết sức lộn xộn như vậy, lực lượng bảo vệ bến xe vẫn thản nhiên đứng... nhìn. TNTN cũng không thể đứng ra can thiệp vì sợ bị đe dọa, hành hung. Một TS ở Quảng Ngãi bức xúc: “Em không ngờ ngay trong bến xe lại quá lộn xộn như vậy. Thấy mấy bác xe ôm giành giật nhau như “cuộc chiến”, em hoảng hồn luôn, phải nói khéo là đã có người thân đến đón. Chứ chứng kiến cảnh dữ dằn ấy, ai mà dám ngồi lên xe ôm. Đáng ra Ban quản lý bến xe phải cấm xe ôm vào bến nhằm đảm bảo an ninh trật tự”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khu vực bến xe luôn đông đặc những người chạy xe ôm vây kín TS kèo nèo giá cả. Cách họ “tư vấn” cũng thật kỳ khôi: “Đi xe ôm dễ tìm chỗ trọ, điểm thi” (!). Trong khi đó, giá xe ôm đắt gấp 4-5 lần xe buýt.

Tại khu vực Ga Quy Nhơn, tình hình lộn xộn cũng diễn ra khá phức tạp. Đội hình TNTN 50 người có vẻ “lép vế” trước "đội quân" mồi chài, chèo kéo phòng trọ, xe ôm.

Trưa 6.7, khi chuyến tàu lửa từ Nha Trang từ từ tiến vào Ga Quy Nhơn thì cũng là lúc từng nhóm “cò" xe ôm, phòng trọ có mặt. Những người này tỏ ra khá ân cần và ra giá phòng trọ rẻ, gần điểm thi để “lấy lòng” TS. Tuy nhiên, khi TS đến nơi mới tả hỏa về chất lượng chỗ trọ. Lúc này TS muốn thối lui thì đã muộn. Điều lấy làm lạ là chẳng thấy bóng dáng cảnh sát khu vực cảnh sát giao thông xuất hiện điều phối giao thông, giữ gìn an ninh trật tự để phần nào giúp TS yên tâm khi xuống tàu. Trước đó, vào ngày 2.7, đội hình TNTN Tiếp sức mùa thi ở khu vực ga đã phát hiện một nhóm TNTN giả mồi chài chỗ trọ. Đại diện lực lượng TNTN Tiếp sức mùa thi đứng ra can thiệp đã bị “kình” lại. Khi nghe báo công an, nhóm “tình nguyện giả” kia tìm đường lẩn trốn.

Nạn mồi chài xe ôm, phòng trọ, chèo kéo TS xảy ra tại bến xe, nhà ga ở Bình Định nằm ngoài khả năng can thiệp của các đội hình TNTN, đang rất cần đến sự trợ giúp thường xuyên, hiệu quả của lực lượng chức năng.

Bài, ảnh: Cao Nguyên - Bình An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.