TP.HCM: Nhân rộng mô hình giáo dục tiên tiến

06/07/2007 22:03 GMT+7

Chiều 6.7.2007, Ban giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã quyết định từ năm học 2007 - 2008, tại TP.HCM, ngoài trường THPT Lê Quý Đôn thì trường THCS Nguyễn Du (Q.1) cũng bắt đầu thí điểm mô hình giáo dục tiên tiến. Tiến sĩ Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã cho biết những thông tin về mô hình trường học mới này:

- Trước hết cần phải nói rõ khái niệm trường tiên tiến. Đây không phải là danh hiệu thi đua mà chúng tôi muốn đề cập đến chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu hiện đại ngày nay. Đó là trường vừa đảm bảo mục tiêu đào tạo toàn diện theo Luật Giáo dục quy định nhưng đồng thời thể hiện tính tiên tiến của giáo dục hiện đại. Đảm bảo được các mục tiêu cho học sinh là học để biết, học để làm, học cùng chung sống và học để hoàn thiện mình. Nhấn mạnh yếu tố tự học, tự giáo dục của học sinh về mặt tri thức. Chính vì thế mà giáo dục Việt Nam ngày nay phải xây dựng những nhà trường có thể tiếp cận những yêu cầu hiện đại này trước khi nhân rộng, nhất là chúng ta đang ở giai đoạn hội nhập quốc tế.

* Vậy thì chương trình giảng dạy sẽ được thiết kế như thế nào, phương án tuyển sinh sẽ do cấp nào quyết định?

-


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Huỳnh Công Minh (Ảnh: B.Thanh)

Theo Luật Giáo dục thì các trường phải thực hiện chương trình Việt Nam do Bộ GD - ĐT ban hành. Điểm mới ở trường tiên tiến đó là vấn đề đổi mới phương pháp dạy học. Thực ra khi thực hiện Nghị quyết 40 của Quốc hội thì vấn đề đổi mới phương pháp đã được triển khai. Tuy nhiên, việc đổi mới chưa được tiến hành một cách triệt để bởi vì sĩ số học sinh/lớp còn đông, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày và điều kiện làm việc của giáo viên rất eo hẹp. Cho nên giải quyết triệt để phương pháp dạy học hiện đại đòi hỏi phải tổ chức một ngôi trường có điều kiện cho học sinh học tập và hoạt động cả ngày trong trường, sĩ số học sinh/lớp thấp (dưới 30 học sinh/lớp), có đủ những điều kiện và thiết bị để giáo viên có điều kiện tổ chức cho học sinh thực hành và rèn luyện kỹ năng theo mục tiêu nói trên.

Vấn đề tuyển sinh thì tùy vào điều kiện của nhà trường bởi vì tính chất của mô hình này không có yêu cầu riêng biệt nào. Tuy nhiên đối với trường THCS Nguyễn Du (Q.1) là trường đầu tiên của cấp học này theo mô hình mới nên Q.1 sẽ có cách thức tiến hành tuyển sinh phù hợp.

* Và học phí cũng sẽ khác hay theo khung học phí áp dụng cho những trường công lập trên địa bàn TP?

Về vấn đề học phí, chúng tôi không áp dụng theo khung học phí thông thường mà áp dụng theo Quy định 05 của Chính phủ. Ở đó sẽ xác định mức định học phí theo cơ chế tự chủ cung ứng dịch vụ chất lượng cao. Tuy nhiên, mức học phí này cũng phải được lãnh đạo TP và Sở GD-ĐT thông qua và phê duyệt. 

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.