Phiên tòa xét xử vụ trọng tài môi giới nhận hối lộ: Lương Trung Việt nhận án 7 năm tù

03/07/2007 00:25 GMT+7

Chiều qua, bị cáo Lương Trung Việt đã lặng lẽ cúi đầu nhận mức án 7 năm tù cho tội làm môi giới hối lộ. Cùng với Việt, 3 trọng tài khác là Trương Thế Toàn, Phạm Hữu Lộc, Hoàng Thế Dũng cũng phải chịu án tù giam với thời hạn trên dưới 4 năm tù.

Đúng 14 giờ 30 phút, cánh phóng viên thể thao ào ra khi phát hiện ông A.Riedl, HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đến tận sân tòa án. Theo ông Vũ Tiến Thành (nguyên HLV phó đội Đông Á): "Ông Riedl nói rằng ông ấy nghe nói hôm nay tòa tuyên án tôi và một số trọng tài nên đến dự. Ông ấy nói với tôi: “Thành cố gắng lên”. Ông Riedl là người sống rất tình nghĩa, ông ấy đã đến với tôi như một người bạn cũ, một người đồng nghiệp. Dù sao tôi cũng đã có 4 năm làm trợ lý HLV cho ông Riedl".

Sau khi đọc lại bản luận tội, chủ tọa phiên tòa khẳng định việc Viện KSND tối cao truy tố các bị cáo theo điều khoản trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Về trường hợp của Lê Văn Tú, chủ tọa nói: "Lê Văn Tú  khai đã 2 lần nhận tiền từ Lương Trung Việt, một lần sau trận Đông Á gặp Thép Việt Úc Hải Phòng, ngày 5.4.2004. Lương Trung Việt khai đưa  12 triệu đồng cho Tú là do Nguyễn Tiến Huy nhờ, không biết lý do Huy gửi tiền cho Tú, trước trận đấu Việt không gọi cho Tú, không nhờ Tú bắt có lợi cho Đông Á. Nguyễn Tiến Huy đã bỏ trốn  nên không có căn cứ buộc Tú nhận hối lộ 12 triệu đồng sau trận đấu này, chỉ buộc tội Tú trong việc nhận hối lộ 3 triệu đồng sau trận Đông Á gặp LG Hà Nội ACB ngày 8.2.2004". Luật sư của Lê Văn Tú nở nụ cười kín đáo, khuôn mặt bị cáo Lê Văn Tú sau vành móng ngựa giãn ra đôi chút.

Ông Nguyễn Hải Hường - Trưởng ban Kỷ luật LĐBĐ VN cho Thanh Niên biết: "Vì những vụ tiêu cực của các bị cáo này đều xảy ra trong năm 2005 nên chúng tôi sẽ dựa vào Điều lệ và Quy chế bóng đá chuyên nghiệp năm 2005 để xử và cách xử lý cũng hoàn toàn khác với vụ cầu thủ bán độ tại SEA Games 23. Ở vụ việc này, không thể nói các trọng tài (TT) như Việt, Toàn, Lộc, Dũng... hay các cá nhân như ông Vũ Tiến Thành, ông Lê Văn Cường không am hiểu về pháp luật được. Song, LĐBĐ VN cũng không triệt hạ con đường quay lại với bóng đá của họ mà vẫn có thể "mở cửa", nếu xét thấy hành vi phạm tội không thuộc về bản chất hoặc chưa vi phạm nhiều lần đến mức có "tiền án tiền sự". 

L.P (ghi)

Vị chủ tọa nhấn mạnh: "Hành vi làm môi giới hối lộ, đưa, nhận hối lộ của các bị cáo đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của trọng tài, làm giảm lòng tin yêu của người hâm mộ bóng đá". HĐXX tuyên án: Lương Trung Việt: 7 năm tù giam về tội làm môi giới hối lộ, thời hạn tù tính từ ngày 25.8.2005 (ngày bắt tạm giam). Lê Văn Cường (nguyên Giám đốc Sở TDTT Cần Thơ), Vũ Tiến Thành (nguyên HLV phó CLB Đông Á - Thép Pomina) tội đưa hối lộ:  36 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 45 tháng. Tội nhận hối lộ của các trọng tài: Lê Văn Tú: 24 tháng tù, án treo, thử thách 30 tháng; Trương Thế Toàn, 4 năm tù giam (được trừ thời gian tạm giam từ 10.11.2005 đến 10.8.2006); Phạm Hữu Lộc, 4 năm tù giam; Hoàng Thế Dũng: 4 năm 6 tháng tù giam; Vũ Trọng Chiến: 24 tháng tù giam, thử thách 40 tháng; Nguyễn Hữu Thành: 30 tháng tù treo, thử thách 40 tháng. Các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền bất chính đã nhận.

Sau khi Việt ký vào bản án liền bị còng tay đưa lên xe chuyên dụng về trại tạm giam T16, các bị cáo bị án tù giam khác vẫn được tại ngoại cho đến hết thời hạn 15 ngày kháng cáo. Trọng tài Lê Văn Tú cho biết: "Vấn đề không phải là 24 tháng tù treo hay tù giam, cái tôi muốn làm rõ là tôi có tội hay không có tội. Tôi vẫn tiếp tục kháng cáo. Tôi bị oan". Vũ Tiến Thành tâm sự: "Tôi nghĩ mức án này vẫn còn quá nặng, dù được hưởng án treo nhưng thời gian được quay lại với bóng đá của chúng tôi vẫn còn xa lắm. Tôi vẫn mong muốn mình sẽ sớm được trở lại làm một huấn luyện viên chuyên nghiệp. Tôi sẽ bàn với luật sư xem có nên kháng cáo hay không".  Các trọng tài nhận án giam bước đi nặng nề rời sân tòa án. Các "ông vua" sân cỏ một thời tuổi đời đều đã trên dưới 40, nếu thụ án 2 - 4 năm thì cơ hội ra sân cầm còi coi như đã chấm dứt.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.