Anh: Ông Tony Blair được cử làm Đặc sứ về Trung Đông

28/06/2007 11:25 GMT+7

Ngày 27.6, ông Tony Blair đã xuất hiện lần cuối tại phiên trả lời chất vấn trước quốc hội Anh với tư cách là Thủ tướng. Tại đây, phát biểu của ông Blair về nghề chính trị gia và những thăng trầm với nó đã khiến cho các dân biểu từ cả đảng Lao động đương quyền cho đến đảng Bảo thủ đối lập đều đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng.

Liên quan đến câu hỏi của các dân biểu đảng Lao động về việc rút quân Anh ra khỏi Iraq, ông Blair nhấn mạnh nước Anh sẽ đứng bên cạnh những ai chống lại những kẻ giết thường dân vô tội tại Iraq và ông nói rút quân là dấu hiệu cho thấy sự yếu đuối: "Tôi cho rằng đối với những người Iraq vô tội, chúng ta cần phải giúp họ chống lại những kẻ khủng bố hiện đang được mộ́t số thành phần tại Iran ủng hộ''.  Sau đó, ông Blair chào từ biệt các nhân viên thuộc văn phòng thủ tướng ở số 10 phố Downing rồi cùng với vợ vào điện Buckingham chào Nữ hoàng Anh.

Chỉ vài giờ sau khi rời khỏi chức vụ Thủ tướng Anh và đại biểu Quốc hội, ông Tony Blair đã nhận được một chức vụ mới - đặc sứ về Trung Đông, đại diện cho Mỹ, Nga, Liên Hiệp Quốc và EU.


Ông Tony Blair vừa được bổ nhiệm vào chức vụ Đặc sứ về Trung Đông - Ảnh: Getty Images

Trước đó, ông Blair nói rằng một giải pháp cho các vấn đề của Trung Đông là khả thi nhưng đòi hỏi phải có những nỗ lực to lớn. Trò chuyện với các vị dân biểu, ông Blair nói: "Ưu tiên hàng đầu của tôi là mang lại hiệu quả cho sự đồng thuận trong cộng đồng quốc tế nhằm mang lại ổn định và hòa bình cho vùng Trung Đông". Các nguồn tin ngoại giao cho biết sự căng thẳng giữa Nga và Anh là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc công bố thông tin này.

Tuy nhiên, các viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc đã mô tả ông Blair như là một tác nhân tích cực sẽ đem lại sức sống cho tiến trình hòa bình của vùng Trung Đông. Trước đó, ông Blair cũng từng nhiều lần nói ông quyết tâm muốn đem lại hòa bình cho khu vực Trung Đông, nhất là giữa người Israel và Palestine.

Vỉnh Bảo (theo CNN, BBC News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.